Huỳnh Thật: ‘Thật thà chịu thiệt nhưng nhiều người thương’

16/12/2018 - 06:00

PNO - Nam ca sĩ vẫn giữ chất nông dân chân chất, thật thà dù có không ít năm hoạt động trong làng nhạc. Điều này đôi lúc khiến Huỳnh Thật chịu thiệt nhưng giúp anh luôn cảm thấy bình an, nhẹ lòng.

                              Thế giới ngầm bolero

Không sân khấu với giá vé hàng triệu, không MV hay CD hoành tráng... họ là những ca sĩ có chất giọng thiên phú, theo đuổi dòng nhạc bolero với các sản phẩm được đăng tải trên các trang mạng nhưng có lượng người nghe "khủng". Không ít sản phẩm này được các tay in lậu "nhân bản" để thu lợi nhuận.

Vì thế, dù phần lớn không có xuất phát điểm từ các cuộc thi đình đám trên màn ảnh nhỏ, hay có những liveshow riêng trên các sân khấu lớn, họ vẫn luôn đắt sô và tên tuổi đang dần trở nên quen thuộc với nhiều khán giả, hình thành nên dòng chảy ngầm nhưng sôi động dành cho công chúng đam mê bolero. 

Trong khi nhiều liveshow, gameshow về bolero hưng thịnh rồi thoái trào thì các giọng ca này vẫn vang khắp hang cùng ngõ hẻm.  

Bài 1: Thế giới ngầm bolero: Hữu xạ tự nhiên hương

Bài 2: Lưu Ánh Loan: ‘Những gì đau khổ nhất, tôi trải qua hết rồi

 Bài 3: Quang Lập: ‘Tôi không phải ca sĩ, sau này cũng thế’

Bài 4: Dương Hồng Loan: ‘Không có gia đình chắc giờ tôi vẫn lông bông’ 

Với khán giả yêu bolero, Huỳnh Thật - trong vài năm trở lại đây - không còn là cái tên xa lạ. Mưa nửa đêm, Đêm tâm sự, Cõi nhớ, Hoa nở về đêm... qua giọng ca của chàng ca sĩ gốc Long An được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Huỳnh Thật trao đi tâm tình và nhận lại nơi khán giả sự đồng cảm, sẻ chia qua âm nhạc. Thế nhưng, để hiểu được Huỳnh Thật ở cuộc sống đời thường lại không dễ. 

Huynh That: ‘That tha chiu thiet nhung nhieu nguoi thuong’
Ca sĩ Huỳnh Thật

Vùng an toàn không giới hạn

Huỳnh Thật sinh năm 1989, quê Long An. Anh từng theo học ngành Quản lý văn hóa, âm nhạc tại Đại học Văn hóa TP.HCM. Năm 2010, khi đang học năm 2, Huỳnh Thật tham gia Song ca cùng thần tượng, một gameshow âm nhạc thịnh hành thời bấy giờ và giành được giải do khán giả bình chọn. Sau đó, Huỳnh Thật tiếp tục hoàn thành việc học.

Hai năm sau, sự nghiệp ca hát của Huỳnh Thật chính thức khởi động, trong một dịp tình cờ. Anh và ca sĩ Hà Vân (cùng thi Song ca cùng thần tượng, đoạt giải do giám khảo bình chọn) quyết định thực hiện kế hoạch lập nghiệp tại Sài Gòn. Cả hai hẹn gặp ở một quán cà phê trên đường Trần Quốc Thảo, trùng với thời điểm ban nhạc của quán đang tập luyện. Những câu hát nghêu ngao, ngẫu hứng của Huỳnh Thật và Hà Vân đã đưa cả hai đến với sân khấu

Huynh That: ‘That tha chiu thiet nhung nhieu nguoi thuong’
Huỳnh Thật và Hà Vân trong một buổi biểu diễn.

Trước đó Huỳnh Thật chủ yếu hát dân ca và nhạc truyền thống cách mạng. Thế nhưng, sau khi được gợi ý thử sức với bolero, anh chăm chỉ hát phòng trà trong gần 2 năm rồi  được một phòng trà lớn tại TP.HCM ký hợp đồng độc quyền.

Từ những bước đi đầu tiên, Huỳnh Thật đã khá may mắn so với nhiều đồng nghiệp. Năm 2014, bolero bắt đầu phát triển mạnh, Huỳnh Thật lại có nhiều cơ hội hơn.

Sau khi rời phòng trà, Huỳnh Thật bắt đầu hoạt động solo. Nam ca sĩ tham gia Solo cùng bolero mùa đầu tiên, Thần tượng bolero 2016 nhưng đều dừng chân sớm. Để một nghệ sĩ tự nhận ra nhược điểm không phải chuyện dễ, Huỳnh Thật đã nói về mình như thế trong 2 cuộc chơi trên. Chính vì ý thức rõ về mình nên Huỳnh Thật có nhiều vốn liếng hơn, đó là tình cảm khán giả - điều giúp nghệ sĩ có thể đi nhanh và chạy bền.

Cõi nhớ - Huỳnh Thật:

 

Huỳnh Thật có giọng hát ngọt ngào, không cầu kỳ. Anh chọn cách thể hiện giúp người nghe cảm thấy nhẹ nhàng, xao xuyến. Huỳnh Thật ngưỡng mộ các tiền bối như Duy Khánh, Chế Linh, Trường Vũ... nên thường nghe nhiều ca khúc của họ để học hỏi. Với anh, con đường phía trước còn dài nên luôn cầu thị. Huỳnh Thật bảo niềm vui nhỏ anh nhận được là nhờ nhiều khán giả khen tiến bộ từng ngày.

Huỳnh Thật có gương mặt sáng sân khấu, nụ cười hiền và dễ tạo thiện cảm với người đối diện. Dẫu thế nhiều năm qua, anh vẫn chưa bật lên ở vị trí xứng với năng lực. Nam ca sĩ vẫn quanh quẩn trong thế giới nhỏ của riêng mình. Kỳ lạ hơn, anh không mong cầu những điều to lớn. Showbiz với anh vẫn là một khái niệm xa vời bởi Huỳnh Thật chỉ nhận mình là người đi hát. Anh sợ những va chạm trong giới showbiz và luôn giữ bức tường rào với thế giới của hào quang, danh vọng.

Huynh That: ‘That tha chiu thiet nhung nhieu nguoi thuong’
Huỳnh Thật (phải) có gương mặt sáng sân khấu.

Vùng an toàn của Huỳnh Thật rất rộng và đã lấy đi của anh nhiều cơ hội, đến khi nhìn lại mới tiếc nuối. “Tôi cảm nhận bản thân đã đánh mất rất nhiều cơ hội chỉ vì nỗi lo lắng này. Cuộc sống của tôi đến nay đã có rất nhiều chữ “Nếu mà...". Một số anh chị trong nghề từng ngỏ lời giúp, chỉ cần tôi chịu đi. Nhưng tôi thấy đang tiến gần đến showbiz - con đường không an toàn. Tôi tìm mọi lý do để từ chối nên dường như họ cũng rất giận”, Huỳnh Thật bộc bạch.

Vùng an toàn bấy lâu cũng khiến Huỳnh Thật khó đối diện với những lời chê bai dẫu anh cũng đã “lì lợm” hơn ngày trước nhiều: “Chỉ những video đăng tải trực tiếp trên kênh riêng, tôi mới dám xem bình luận. Còn những sản phẩm hợp tác với các kênh khác tôi không dám xem”.

Anh không có bạn tâm giao trong nghề cũng vì hai chữ "an toàn". Phần lớn các mối quan hệ chỉ dừng lại ở mức độ công việc. Cuộc sống của Huỳnh Thật gần như khép kín. Đàn anh, đàn chị, khán giả thương vì tính thật thà, ít nói của nam ca sĩ nhưng không hiểu được thế giới bên trong của anh. Chính anh dường như cũng từ chối những cơ hội được trải lòng. Anh chỉ chia sẻ khi cảm nhận được sự an toàn từ người đối diện.

Huynh That: ‘That tha chiu thiet nhung nhieu nguoi thuong’
Hồng Phượng, người đồng nghiệp khá thân với Huỳnh Thật.

Con đường nghệ thuật của Huỳnh Thật thiếu sự bứt phá bởi cái bóng của sự an toàn. Anh cũng chịu ít nhiều thiệt thòi khi tâm hồn còn khóa chặt. Nhưng hơn hết, sự an toàn cho uỳnh Thật cuộc sống yên bình như anh mong muốn.

“Tôi đi chậm nhưng đi đúng và hài lòng với điều ấy. Tôi sẽ không bao giờ bùng lên như những người có ê-kíp, chiến lược nhưng có thể sẽ đi bền hơn”. Con đường âm nhạc, sự nghiệp của anh được mô tả là nhẹ nhàng, như một chuyến du lịch, tự do, không ràng buộc bởi bất kỳ giá trị nào.

Đích đến cuối cùng là cuộc sống vui vẻ

Huỳnh Thật là con trai áp út trong một gia đình làm nông. Khi đã theo nghề nhiều năm, cách sống, cách nghĩ của người dân quê chân chất trong anh vẫn không thay đổi. Anh không quen với những lời tâng bốc, cũng không thích việc xã giao, xởi lởi. 

Tuy nhiên, thời điểm đầu lên Sài Gòn học tập, tính cách của anh khiến gia đình lo lắng. Nhiều người khuyên Huỳnh Thật nên thay đổi để có thể thích nghi. Nhưng nghe lời ba, anh vẫn chọn “thật thà chịu thiệt, nhưng sẽ có người thương nhiều. Chuyện gì nhỏ nhặt tôi sẽ bỏ qua. Chuyện gì đáng tôi mới lên tiếng”. Những va chạm trong nghề luôn có, nhưng chưa bao giờ đẩy Huỳnh Thật đến đỉnh điểm của sự nóng giận.

Huynh That: ‘That tha chiu thiet nhung nhieu nguoi thuong’
Huỳnh Thật không ngần ngại chia sẻ rằng anh hiền, ít nói nhưng khá cộc tính.

Trong suốt 3 năm đầu của sự nghiệp, anh hát chủ yếu ở phòng trà, không gian vừa đủ, ấm cúng, tạo cảm giác an toàn như một chiếc kén vừa vặn. Vì thế, bước ra sân khấu lớn hơn, anh không kịp thích nghi. Phong cách biểu diễn của Huỳnh Thật, theo anh, chỉ ở mức chấp nhận được, chưa thể gọi là chuyên nghiệp: “Tôi có thể giao lưu trôi chảy hơn, chứ không biết cách ăn nói khéo léo ”.

Huỳnh Thật bảo đôi lúc cũng muốn thay đổi để cải thiện khả năng giao tiếp nhưng  như đứng trước một bài toán khó mà đôi lúc chính mình cũng không tìm được lời giải hoặc có thể không muốn giải.

Huynh That: ‘That tha chiu thiet nhung nhieu nguoi thuong’
Huỳnh Thật cho biết thời gian gần đây anh đã dần cải thiện được việc giao lưu với khán giả.

Huỳnh Thật thân thiết với mẹ. Bà là chỗ dựa, là nơi để anh san sẻ những buồn vui trong nghề. Vì vậy, khi mẹ anh qua đời cách đây 3 năm, cộng với một số việc xảy ra, nam ca sĩ không tránh khỏi hụt hẫng, phải mất một thời gian mới trở lại với công việc. 

Giờ khi bước vào ngưỡng 30, anh tự nhận mình cũng thay đổi ít nhiều: “Ngày trước còn mẹ, chuyện gì cũng có thể tâm sự. Nhưng giờ đây, không phải chuyện gì cũng có thể giãi bày. Có những chuyện nói ra không giải quyết được gì mà còn trở thành gánh nặng cho người khác”.

Anh quan niệm, một ca sĩ không nhất thiết phải ồn ào, chiêu trò bởi sau tất cả, điều còn lại với khán giả chỉ là sản phẩm âm nhạc. Thời gian qua, nhờ YouTube, Huỳnh Thật được biết đến nhiều hơn. Con đường anh đi đã tiếp tục hái được quả ngọt: “Tôi cũng không ngờ một ngày mình lại được biết đến nhiều như vậy, ở cả những nước châu Âu xa xôi. Họ kết nối, trò chuyện và bày tỏ sự yêu thích với tôi.  Nhưng tôi luôn dặn mình để không ảo tưởng về bản thân”. Tỉ lệ thuận với điều này, số lượng show của Huỳnh Thật ngày một tăng. Thu nhập có được anh lo cho cuộc sống và đầu tư lại sản phẩm.

Huynh That: ‘That tha chiu thiet nhung nhieu nguoi thuong’
Nam ca sĩ chú trọng việc ra sản phẩm, rèn luyện giọng hát và không mấy mặn mà với công nghệ giải trí, lăng xê.

Huỳnh Thật mê việc nhưng với anh, tiền bạc vốn không phải vấn đề thiết yếu. Đích đến cuối cùng của anh vẫn là một cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Anh cười, tự ví mình như một đứa trẻ vẫn còn ngây thơ, suy nghĩ có phần giản đơn. Anh không có khái niệm phải như thế này, phải được thế nọ, sống biết đủ là được.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI