Hương Tràm: 'Nhìn lại mình sau những lá thư tay'

14/12/2018 - 07:55

PNO - Sau 6 năm bước ra từ The Voice mùa một, cô gái 18 tuổi ngày nào đã trưởng thành và có liveshow đầu tiên - liveshow mà cô dũng cảm khước từ tài trợ để được sống trọn vẹn là mình, trong âm nhạc của mình.

Sáu năm trước, Hương Tràm vừa tròn 17 tuổi. Năm đó, cô giành ngôi vị quán quân cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Năm đó, rất nhiều cái tên có dấu ấn như Đinh Hương, Đồng Lan...

Danh tiếng quá lớn từ cuộc thi mang lại cho cô nhiều cơ hội, đồng thời bủa vây cô trong rất nhiều tai tiếng, mà tai tiếng nào cũng khiến khán giả yêu mến cô thất vọng. Sự thất vọng ấy càng trở thành gánh nặng bởi Tràm là "con nhà nòi", sinh ra trong một gia đình nề nếp và có truyền thống âm nhạc.

Nghe ca khúc Em gái mưa:

Thời gian qua đi, những lỗi lầm của tuổi trẻ vẫn còn đó. Nhưng Hương Tràm đã học được cách đứng dậy và từ từ bước qua, từ từ hoàn thiện bản thân. Có một Hương Tràm rất khác ở tuổi 23, một chút gì đó "già" trước tuổi, song cũng rất đằm thắm, chững chạc. 

Tràm đã làm việc, đã dành cho âm nhạc sự kỹ tính, sự chuẩn bị tốt nhất trong khả năng có thể. Có lẽ ít người biết, để có một Em gái mưa gây nghiện trong suốt 2017, Tràm đã dành hơn nửa năm để hoàn thiện trước khi khởi quay và tung ra sản phẩm cuối cùng.

Huong Tram: 'Nhin lai minh sau nhung la thu tay'
Tháng 11/2018, Hương Tràm tung MV Live for the moment - nói về mặt trái của sự nổi tiếng.

Liveshow đầu tiên của Hương Tràm mang tên Hộp thư số 1 sẽ diễn ra vào ngày 11/1/2019 tại Cung Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Liveshow mà Tràm và ekip quyết sống trọn với âm nhạc nên đã khước từ tất cả những gì thường thấy ở một liveshow cần bán vé để thu hồi vốn. Với một ca sĩ trẻ như Tràm, đó là cú liều lĩnh đáng trân trọng và đầy kiêu hãnh.

* Phóng viên: Cảm xúc của bạn thế nào sau 6 năm, nhìn lại những khoảnh khắc lúc chập chững vào nghề?

Ca sĩ Hương Tràm: Tôi thực sự bồi hồi và xúc động, đặc biệt khi xem lại cảnh nhận giải trên sân khấu Giọng hát Việt 2012. Tôi mường tượng con đường vừa qua là một quãng khá dài. Với nhiều người, có thể con đường họ đi khá êm ái thì tôi đã vấp ngã rất nhiều, thậm chí chết đi sống lại, rồi tiếp tục đứng lên từ con số 0. Sự nổi tiếng mang đến cho tôi rất nhiều cơ hội cống hiến cho khán giả, nhưng bên cạnh đó cũng đem đến  rất nhiều giá trị ảo. Tôi rất tủi thân khi con đường của mình chỉ có mình thôi.

* Bạn đã đứng lên bằng cách nào sau mỗi lần vấp ngã?

- Tôi không biết phải làm cách nào. Thực sự, tôi như thể đã chết đi. Không có gia đình bên cạnh. Bố mẹ cũng chê trách tôi. Mọi thứ dường như quay lưng lại với tôi. Tôi không muốn nhắc lại quãng thời gian đó nữa, vì đã vượt qua rồi. Bây giờ, tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Quan trọng là những lúc như thế mới biết ai là người đưa tay ra cứu mình lên khỏi đống bùn. Họ sẽ có mặt trong liveshow đầu tiên của tôi. Gần như đây là liveshow tôi tri ân khán giả và những người đã luôn ở bên cạnh mình.

Huong Tram: 'Nhin lai minh sau nhung la thu tay'
Hương Tràm trong chiếc váy đỏ hở vai - màu sắc chủ đạo của liveshow Hộp thư số 1.

* Hộp thư số 1 khởi nguồn từ ý tưởng nào?

- Thuở nhỏ, trong gia đình, tôi là đứa trẻ cá tính. Nếu như anh của tôi có thể thoải mái thể hiện tình cảm thì với tôi, làm điều đó cảm giác rất… “sến”. Cho nên, mỗi lần có gì đó muốn “nhắn nhủ” với bố mẹ, chẳng hạn như: đừng bắt con học nhiều quá, cho con đi chơi với bạn này chút xíu… tôi thường viết vào những tấm giấy nhỏ. Sau này lớn lên, hai anh em xa nhà lập nghiệp, chính bố mẹ là người viết những lá thư tay đó để dặn dò, chia sẻ cùng các con.

Thế nhưng, cuộc sống công nghệ số đã xóa đi những thói quen dễ thương và đẹp đẽ đó. Giờ đây, người ta có thể thoải mái trò chuyện, trao đổi với nhau bằng rất nhiều phương tiện, nhanh và rất gọn. Viết thư tay là điều gì đó thực sự xa xỉ. Ngay cả nói chuyện, trao đổi trực tiếp còn ít ỏi nữa là… Tôi vẫn nhớ những lần cùng bạn bè ra cà phê, thư giãn, hỏi thăm nhau mà đứa nào cũng hí hoáy bấm điện thoại.

Hộp thư số 1 ra đời với ý muốn tạo vòng tròn kết nối những người thực sự yêu thương Hương Tràm. Những điều tôi làm được, cho dù thời gian qua có nhiều bài “hit”, được nhiều khán thính giả, truyền thông thương yêu thì vẫn thấy mình rất nhỏ bé. Đặc biệt là khi đứng cùng các anh chị trong nghề. Cũng đã có những lúc tôi bồng bột, sai lầm, vấp ngã. Cho nên, Hộp thư số 1 không chọn những điều Hương Tràm đã làm được, những ca khúc đình đám mà chọn những điều tạo nên tính kết nối.

Huong Tram: 'Nhin lai minh sau nhung la thu tay'
Chiến dịch viết thư tay do Hương Tràm tổ chức ở cả hai đầu Hà Nội, Sài Gòn được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt liệt.

* Trong hàng ngàn lá thư bạn nhận được, đâu là những lá thư khiến bạn xúc động?

- Có rất nhiều lá thư xúc động. Những lá thư đặc biệt nhất sẽ được đưa vào liveshow. Tuy nhiên, vẫn có những lá thư không đưa vào chương trình nhưng chạm vào trái tim tôi rất nhiều.

Có lá thư của bạn khán giả là người hâm mộ của tôi, vừa bị mất em trai. Cuối lá thư bạn viết: “Em chúc chị sức khỏe để cống hiến cho khán giả nhưng chị Tràm ơi, hãy nhớ để dành sức khỏe cho bản thân mình và dành thời gian cho gia đình của mình trước khi mọi chuyện muộn mất”. Những dòng thư đó có sức cảnh tỉnh rất nhiều vì tôi là người cầu toàn và rất yêu công việc.

Tôi là người thường nói với người khác hãy cân bằng giữa công việc, sức khỏe, tình yêu nhưng bản thân mình không làm được điều đấy và đã phải trả giá bằng sức khỏe. Bỗng nhiên, tôi như tỉnh ngộ. Là ca sĩ, giọng hát mang lại rất nhiều thứ, trong đó có không ít giá trị ảo mà nếu không cẩn thận, bạn sẽ chết. Cho nên, tôi tập cân bằng mọi thứ. 

Huong Tram: 'Nhin lai minh sau nhung la thu tay'
Hương Tràm trong buổi vận động viết thư tay.

* Với nội dung ý nghĩa như vậy, tại sao bạn chỉ tổ chức liveshow ở Hà Nội?

- Có 3 nguyên nhân thế này. Thứ nhất, thời điểm cuối năm tại TP.HCM có khá nhiều liveshow của các ca sĩ trẻ, trong khi Hà Nội thì gần như thiếu vắng, nên tôi muốn ưu tiên cho khán giả ngoài này trước. Thứ hai, vì là thời điểm cuối năm, tôi muốn mình có thêm cơ hội gần gũi gia đình.

Thứ ba là vấn đề kinh tế. Tôi nghĩ bất kỳ ca sĩ nào khi tổ chức liveshow đều muốn có nhà tài trợ. Nhưng khi tham gia, họ sẽ biến bộ nhận diện thương hiệu của mình thành của họ. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, mất ngủ suốt 2 năm để đi đến quyết định này. Tôi muốn đây là liveshow trọn vẹn cho bản thân và ê-kíp. Chắc chắn tôi sẽ tổ chức Hộp thư số tại TP.HCM. Khán giả hãy cho tôi thêm thời gian, đợi tôi tích góp thêm tiền bạc đã nhé! (cười)

* Tự bỏ tiền làm liveshow giữa thời buổi “gạo châu củi quế”, đồng thời giữ bí mật danh sách khách mời, trong khi đó lại là những yếu tố then chốt bán vé?

- Ê-kíp của tôi muốn những điều thật đặc biệt cho tôi. Tôi muốn giấu đi các khách mời của mình bởi tôi muốn khán thính giả tập trung vào âm nhạc mà thôi. Dù ban đầu khi thuyết phục khách mời, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khi hiểu ra, các anh chị đều hết lòng ủng hộ. Sẽ có một nửa bài hát là mới, một nửa bài hát từng là “hit” được phối lại. Những lá thư được giải sẽ là một chương trong liveshow kết nối các bài hát lại với nhau. Đó đều là những câu chuyện thật, nhân vật thật. 

Huong Tram: 'Nhin lai minh sau nhung la thu tay'
Từ Hộp thư số 1, Hương Tràm lần đầu tiên viết thư tay cho mẹ, thể hiện tình cảm yêu thương thay vì ngần ngại, cũng như chia sẻ về công việc của cô.

* Mỗi ca sĩ đều cố gắng chọn con đường âm nhạc riêng để tạo nên dấu ấn cá nhân. Riêng bạn, trong 6 năm qua, mỗi bài hát bạn thể hiện tuy đều là những bản “hit” nhưng rất rời rạc, chắp vá về thể loại. Bạn sẽ liên kết chúng như thế nào trong liveshow lần này, cũng như tạo dấu ấn cho con đường âm nhạc mang tên Hương Tràm?

- Mỗi bài hát của tôi từ trước đến giờ, đặc biệt là những bài “hit” như Ngốc, Cánh hoa tàn, Duyên mình lỡ, Cho em gần anh thêm chút nữa, Em gái mưa… đều do những nhạc sĩ khác nhau gửi tặng. Tôi hoàn toàn có thể tìm một ê-kíp chạy dài và chạy xuyên suốt theo mình nhưng tự hỏi tại sao mình không dành chia sẻ cho từng nhạc sĩ? 

Tôi muốn âm nhạc của mình dành sự lắng nghe từ câu chuyện của rất nhiều người chứ không chỉ của duy nhất một nhạc sĩ. Như thế âm nhạc mới mang nhiều màu sắc. Khi tôi hạ mình xuống, biết lắng nghe người khác và sống cho nhân vật của họ, điều đó mang lại cho tôi chiều sâu. Trong ballad thì luôn luôn cần sự hạ mình và lắng nghe. Đó cũng chính là lý do tôi không chọn những bản “hit” để đặt tên cho liveshow lần này mà chọn những lá thư thể hiện gắn kết, để được chia sẻ.

Huong Tram: 'Nhin lai minh sau nhung la thu tay'
Không chỉ yêu âm nhạc, Hương Tràm còn là ca sĩ có tình yêu cuồng nhiệt với bóng đá.

* Bạn không chỉ yêu âm nhạc mà còn là một fan nhiệt thành của bóng đá. Thế nhưng, trong clip chia sẻ về chiến dịch Hộp thư số 1, bạn chỉ nhắn nhủ đến Công Phượng. Phải chăng, giữa hai bạn đang có tình cảm nào đó đặc biệt?

- Tôi cảm nhận được giữa tôi và các bạn có rất nhiều điểm tương đồng. Đều là những người trẻ tuổi, cống hiến hết mình cho giấc mơ, cho đam mê mà mình theo đuổi. Thế nhưng tiếp xúc với mạng xã hội khi nổi tiếng, các bạn gặp rất nhiều vấn đề. Bởi vậy, tôi thương các bạn lắm. Chưa kể, trong đội tuyển có rất nhiều cầu thủ cùng quê hương với tôi nên rất đồng cảm. Tôi muốn gửi lời chúc đến các bạn hãy vững tin, đừng quan tâm đến những điều ngoài lề, hãy tập trung tất cả cho tình yêu mà các bạn đang theo đuổi.

* Cảm ơn Hương Tràm đã chia sẻ!

Lê Phan (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI