Hồng Kim Hạnh: Ẩn ba năm chờ ngày toả sáng

03/03/2018 - 20:38

PNO - Không có phim mới, không có cả cơ hội ở những lĩnh vực khác; lại phải đối diện với những bất ổn trong cuộc sống riêng. Và cũng trong ngần ấy năm, không ai còn thấy Hạnh trên màn ảnh nhỏ.

Ba năm trước gặp, Hạnh mặc quần jeans áo thun, đội mũ lưỡi trai, tóc cột hờ hững và trên tay là ổ bánh mì đang ăn dở. Hạnh khi ấy giản dị và gầy đi nhiều so với thời đóng phim …

Hạnh khi ấy không nhìn thấy tương lai mình như thế nào khi gần như mọi cánh cửa đều đóng kín. Không có phim mới, không có cả cơ hội ở những lĩnh vực khác; lại phải đối diện với những bất ổn trong cuộc sống riêng. Và cũng trong ngần ấy năm, không ai còn thấy Hạnh trên màn ảnh nhỏ. Thậm chí còn có lời đồn cô đã lấy chồng, sang Mỹ. 

Hong Kim Hanh: An ba nam cho ngay toa sang

Ba năm sau, khi phim Thương nhớ ở ai phát sóng, Hạnh mới được trở lại với nghề. Vai Hơn của Hạnh thật sự ấn tượng. Khán giả đã dõi theo từng bước chân, từng giọt nước mắt, nỗi đau và tiếng hát của nhân vật trên màn ảnh. Để rồi Hạnh lại nhận được tình cảm yêu mến qua những lời hỏi thăm, sẻ chia rất thật.

Mỗi tập phim phát sóng, trang cá nhân của Hạnh là những bình luận: “cô Hơn hôm nay chạy có đau chân, có mệt không?”, “Thương Hơn và cu Tốn”… Hạnh bây giờ như được tiếp sức trở lại, ngọn lửa nghề bùng lên trong lòng. Cô vẫn làm công việc đều đặn mỗi ngày với vai trò MC của truyền hình Pháp Luật nhưng cũng âm thầm lên kế hoạch mới cho những mục tiêu cần phải đạt được của đời mình. 

* Kế hoạch của Hạnh trong năm mới là gì?

- Tôi vừa ký một hợp đồng đóng phim điện ảnh. Vai diễn này không có nhiều phân đoạn nhưng bù lại, tôi được thể hiện ca khúc chính của phim. Đây cũng là điều tôi mong muốn vì sắp tới có kế hoạch trở thành ca sĩ. Hơn nữa, đây là dự án khởi đầu cho năm 2018, cũng là một bước chuyển đổi lớn cho hình ảnh “gái ngoan” suốt 10 năm qua của tôi trên màn ảnh. 

* “Bước chuyển đổi” đó  hình dung cụ thể thế nào?

- Vai diễn trong phim này rất gợi cảm. Ngay từ đầu phim tôi đã có cảnh nóng, tạo hình nhân vật trong phim cũng vô cùng sexy. Tôi nghĩ, đã đến lúc mình cần phải thay đổi hình ảnh rồi. Thương nhớ ở ai mới phát sóng, nhưng phim quay được ba năm rồi. Chừng ấy năm nhiều người quên tôi từng là diễn viên. Vậy nên tôi muốn sự trở lại của mình phải thật sự khác biệt.

Hong Kim Hanh: An ba nam cho ngay toa sang

Hồng Kim Hạnh trong phim Thương nhớ ở ai

* Nhưng quyết định đầu tư thành ca sĩ ở thời điểm này có quá muộn không?

- Nhiều người nghe qua ý định của tôi cũng có cùng lo lắng như vậy. Ai cũng muốn tôi ăn chắc mặc bền, cứ công việc ổn định vậy mà sống thôi. Nhưng tôi không muốn mỗi ngày trôi qua đều đặn nhàn tẻ. Chắc chắn tôi sẽ bị xem là diễn viên đi hát. Nhưng tuổi trẻ ngắn ngủi, những gì mình thật sự muốn làm mà không làm ngay bây giờ có khi sau này sẽ hối tiếc. 

Tôi biết khả năng của mình, giọng tôi khàn chỉ phù hợp với dòng nhạc sôi động, phong cách rock, hip-hop hoặc nhạc dance. Mười năm trước, khi mới ra trường, tôi từng đầu tư làm hai MV. Nhưng lúc đó không biết cách truyền thông, có bao nhiêu tiền dốc hết vào hai sản phẩm này nên không còn kinh phí PR nữa. Bạn bè tôi nói rằng nếu biết cách quảng bá, có thể tôi đã tạo cho mình một tên tuổi khác hơn là Hồng Kim Hạnh bây giờ.

* Thật ra, đã có nhiều diễn viên đi hát nhưng không thành công, thậm chí còn vấp phải phản ứng của khán giả. Hạnh có sợ điều này?

- Tôi đã luôn sợ dư luận trong suốt mười năm làm nghề. Hồi đó dù đồng ý cho con gái làm diễn viên, nhưng mẹ tôi luôn căn dặn rằng, làm gì thì làm, không được gây ra scandal để gia đình phải mang tiếng. Thậm chí khi tôi 26 tuổi, đi casting phim Mạch ngầm vùng biên ải mà mẹ vẫn còn đi theo. Tôi đóng phim nào mẹ cũng ra trường quay quan sát. Đến mức có đạo diễn nhìn tôi như nhìn đứa trẻ con, thậm chí không tin tôi có thể diễn những vai có số phận. 

Nhiều lúc nghĩ lại, tôi hay nói vui với mẹ rằng, giá bà để tôi được tự do hơn một chút, có khi bây giờ đã… lấy được chồng rồi. Mẹ đi theo sát như thế thì còn chàng nào dám tỏ tình. Bây giờ thì khác, cuộc sống gia đình đã ổn. Tôi cũng đủ lớn để biết mình đang làm gì, chịu trách nhiệm được mọi thứ cho cuộc đời mình. Dẫu biết rằng những kế hoạch sắp tới đều là thách thức, nhưng cứ thử một lần xem. Nếu không làm sao biết mình thành công hay thất bại.

Hong Kim Hanh: An ba nam cho ngay toa sang

Xuất hiện trong chương trình Gặp gỡ diễn viên truyền hình 2018

* Chừng như bên trong Hạnh có hai con người cực kỳ mâu thuẫn, một cũng muốn “gác kiếm” lui về chăm sóc gia đình, một lại hừng hực “khí thế” muốn vươn ra ngoài chinh phục bản thân?

- Có lúc tôi thấy mình đuối. Thường xuyên rơi vào cảm giác hoang mang, thấy mình cứ bơi hoài trong sự nghiệp mà không biết phải đi con đường nào. Những lúc như vậy tôi nghĩ, nếu tìm thấy một bờ vai nào đó đáng tin cậy, yêu thương, chia sẻ cùng mình có lẽ tôi cũng không muốn chạy hoài trên con đường nhiều khi vô định này nữa. Nhưng nghĩ lại, thấy khó lắm. 

Cũng đã có người đến bên cạnh đó chứ, nhưng họ buộc tôi phải lựa chọn: từ bỏ nghệ thuật hoặc là chia tay. Tôi đã chọn cách thứ hai. Tôi không thể chỉ là một người quẩn quanh góc bếp mà không làm nghệ thuật. Hai vế này luôn có thể cân bằng, sắp xếp được mà. Nếu đã yêu thương tại sao lại bắt mình phải từ bỏ niềm đam mê, là nguồn sống của mình. Có lẽ, duyên mình chưa tới. 

* Phụ nữ bước qua tuổi 30 thường bình yên hơn. Hạnh cũng đang ở ngưỡng tuổi này rồi…

- Những gì gọi là sóng gió lớn nhất trong cuộc đời tôi có lẽ đã qua từ năm 28 tuổi rồi. Tôi đã chịu đựng và thấm thía. Người thân thiết hiểu hết những gì tôi phải trải qua đều nói rằng, nếu là tôi có lẽ họ đã không sống nổi. Tôi vốn là người không thích mang chuyện gia đình để nói trên mặt báo, nhưng thật sự có lúc gánh nặng oằn vai, đau khổ đến mức thấy cuộc đời mình chẳng còn gì để mong chờ. Sống nội tâm, lại ít giao tiếp với người trong giới nên một thời gian dài mọi người cũng không biết tôi yêu ai, lấy chồng chưa, sống thế nào…

Thời gian vắng bóng thì lại bị đồn là “Hồng Kim Hạnh không còn yêu nghề nữa, đừng có mời nó đóng phim”. Rồi đồn tôi đi Mỹ. Nghe thì buồn chứ, nhưng những gì tôi đã phải trải qua còn đau hơn gấp nhiều lần. Đến giờ có thể tự tin mà nói rằng, sẽ chẳng có chuyện gì trong showbiz khiến tôi thấy bị tác động, hay ảnh hưởng nữa rồi. 

Hong Kim Hanh: An ba nam cho ngay toa sang

Trong phim Mạch ngầm vùng biên ải

* Nhưng sống trong showbiz mà cái gì cũng phớt lờ thì có khi lại khiến tên tuổi mình… chìm nghỉm?

- Đó là một trong những lý do tên tuổi tôi bị chìm thật đấy chứ. Nhưng tôi không biết thảo mai để lấy lòng người khác. Showbiz cứ phải ảo ảo ẩn ẩn thế nào ấy, còn tôi cứ nghĩ thật nói thật, dễ mất lòng người khác. Tôi cũng ít chia sẻ hay than vãn về những khó khăn quanh mình. Tính cách quyết định số phận mà. Bây giờ dù đã được tự do thực hiện những mục tiêu của đời mình, nhưng tôi vẫn luôn ghi nhớ lời mẹ dặn: “Danh dự là điều mà khi mình chết đi vẫn còn để tiếng”. Nên sau này có đi đâu, làm gì tôi vẫn xem đó là một lời răn. 

* Mẹ Hạnh bây giờ đã yên tâm về con gái chưa?

- Mẹ tôi đã về Tiền Giang sống, nhờ không khí ở quê mà tinh thần bà cũng nhẹ nhàng hơn trước đây nhiều. Lúc ba tôi mới mất, có ngày mẹ đi lang thang ngoài đường lảm nhảm một mình. Tôi sợ lắm. Lúc đó đi đâu tôi cũng mang mẹ theo. Ở nhà, tôi là đứa cứng rắn nhất, em trai tôi còn hay nói “chị giống anh hai hơn là chị gái”, vì chẳng thấy tôi khóc bao giờ. Nhưng những giọt nước mắt đó tôi đã mang vào phim. Thời đóng Mạch ngầm vùng biên ải, đến Thương nhớ ở ai mỗi lần nhân vật cần khóc, mọi người cứ nghĩ tôi diễn. Nhưng không, tôi đã khóc thỏa thuê bằng chính nỗi đau nhớ ba của mình. Ba tôi mất đã hơn bốn năm, giờ mọi thứ cũng đã nguôi ngoai…

* Một định nghĩa ngắn về Hồng Kim Hạnh “phiên bản 2018”?

- Trưởng thành, điềm tĩnh, quyết liệt, yêu nghề hơn. 

 Bùi Tiểu Quyên (thực hiện)
 Ảnh: Quách Thế Trung


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI