Hollywood đã cởi mở hơn với sao nữ 'quá khổ'?

25/03/2017 - 14:05

PNO - Trong điện ảnh, tuy khả năng diễn xuất được trọng hơn ngoại hình nhưng khán giả vẫn thích xem một người vừa diễn hay vừa phải đẹp, diễn viên nữ lại càng cần phải đẹp.

Vì vậy, ở Hollywood, vấn đề ngoại hình, mà chủ yếu là cân nặng, luôn được quan tâm. Những cô đào có thân hình ngoại cỡ thường rất chật vật tìm một chỗ đứng ở Hollywood. Nhìn lại giải Oscar vừa qua, sẽ thấy ở hạng mục diễn xuất chỉ duy nhất một sao nữ  “nặng ký” được đề cử là Octavia Spencer (phim Hidden Figures) nhưng cũng là ở hạng mục Nữ diễn viên phụ.

Octavia Spencer từng đoạt tượng vàng Oscar hạng mục này và là một trong bốn nữ diễn viên thừa cân hiếm hoi đoạt Oscar trong vòng 30 năm qua (ba người kia là Whoopi Goldberg, Jennifer Hudson và Monique). 30 năm qua, chưa từng có một sao nữ béo phì nào chạm được đến giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất; bởi gần như giải thưởng đó chỉ dành riêng cho những mỹ nhân không chỉ có gương mặt đẹp mà thân hình cũng phải mảnh mai như Nicole Kidman, Marion Cottilard, Natalie Portman, Brie Larson, Emma Stone…

Hollywood da coi mo hon voi sao nu 'qua kho'?
Chrissy Metz thành sao chỉ nhờ vai Kate (trái) trong phim truyền hình This is us

Cân nặng còn là một rào cản các diễn viên đến với vai nữ chính trong những bộ phim nghiêm túc. Nếu có vai chính dành cho họ thì cũng chỉ để gây cười hoặc trong những bộ phim hài thuần túy; ví dụ Melissa McCarthy đóng chính trong Bridesmaids, Rebel Wilson trong Pitch Perfect.

Cô đào đoạt giải Oscar Jennifer Hudson từng chia sẻ trên DailyMail về sự đối xử khác biệt sau khi mình đã vứt bỏ thân hình xồ xề (hai năm cô giảm được 36kg): “Sự thật là có nhiều cơ hội đến với bạn hơn khi bạn sở hữu vóc dáng khác, như tôi bây giờ. Mọi nhà thiết kế đều muốn bạn mặc đồ của họ”. Thời điểm Jennifer Hudson đoạt giải Oscar là vào năm 2007 và lúc cô giảm cân thành công là năm 2010, thế giới đã bước vào thế kỷ XXI nhưng sự phân biệt đối xử dành cho người béo phì như vẫn còn nguyên.

Tương tự là Gabourey Sidibe, khi được đề cử giải Oscar Nữ chính xuất sắc năm 2010, cô gái 34 tuổi này đã bị MC nổi tiếng Howard Stern mỉa mai trên sóng là cô nên được nhận tượng vàng Oscar bởi chắc chắn cô sẽ lặn mất tăm khỏi kinh đô điện ảnh trong tương lai vì không còn tìm đâu ra phim nào phù hợp với cô. Cũng may Jennifer Hudson và Gabourey Sidibe sống ở những năm 2000, nếu lùi lại vài chục năm trước, hẳn họ còn tủi thân hơn.

Tại lễ trao giải Oscar 1940, năm nữ diễn viên Hattie McDaniel - người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận giải Oscar (Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn nữ nô lệ Mammy trong phim Cuốn theo chiều gió), màu da và ngoại hình quá khổ đã khiến bà bị xếp ngồi tách hẳn với các diễn viên da trắng của phim.

Thời điểm 2017 này, Hollywood đang dần có những dấu hiệu “cởi mở” hơn với những nữ diễn viên có ngoại hình quá khổ. Bằng chứng rõ nhất là trong thống kê 10 ngôi sao nữ kiếm nhiều tiền nhất năm 2016, đứng thứ nhì là nữ diễn viên mũm mĩm Melissa McCarthy với thu nhập lên đến 33 triệu USD.

Ngoại hình ngoại cỡ cùng duyên hài của nữ diễn viên 47 tuổi này đã mang lại doanh thu cao cho những phim hài như Bridemaids, The Heat, Spy, Ghostbusters. Một trường hợp khác là Chrissy Metz, từ một diễn viên không tên tuổi, Chrissy Metz vụt sáng thành ngôi sao hạng A chỉ nhờ vai diễn trong bộ phim truyền hình ăn khách năm ngoái của đài NBC This is us.

Có lẽ Chrissy Metz sẽ chẳng được chọn vào vai Kate Pearson - một cô gái béo phì luôn cố gắng tìm cách giảm cân trong This is us, nếu cô có thân hình mảnh mai. Cũng ở lĩnh vực truyền hình, năm nay chương trình truyền hình thực tế ăn khách America's Next Top Model bước vào mùa thứ 23 với dàn giám khảo mới, trong đó có siêu mẫu hơn 90kg Ashley Graham. 

Béo khỏe béo đẹp, những ngôi sao nữ trên đã bằng tài năng thật sự của mình dần góp phần làm thay đổi quan điểm về cái đẹp trong làng giải trí Hollywood.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI