Hollywood: “Bom tấn” thoái trào

26/07/2013 - 04:33

PNO - PNO - Phát biểu tại lễ khánh thành tòa nhà mới của Khoa điện ảnh thuộc Trường đại học Nam California hồi tháng 6/2013, hai vị đạo diễn lừng danh Steven Spielberg và George Lucas cho rằng nền điện ảnh Hollywood sắp bước vào thời kỳ...

Hollywood: “Bom tan” thoai trao

Hai vị đạo diễn còn thú nhận trước các sinh viên điện ảnh là chính họ cũng phải cực kỳ khó khăn nếu muốn đưa tác phẩm của mình ra rạp mà điển hình là phim Lincoln do Spielberg đạo diễn và đoạt giải Oscar 2012. Lincoln từng suýt phải chấp nhận chiếu trên kênh truyền hình trả tiền HBO thay vì phát hành trên màn ảnh rộng. Hoặc phim Red Tails của George Lucas, cũng bị nhiều cụm rạp từ chối.

Dự đoán của hai “ông vua điện ảnh” này ngay lập tức được chứng minh qua đợt phim hè 2013. Bộ phim bom tấn The lone ranger (Kỵ sĩ cô độc) của Johnny Depp đã trở thành “bom xịt” trong tuần đầu khởi chiếu tại các rạp ở Bắc Mỹ. Đây là bộ phim do hãng Disney đầu tư, với kỳ vọng sẽ thắng lớn nhờ thời gian chiếu thuận lợi (trong Lễ Quốc khánh Hoa Kỳ 4/7) và sự có mặt của siêu sao Johnny Depp nhưng cuối cùng đã chịu nuốt trái đắng với dự kiến lỗ 150 triệu USD. Tiếp sau đó là phim Nhà Trắng thất thủ (Olympus has fallen) được nhà sản xuất tính toán kỹ càng, tung ra ngay trong thời điểm căng thẳng của quan hệ Mỹ - Triều Tiên cùng với các kỹ xảo điện ảnh siêu đẳng nhưng chỉ thu về 28 triệu USD trong tuần đầu khởi chiếu. Nếu biết rằng tại Hollywood, một siêu phẩm chỉ được coi là thành công khi thu về số tiền bằng nửa kinh phí đầu tư trong tuần đầu ra mắt thì số thu của Nhà Trắng thất thủ xem như lỗ trắng!

Phát biểu trên tờ New York Times, Steven Soderbergh, một vị đạo diễn cũng từng đoạt Oscar nhấn mạnh: “Đây là giai đoạn phát triển tồi tệ nhất của ngành điện ảnh trong vòng 5 năm qua, nó cho thấy các đạo diễn bị đối xử tệ bạc thế nào”.

Trong khi đó các nhà phân tích có một cái nhìn khác. Họ cho rằng vì chạy theo lợi nhuận, các hãng đã tung ồ ạt phim ra rạp khiến khán giả “bội thực”. Kèm theo đó là chất lượng phim quá kém mà điển hình như The lone ranger - bị các nhà phê bình “đánh” tơi tả vì nhạt nhẽo, kém hài hước, dài dòng...

Ngoài ra sự cạnh tranh quyết liệt của dòng phim độc lập, được thực hiện với kinh phí thấp (dưới 10 triệu USD) và thực hiện đúng thị hiếu khán giả cũng là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các hãng phim, đạo diễn thích vung tiền ra làm “siêu phẩm”.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI