Hội sách TP.HCM: Cộng hưởng sức trẻ

21/03/2018 - 08:31

PNO - Chỉ có người trẻ mới đủ sức cộng hưởng, làm nên sự 'huyên náo' đám đông. Người viết trẻ ào ạt ra sách, độc giả trẻ xếp hàng giao lưu. Hội sách TP.HCM lần 10 tràn đầy năng lượng trẻ như thế.

Gương mặt mới trình làng

Cuốn Sử Việt - 12 khúc tráng ca của Dũng Phan từng bị phản ứng vì có nhiều chi tiết sai sử liệu, nhưng không phủ nhận được tính hấp dẫn, góc nhìn lạ của một người trẻ viết sử. Lần đầu tiên có một buổi ra mắt sách đề tài lịch sử mà độc giả trẻ xếp hàng dài chờ xin chữ ký tác giả. 

Hoi sach TP.HCM: Cong huong suc tre

Nhiều buổi giao lưu tại hội sách với những cây bút quen thuộc: Hamlet Trương, Iris Cao, Anh Khang…

Câu chuyện về sách lịch sử và tác phẩm sẽ được tác giả Dũng Phan và diễn giả Phạm Vĩnh Lộc mang ra hội sách vào chiều 25/3. Những tài năng trẻ của Comicola (đơn vị thực hiện các dự án truyện tranh Việt) như Can Tiểu Hy (Phan Cao Hà My), Trí Shine (Phan Nhật Trí), Châu Chặt Chém (Nguyễn Huỳnh Bảo Châu) cũng lần đầu cùng nhau ra hội sách với độc giả.

Một trong những tựa sách gây chú ý hiện nay là 1987 (nhà xuất bản (NXB) Trẻ, Nick.M chủ biên). Câu chuyện của những người nổi tiếng sinh năm 1987 đã phát hành được 10.000 bản, dự kiến sẽ được chuyển ngữ để phát hành ra nước ngoài. Buổi giao lưu với những gương mặt “1987” sẽ diễn ra vào sáng 24/3.

Ngày cuối hội sách - 25/3, SaiGon Books sẽ công bố kết quả và trao giải cuộc thi Người Việt viết sách (khởi động từ tháng 6/2016 đến tháng 7/2017). Rất nhiều cái tên mới được giới thiệu: Đặng Kim Thoa, Nguyễn Phan Ái Nhi, Lê Thúy Bảo Nhi, Thái Đức Phương… với những tựa sách đa dạng thể loại, đề tài. Đây có thể xem là những “phát hiện” mới trên thị trường sách Việt.

Trong khi đó, Alpha Books cũng ra mắt thương hiệu sách Sống - tập trung khai thác bản thảo của tác giả Việt. Mở đầu là cuốn sách viết về đội tuyển U23 Việt Nam - Bão lửa Thường Châu (ra mắt vào ngày 21/3).

Hoi sach TP.HCM: Cong huong suc tre

Những tựa sách gây chú ý của “tân binh” xuất hiện trong hội sách

Hai mùa hội sách trước, NXB Văn hóa Văn Nghệ tập trung quảng bá Tủ sách 8X. Lần này, đơn vị cũng dành không gian cho những gương mặt mới: Kai Hoàng, Nguyễn Duy Quyền, Xuân Huy, Lại Thượng Hưng… NXB Kim Đồng giới thiệu hai cây bút: Lâm Hoàng Trúc (bộ truyện Đường hoa) và Lê Thị Thúy Nhân (tập thơ Em cứ sống một cuộc đời của cỏ).

Người cũ vững vàng

Hàng trăm tựa sách mới được các NXB, công ty sách chuẩn bị cho hội sách. Nhưng kể cả những nhà văn tên tuổi, sách được giải thưởng cũng khó có những buổi giao lưu, ra mắt riêng. Thay vào đó, các đơn vị chọn những cái tên có “tiền lệ” ăn khách làm điểm nhấn. Chiếm phần lớn các chương trình giao lưu là những gương mặt quen thuộc: Phan Ý Yên, Anh Khang, Iris Cao, Hamlet Trương… 

Năm nay, bổ sung vào dòng sách tản mạn còn có Du Phong, Đặng Thiên Phong, Hạ Vũ… Thị hiếu của một bộ phận độc giả trẻ, cách làm truyền thông của một số đơn vị làm sách, xuất bản đã vô tình đẩy những tựa sách như: Yêu thử, Hôm nay người ta nói chia tay, Người trong đau khổ vẫn cười, Người xưa đã quên ngày xưa, Có một ai đó đã đổi thay… lên bề nổi. Trong khi đó, nhiều tác phẩm hay đáng được giới thiệu hơn như: Người hát gọi mặt trời (Vũ Thanh Lịch), Mơ Lam Kinh (Đinh Phương), Thương trên bến đợi (Bảo Thương)… - các tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần VI… lại ít được chú ý.

Hoi sach TP.HCM: Cong huong suc tre

Độc giả lớn lên cùng nhà văn. Nhưng nhiều ngòi bút đã không tự nâng tầm, mê mải theo đuổi kiểu viết tản mạn, cảm xúc vụn vặt, đến mức nhiều bạn đọc trẻ tuyên bố không đọc những tác phẩm “văn học thị trường”. Sức trẻ vẫn đầy ở hội sách, nhưng độc giả đang cần ở những cây viết trẻ chất lượng tác phẩm cao hơn. 

"Sao" ở Hội sách

Tối 20/3, ca sĩ Đức Phúc đã mở màn cho các hoạt động giao lưu với người nổi tiếng tại hội sách. MC Liêu Hà Trinh cũng có buổi ra mắt tập thơ thứ hai Cúc họa mi (lúc 19g, ngày 24/3).

Sáng 22/3, ca sĩ Mỹ Linh sẽ có mặt tại hội thảo Hiểu độc giả bằng công nghệ (do Anbooks và NXB Văn hóa Văn Nghệ tổ chức) - mô hình Sách tương tác thông minh (social books). Ứng dụng này hiện đã xây dựng được một cộng đồng độc giả chất lượng, chia sẻ và kết nối chặt chẽ với đơn vị xuất bản và tác giả.

Hoi sach TP.HCM: Cong huong suc tre

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh giữ kỷ lục best-seller

Lần đầu tiên, NXB Trẻ tổ chức lễ trao giải cho sách bán chạy nhất năm. 12 tựa sách có số lượng in trên 100.000 bản đã được vinh danh, Trong đó có 10 tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Ngày xưa có một chuyện tình, Ngồi khóc trên cây, Chúc một ngày tốt lành, Mắt biếc, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, Cô gái đến từ hôm qua, Tôi là Bêtô, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Tác phẩm tái bản nhiều nhất là Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (đến lần thứ 62, trên 350.000 bản).

Hai tựa còn lại là Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (tái bản lần thứ 40, với hơn 150.000 bản) và Trên đường băng (Tony Buổi Sáng, 16 lần tái bản, đạt hơn 310.000 bản in).

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI