Họa sĩ trẻ và cuộc chơi sách nghệ thuật

22/05/2018 - 06:00

PNO - Đến nay, artbook vẫn chưa chiếm được thị phần lớn, nhưng đã dần có vị trí riêng.

Hoàng tử bé - tác phẩm văn học kinh điển của Antoine de Saint-Exupéry - vừa trở lại với phiên bản minh họa màu của họa sĩ trẻ Nguyễn Thành Vũ, nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. Sách được in rất đẹp, bìa cứng, phần hình họa được thực hiện trong hơn một năm. 

Hoa si tre va cuoc choi sach nghe thuat

“Tác phẩm đã quá quen thuộc với bạn đọc nhiều thế hệ, hình ảnh hoàng tử bé cũng đã xuất hiện trong các phim hoạt hình, tranh minh họa gốc của tác giả. Trong thời gian thực hiện, nhiều lúc tôi bị áp lực, muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi nghĩ, mình phải cố gắng, làm sao để bạn đọc thấy nhân vật trong phiên bản sách họa này mới lạ nhưng không quá xa lạ” - Nguyễn Thành Vũ chia sẻ.

Cũng như nhiều họa sĩ trẻ làm việc tự do khác, Vũ nhận dự án từ các đơn vị xuất bản. Bằng cách này, họa sĩ không còn đơn giản là người vẽ minh họa đứng sau cuốn sách mà đã có thêm cơ hội khẳng định tên tuổi bằng nét cọ.

Nhà xuất bản Kim Đồng là đơn vị rất chú tâm đầu tư sách đẹp. Tuyển tập thơ họa 5 Mùa (xuất bản cuối năm 2016) là một cuộc chơi lớn đầy rủi ro về kinh doanh, nhưng đơn vị vẫn sẵn lòng, để có tác phẩm tốt.

5 Mùa nhanh chóng được tái bản, đồng thời giới thiệu được những gương mặt họa sĩ trẻ tiềm năng của dòng artbook: Phùng Nguyên Quang, Miên Man, Huỳnh Ngọc Kỳ, Lưu Bảo…

Hoa si tre va cuoc choi sach nghe thuat

Ngay sau cuộc thi vẽ tranh ấy của Kim Đồng, họa sĩ trẻ Phùng Nguyên Quang đã tiếp tục khẳng định dấu ấn cá nhân qua artbook Hành trình đầu tiên - tác phẩm được giải Scholastic Piture Award 2016 (giải thưởng của Hội đồng phát triển Văn học Singapore). 

“Tác phẩm được vẽ phóng tác từ câu chuyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam. Chúng tôi đã về rừng tràm Trà Sư (An Giang), các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để có cái nhìn toàn diện bối cảnh miền sông nước. Khi thực hiện, có lúc mất ba ngày chỉ để vẽ chấm bèo trên con rạch nhỏ” - Huỳnh Kim Liên, họa sĩ trẻ cùng tham gia dự án sách tranh Hành trình đầu tiên, chia sẻ.

Dòng artbook - sách nghệ thuật (được đầu tư tranh vẽ, hình ảnh đẹp) - chỉ mới khởi phát tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Một trong những tác phẩm đầu tiên là Những nàng công chúa bí ẩn của họa sĩ Khoa Lê (2017). 

Hoa si tre va cuoc choi sach nghe thuat

Đến nay, artbook vẫn chưa chiếm được thị phần lớn, nhưng đã dần có vị trí riêng. Không quá đình đám, nhưng nhiều gương mặt họa sĩ làm sách đẹp đã được cộng đồng mạng yêu thích: Dzũng Yoko (cuốn Những kẻ mộng mơ), Tuyệt Đỉnh Sinh Vật (bút danh của họa sĩ trẻ Lê Mai Anh), nhóm họa sĩ của Comico (với dự án pop up Sài Gòn Phố)… 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI