Hoà Hiệp: Quá bận rộn để yêu ai

12/04/2017 - 12:37

PNO - Hẹn Hòa Hiệp buổi chiều tại quán trà Mr Hí của anh trên đường Trường Sa (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), tôi ngỡ ngàng nhìn anh trong trang phục không thể giản dị hơn, mặt còn đeo khẩu trang đứng bếp.

Người trước mặt tôi khác hẳn một Hòa Hiệp lịch lãm bước lên sân khấu nhận giải Mai Vàng suốt hai năm 2009 và 2010, với hạng mục Nam diễn viên sân khấu được yêu thích (trong vở Nỏ thần) và Nam diễn viên truyền hình được yêu thích (trong phim Cổng mặt trời). Anh cười nói rằng, đi đóng phim về là lao vào bếp nấu nướng phục vụ thực khách. “Tôi toàn trong bếp và quầy pha chế nên cái gì tiện lợi thì mặc thôi” - anh cười. 

Hoa Hiep: Qua ban ron de yeu ai
Hòa Hiệp trong phim Trần Trung kỳ án

Sự giản dị, chân tình của Hòa Hiệp khiến người đối diện hiểu rằng anh rất từ tốn, biết người biết ta. Ít xuất hiện ở những sự kiện bề nổi, anh cũng qua cái tuổi để được gọi là “hotboy”, nhưng khi tìm gương mặt nam cho những vai diễn có góc cạnh, nhiều đạo diễn vẫn nhớ đến Hòa Hiệp như vai quan huyện Trần Trung trong phim lịch sử cổ trang Trần Trung kỳ án (đang phát sóng trên Đài THVL1), Hòa Hiệp phải vượt qua rất nhiều ứng viên khác để được chọn. 

Trần Trung hay bất kỳ nhân vật nào Hòa Hiệp hóa thân trong suốt 10 năm qua cũng đều tạo dấu ấn cho riêng anh: từ phim Mùi ngò gai, Nghề báo, Cổng mặt trời đến Lối sống sai lầm, Gia đình phép thuật, Dạ khúc nguyệt cầm, Dòng sông huynh đệ, Tham vọng, Đi qua mùa mưa, Liên minh huyền thoại

* Lần đầu tiên màn ảnh có một hình ảnh quan thanh liêm mà trẻ như… Hòa Hiệp. Nhận vai Trần Trung, anh có căng thẳng lắm không?

- Hồi xưa tôi cũng ghiền phim Bao Thanh Thiên, cũng nể cách diễn xuất quá xuất thần của diễn viên Kim Siêu Quần. Nhưng chẳng bao giờ tôi nghĩ một ngày mình sẽ được nhận vai quan huyện xử án như vậy. Dù biết phim Trần Trung kỳ án và vai diễn của tôi chưa phải hoàn hảo, nhưng mà giờ đi đâu nghe mọi người nói có chuyện gì nhờ “quan huyện Trần Trung” xử án kìa, rating của phim cao, tôi vui lắm. 

Vai diễn này, lúc đầu nhiều người cũng băn khoăn vì tôi trẻ quá so với hình ảnh một vị quan huyện. Nhưng rồi ai cũng nói khuôn mặt tôi vào vai cổ trang rất hợp. Đạo diễn (ĐD) Bùi Ngọc Nam Phương cũng động viên, tin tưởng, làm tôi nhớ thời đóng phim Cổng mặt trời. Ban đầu tôi đã không dám nhận vai Vỹ, nhờ sự tin tưởng của ĐD Nguyễn Dương mà cuối cùng đó lại là vai bứt phá cho cái tên Hòa Hiệp lúc ấy.

Hoa Hiep: Qua ban ron de yeu ai
Hòa Hiệp trong vai trò đạo diễn vở đầu tay - Số đào hoa

* Chắc là rất nhiều người xem Trần Trung kỳ án sẽ thắc mắc: “Ơ Hòa Hiệp đi đâu mà vắng mặt suốt mấy năm nay”?

- Tôi bị hỏi như vậy hoài, và tôi cũng hay hỏi ngược lại khán giả là có xem ti vi thường xuyên không, vì tôi vẫn đóng phim. Có phim chưa phát sóng nhưng có phim chiếu trên một số kênh truyền hình trong giờ phim Việt. Bây giờ người ta xem gameshow, các chương trình thực tế, hài nhiều quá nên không còn để tâm đến phim Việt nữa, chứ Hòa Hiệp đâu có biến mất. 

Sau chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2013, tôi không nhận lời tham gia các chương trình truyền hình nữa mà chỉ dành thời gian đóng phim và lo việc kinh doanh của mình. Tôi cũng không có thời gian xuất hiện ở các sự kiện, kể cả khi phim mình đóng ra mắt, nhiều khi tôi cũng vắng mặt. 

* Nhưng như vậy anh có thấy thiệt thòi cho bản thân khi mà sự nổi tiếng cũng cần bề nổi?

- Không thể tham quá nhiều việc được. Cái gì cũng có những phần được mất. Lúc đầu tôi buồn lắm, thấy mình cũng thiệt thòi khi không xuất hiện ở những sự kiện. Nhưng rồi tôi lại nghĩ khác. Mình có xuất hiện nhiều cũng chỉ là bề nổi, có thể nhiều người nhớ đến mình trong khoảng thời gian ấy, nhưng sau đó sẽ là gì? Cái gì rồi cũng sẽ qua đi cả thôi, quan trọng là mình gầy dựng được gì cho chính mình. 

Tôi không thích câu hữu danh vô thực. Tôi làm gì cũng nghĩ tới những năm tháng sau này. Tôi luôn tính những bước đi dài hơn, “chất” hơn. Tôi không sống ảo, muốn đi chậm mà chắc. Tôi cần mình làm được những điều mình mong ước, lập kể hoạch và âm thầm theo đuổi, quán xuyến. Tôi không muốn sống “bình bình” mỗi ngày. Dù mọi người có thể ít thấy tôi, nhưng thật sự mà nói, mỗi ngày tôi bận đến mức có lúc không có thời gian cho một giấc ngủ ngon.

* Anh làm gì mà nhiều vậy?

- Tôi đóng phim, nhận lời tham gia các MV, xong thì về quán nấu ăn. Bắt đầu công việc kinh doanh, tôi không có nhiều kinh nghiệm nên phải học hỏi, trau dồi từ từ. Khi bắt tay vào làm, biết là vất vả nhưng không nghĩ lại phát sinh nhiều việc đến như vậy. 

Nhiều lúc quay cuồng trong công việc, nửa đêm giật mình thức giấc tôi không biết… mình đang làm gì cuộc đời mình. Có những lúc cơ thể phản ứng, đòi… đình công, tôi chỉ muốn được ngủ, được tắt điện thoại và đi đâu chơi. Đến nỗi nhiều sáng thức giấc, tôi không thể nhớ nổi hôm nay lịch làm việc của mình thế nào, thậm chí quên cả lịch quay… 

Nhưng giờ biết làm sao được, mình bày ra thì mình phải lo thôi. Con người mà, không bao giờ chấp nhận hiện tại cả. Lúc nào cũng muốn hơn, hơn nữa. Có nhiều lúc ham nhận show quá, tôi tự quạu với bản thân: “Làm gì mà nhận cho cố giờ phải chạy? Tại sao làm khổ bản thân mình vậy, đâu phải ngày mai mình chết”. Nhưng mà kỳ lạ, đi làm nhiều vậy cũng không bệnh, chứ cho tôi ở không vài ngày là bệnh liền. Nhiều khi “số cày bừa” nó vậy rồi (cười). 

Hoa Hiep: Qua ban ron de yeu ai
Hòa HiệpNgân Khánh trong phim Tham vọng

* Nhưng anh có thể “ủy quyền” cho người khác làm đầu bếp mà?

- Tôi thích nấu ăn lắm. Thích từ nhỏ rồi. Lúc học phổ thông, khi học nghề tôi đã chọn học nấu ăn. Sau này đi ăn ở đâu thấy món ngon cũng học hỏi về nấu thử. Tôi muốn tự tay nấu các món ăn ngon cho gia đình, bạn bè. Tôi nhận phản hồi của khách hàng mỗi ngày, kinh doanh vất vả nhưng cũng vui lắm. 

Mỗi khi đi đóng phim về là tôi trốn trong bếp hay ở quầy pha chế. Ngày xưa không có nhiều tiền, nghĩ việc mở quán riêng là điều rất xa vời. Giờ bày ra thì cố gắng làm mình vui, mọi người cũng sẽ vui. 

* Người ta sau 30 tuổi sẽ sống trầm tĩnh, biết cân bằng giữa công việc và hưởng thụ cuộc sống. Còn Hòa Hiệp, thấy giống như anh đang ngược đãi bản thân quá…

- Qua “hàng U40” (Hòa Hiệp sinh năm 1982) tôi đã nhận diện và suy nghĩ rất nhiều. Cũng có lúc tôi thấy mình bị kiệt sức, cũng muốn nghỉ ngơi hưởng thụ, nhưng mà chưa được. Suy cho cùng, mỗi người cũng chỉ có một thời thôi. Đối với diễn viên, cơ hội đóng vai chính chỉ thuộc về tuổi trẻ. 

Khi mình già đi, cơ hội ấy rất mong manh. Bây giờ, tôi được chọn vào những vai diễn nhiều thử thách, chứ vai nào cần “hotboy” trẻ đẹp thì đã dành cho những gương mặt mới rồi. Mỗi năm đều có một lớp diễn viên mới. Còn mình mỗi năm sẽ một già đi. Tôi vẫn muốn mình vừa làm được nghệ thuật vừa có thể kinh doanh. Điều kiện của gia đình hiện tại không cần tôi phải kiếm tiền nhiều mới sống được. 

Nhưng không ai biết trước được 10 năm, 20 năm sau sẽ như thế nào. Tôi nhìn những nghệ sĩ già, thấy có người năm tháng tuổi trẻ đầy hào quang, kẻ đưa người đón, nhưng khi tuổi già bóng xế thì cuộc sống cô quạnh, buồn lắm. Tôi không muốn sau này mình cũng vậy, nên tuổi trẻ là phải tích lũy, phải cố gắng không ngừng. Suốt năm tháng qua, tôi đã nỗ lực nhiều lắm cho những mục tiêu của đời mình. Đến giờ vẫn cố gắng mỗi ngày…

Hoa Hiep: Qua ban ron de yeu ai
Hòa HIệp trong phim Đi qua mùa mưa

* “Những mục tiêu của đời”, với anh là những gì?

- 10 năm trước, tôi mong có nhiều vai diễn hay và sẽ dành tuổi trẻ để phấn đấu đạt đến danh hiệu NSƯT. Thời của tôi, sinh viên mới ra trường đâu dễ kiếm vai diễn như các bạn trẻ bây giờ. Để được mời vào những vai nhỏ, vai thứ chính thôi là đã trầy vi tróc vảy. Bây giờ nhiều nhà sản xuất và các dự án phim quá, tôi lại sợ mình bị nhòe đi trong lớp diễn viên mới. 

Có người nói với tôi rằng, tạo được cái tên đã khó, giữ được cái tên càng khó hơn. Tôi không hình dung rằng 10 năm sau hay 20 năm sau nữa mình trở thành người như thế nào. Chỉ biết rằng hiện tại mình có quá nhiều việc phải làm, phải làm tốt mọi thứ đã. Những gì mình gầy dựng nên mất rất nhiều thời gian và công sức, nhưng để phá hủy có khi chỉ một giây thôi. Như một tòa lâu đài có nguy nga tráng lệ đến chừng nào, có khi cũng dễ dàng bị thiêu rụi bởi một ngọn lửa. 

* Kinh doanh và nghệ thuật là hai con đường đi ngược chiều nhau, anh có sợ việc kinh doanh làm chất nghệ sĩ “bay đi ít nhiều” không?

- Cái nào cũng là đam mê và tôi muốn mình có thể phân chia thời gian để làm cả hai thứ, dù vất vả hơn nhiều so với khi tôi chỉ đi đóng phim. Tôi vẫn làm nghề bình thường, chỉ khác là không đi chơi nhiều, không xuất hiện nhiều trước công chúng như trước. 

Hoa Hiep: Qua ban ron de yeu ai
“Hoàng tử mắt hí” vào vai Phong, chàng trai nghèo lưu lạc, đầy nghịch cảnh!

* Anh cứ lao đầu vào công việc mãi thế, rồi đi đám cưới của bạn diễn Nguyệt Ánh trong phim Cổng mặt trời về có thấy… nao nao trong dạ không?

- Lắm lúc tôi thấy mình cô đơn, đi làm về, vào phòng một mình với mình. Nhưng tôi không có thời gian để chăm sóc bản thân thì làm sao chăm sóc người khác. Tôi bù đầu với lịch quay, lịch diễn, rồi nấu ăn, lo phản hồi của khách hàng, làm các việc không tên mỗi ngày. 

Tôi còn không có thời gian để chơi, để ngủ, làm sao yêu ai được. Có người con gái nào mà thích người yêu bận rộn đến mức không có thời gian bên cạnh họ. Ngày trước tôi cũng yêu, nhưng người yêu muốn tôi bỏ nghề sang Mỹ sống. Làm sao tôi bỏ nghiệp diễn được, qua xứ người biết làm gì bây giờ? Người ta nói tình yêu còn do duyên số nữa. Tôi vẫn chờ chữ duyên nên… ế cho đến giờ nè (cười). 

Hoa Hiep: Qua ban ron de yeu ai
“Đầu bếp” Hòa Hiệp

* Vậy chứ giờ cho anh một ngày không bận rộn, anh sẽ làm gì?

- Tôi sẽ… xóa não bằng cách đi du lịch, không kết nối công việc nữa, không phải suy nghĩ đến ai hay làm gì. Tôi sẽ đến những nơi yên tĩnh và mát mẻ, không ai biết đến mình và sẽ tận hưởng khoảng thời gian một mình tự do vàng son ấy. Nói vậy chứ bây giờ dễ gì được (cười).  

* Cảm ơn Hòa Hiệp!

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI