Hoa hậu có được quyền ‘phì nhiêu’?

18/09/2018 - 06:50

PNO - Hoa hậu luôn được xem là hình mẫu của cái đẹp. Tuy nhiên, khi quan niệm xã hội thay đổi, họ có quyền được thoải mái hơn trong chính những quy chuẩn đó hay không vẫn là câu hỏi khó có lời giải đáp thoả đáng.

Đăng quang Hoa hậu Mỹ 2018, Sarah Rose Summer nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ khán giả quê nhà. Dù chỉ cao 1,65m, Sarah thông minh, nhạy bén và có hình thể săn chắc, cân đối. Tuy nhiên, gần đây, cô gái 23 tuổi lại tăng cân rõ rệt. Xuất hiện trong show diễn thuộc Tuần lễ Thời trang New York vừa qua, Hoa hậu Mỹ 2018 khiến nhiều người bất ngờ xen lẫn hoảng hốt khi thân hình trở nên đẫy đà.

Hoa hau co duoc quyen ‘phi nhieu’?
Sarah Rose Summer trong show diễn vừa qua với thân hình thừa cân thấy rõ

Trên mạng xã hội, Sarah Rose Summer nhận không ít lời chỉ trích: “Hoa hậu Mỹ quá mập, cần phải giảm cân”, “Không có lý do gì để ăn như sắp chết vậy”, “Cô ấy thật là kinh tởm”... Thời gian này đang cận kề cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018, vì thế vấn đề tăng cân không kiểm soát của mỹ nhân 9X càng khiến dư luận không đồng tình.

Bên cạnh Sarah, đại diện Philippines tại Hoa hậu Hoàn vũ năm nay - người đẹp Catriona Gray cũng rơi vào tình huống tương tự. Trước đó, Catriona bị chê vì sở hữu vòng eo “bánh mì” không thon gọn.

Hoa hau co duoc quyen ‘phi nhieu’?
Catriona Gray trình diễn chung sân khấu với Sarah Rose Summer

Năm 2016, Siera Bearchell - đại diện Canada tại Hoa hậu Hoàn vũ cũng khiến dư luận xôn xao vì thân hình thừa cân mũm mĩm. Phần trình diễn bikini của mỹ nhân 9X bị dư luận săm soi dữ dội sau đêm thi bán kết. Trước đó, khi tham gia Hoa hậu Siêu Quốc gia 2015, người đẹp này từng gây ấn tượng nhờ thân hình đồng hồ cát nóng bỏng, cuốn hút.

Hoa hau co duoc quyen ‘phi nhieu’?
Siera Bearchell tự tin trình diễn áo tắm dù thân hình không thon gọn

Năm 2015, đại diện Indonesia - Anindya Kusuma Putri cũng bị chỉ trích vì cở thể không mấy gọn gàng, vòng eo không thon gọn. Sau đăng quang, Hoa hậu Hoàn vũ 2015 - Pia Alonzo Wurtzbach bị phản ứng khi tăn cân không kiểm soát. Gần đây, đương kim Hoa hậu Hoàn vũ - Demi-Leigh Nel-Peters, khi xuất hiện trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2018 cũng bị chê do thân hình tròn trịa thấy rõ trong bộ váy ôm sát.

Hoa hau co duoc quyen ‘phi nhieu’?
Demi bị chê vì tăng cân

Vấn đề tăng cân của các nữ hoàng sắc đẹp trở thành câu chuyện được dư luận quan tâm đặc biệt bởi trước nay, hoa hậu luôn được nhìn nhận là quy chuẩn của cái đẹp, từ hình thể, nhan sắc cho đến tri thức. Vì thế, họ chịu sự giám sát đặc biệt của công chúng. Bất kỳ thay đổi nào bị cho lệch chuẩn đều khó được chấp nhận. Áp lực ép cân giữ dáng với các hoa hậu, người đẹp từ đó cũng tăng theo.

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, sự đánh giá về cái đẹp lại thay đổi bởi những áp lực nhất định của xã hội, đặc biệt khi các chiến dịch, phong trào về body-shaming (chống sự miệt thị ngoại hình) phát triển mạnh mẽ. Ở đó, người ta xem trọng niềm vui, sự hạnh phúc của mỗi cá nhân có được dựa trên nền tảng sẵn có, không bị chi phối bởi những đặc điểm bên ngoài.

Trước những bình luận tiêu cực của dư luận, mới đây, Hoa hậu Mỹ 2018 đã có sự hồi đáp: “Đây là những điều mà tôi hay bạn đều có thể nhận được - những từ ngữ làm chúng ta tổn thương. Nhưng tôi là Hoa hậu Mỹ, một phụ nữ trẻ và nhận được sự ủng hộ của mọi người, bạn bè, người thân và tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ. Tôi hy vọng rằng bạn sẽ là một trong những người thành tâm theo dõi tôi, đọc được những bình luận tiêu cực như thế và tự hoài nghi về vẻ đẹp của bản thân. Tôi muốn bạn tự tin và hiểu rằng những lời bình luận như thế là những ý tưởng méo mó về cái đẹp. Chúng ta không cần quan tâm những lời bình luận đó mà cần tìm cách để đối diện và giải quyết. Tôi muốn bạn biết rằng, những lời bình luận đó, dù tôi hay bạn, bất kỳ ai và ở nơi đâu, trường học, hay nơi làm việc thì đừng cảm thấy xấu hổ vì chúng. Chúng ta cần biết rằng, thốt ra những lời tiêu cực mất nhiều năng lượng hơn việc trở thành một người tốt, tử tế”.

Hoa hau co duoc quyen ‘phi nhieu’?
Sarah Rose Summer thời điểm dự thi Hoa hậu Mỹ 2018

Trước đó, khi đến Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ 2015 - Pia cũng chia sẻ quan điểm về vấn đề ép cân, giữ dáng của các nữ hoàng sắc đẹp. Cô cho rằng: “Chúng ta vẫn thường hay nghĩ, Hoa hậu Hoàn vũ phải ăn kiêng, phải ép cân rất nhiều. Nhưng không, điều đó không đúng chút nào cả. Chúng tôi xuất hiện trên truyền hình và trẻ con nhìn thấy. Chúng sẽ nghĩ hoa hậu là những cô gái gầy gò và bắt chước theo. Chúng tôi sẽ trở thành tấm gương xấu mất. Vì thế, tôi vẫn nhớ lời dặn rằng, bạn nên dừng việc giảm cân ngay khi trở thành hoa hậu”.

Hoa hau co duoc quyen ‘phi nhieu’?
Hoa hậu Pia (phải) lộ rõ thân hình đầy đặn trong chuyến công tác tại Việt Nam

Với tầm ảnh hưởng trong xã hội, việc các người đẹp, các tổ chức sắc đẹp đưa ra những thông điệp để khuyến khích phụ nữ trước những ám ảnh về hình thể, để có cuộc sống tốt đẹp hơn là cần thiết, hữu ích. Nhưng hoa hậu không chỉ là sản phẩm của một tổ chức mà còn phụ thuộc phần lớn vào sự đón chào của công chúng. Vì thế, giữa những thông điệp và yêu cầu, đánh giá từ dư luận buộc phải có sự cân bằng, để hướng đến những giá trị bền vững. Bên cạnh sự an ủi, vỗ về, nên chăng hướng phụ nữ đến thói quen vận động, rèn luyện cơ thể để có được lối sống tích cực hơn, thay vì chỉ tập trung phản bác những quan điểm miệt thị, chỉ trích?

Sẽ có một hoặc nhiều lý do để một hoa hậu, nữ hoàng nhan sắc nói không với việc ép cân, gò mình để giữ dáng với những quan điểm mới. Tuy nhiên, cũng không nên lấy những lý do đó để biện minh cho sự lười nhác giữ gìn thân hình săn chắc, khoẻ mạnh. Mập hay ốm vốn là sự lựa chọn của mỗi cá nhân. Nhưng hoa hậu dù ở quá khứ, hiện tại hay tương lai vẫn gắn liền với cái đẹp, về nhiều mặt. Ấn tượng đầu tiên của công chúng về cái đẹp vẫn là ở diện mạo, ngoại hình, trước khi tiến đến những giá trị lớn hơn về nhân cách, tri thức.

Những quan điểm về chống miệt thị hình thể đã tác động trực tiếp đến những đấu trường nhan sắc trong một vài năm trở lại đây. Hoa hậu Hoàn vũ được biết đến là cuộc thi luôn đề cao sự gợi cảm, vẻ đẹp hình thể. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây khi về với chủ sở hữu mới, sân chơi này đưa thông điệp hướng đến sự tự tin của người phụ nữ khi họ là chính họ. Sirea Bearchell hay Anindya Kusuma Putri, dù không sở hữu hình thể săn chắc vẫn có mặt trong nhóm thí sinh xuất sắc chung cuộc. Trong khi đó, một số đấu trường nhan sắc hướng đến việc bỏ qua phần thi bikini để đánh giá thí sinh dựa trên tài năng, tri thức.

Tuy nhiên, thực tế, đây vẫn là bề nổi của tảng băng chìm bởi nhóm thí sinh chung cuộc của Hoa hậu Hoàn vũ đều là những cô gái có thân hình bốc lửa, cân đối. Những thí sinh có thân hình ngoại cỡ đều dừng chân ở vòng ngoài và chưa có cơ hội chạm đến vương miện. Hoa hậu Thế giới hay Hoa hậu Mỹ(Miss America, khác với Miss USA - Hoa hậu Mỹ, cuộc thi chọn đại diện Mỹ tại Hoa hậu Hoàn vũ) - những cuộc thi bỏ phần bikini đều có dàn thí sinh đầu vào được tuyển chọn kỹ ở các cuộc thi cấp quốc gia, cấp bang với đầy đủ sự đánh giá, trong đó có cả hình thể. Chất lượng thí sinh đầu vào đã được đảm bảo cho ban tổ chức.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI