Hồ Ngọc Hà và cuộc chiến MTV

20/09/2014 - 16:12

PNO - PN - Cuộc bầu chọn gương mặt đại diện Việt Nam tham gia sân chơi MTV EMA 2014 đã chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, nhiều thứ khác vẫn chưa dừng ở đó.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ho Ngoc Ha va cuoc chien MTVBất chấp việc MTV Vietnam ra thông cáo khẳng định mình không hề dàn xếp kết quả để Hồ Ngọc Hà trở thành gương mặt đại diện Việt Nam, những lời giải thích của đơn vị này vẫn không thể thuyết phục được lực lượng fan của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Trung Quân Idol, Sơn Tùng MT-P, Bích Phương. Những lời tố cáo vẫn tiếp tục đưa ra về việc MTV Thái Lan đã đăng tên Hồ Ngọc Hà với tư cách đại diện Việt Nam từ bốn ngày trước thời điểm kết thúc bình chọn, việc những con số bình chọn tăng giảm bất thường.

Không thể thay đổi được sự đã rồi, một số fan đã gửi “tâm thư” bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh đến các fan khu vực Đông Nam Á để phản đối MTV Vietnam, một số khác quyết định sẽ tẩy chay Hồ Ngọc Hà và đòi lại công bằng bằng cách bỏ phiếu cho đối thủ của cô tại vòng bình chọn khu vực Đông Nam Á - nữ ca sĩ Philippines Sarah Geronimo.

Kỳ thực, nếu nhìn vào danh sách đề cử ngay từ ban đầu, những người am hiểu nhạc Việt đã có thể đoán được ai sẽ là người trở thành đại diện Việt Nam. So với những Đông Nhi hay Noo Phước Thịnh, cái tên Hồ Ngọc Hà rõ ràng lớn hơn. So với những Trung Quân Idol hay Bích Phương, khả năng trở thành đại diện của Hồ Ngọc Hà lại càng lớn hơn nữa.

Ở một sân chơi bình chọn, Hồ Ngọc Hà có thể dễ dàng chiến thắng bất kỳ ca sĩ nào nhờ lực lượng fan hùng hậu. Tuy nhiên, nếu chỉ thuần túy là bình chọn của fan, chưa chắc fan của Đông Nhi hay Noo Phước Thịnh ít cuồng nhiệt hơn hay tổ chức kém hơn. Nhưng, đó vẫn là cuộc chơi bình chọn với tất cả những dở - hay mà nhiều năm qua chúng ta không còn lạ nữa.

Đối với nhạc Việt, việc Đông Nhi, Bích Phương hay ai khác đại diện Việt Nam tại MTV EMA cũng chẳng ảnh hưởng gì, bởi ai cũng biết MTV là một kênh truyền hình tư nhân, phục vụ nhu cầu giải trí, cho mục đích kinh doanh của nhà đầu tư. Có đoạt giải MTV EMA (Giải phụ Best World Act, chia thành nhiều giải khu vực mà phần thưởng đơn giản là một chiếc cúp kỷ niệm) hay không thì uy tín nghề nghiệp của người đoạt giải cũng chẳng cao hơn, sản phẩm cũng chẳng phổ biến hơn và chắc chắn cát-sê cũng chẳng trội hơn.

Nếu lột bỏ những mỹ từ mà người ta cố tình khoác lên cho “giải thưởng” này, MTV chỉ đang mượn nghệ sĩ, mượn lực lượng fan của họ trên khắp thế giới để quảng bá không công cho chính mình, thu hút thêm khán giả.

Hàng trăm ngàn lượt người vào bình chọn trong những ngày qua chính là đang giúp cho MTV tăng view (lượt người xem). Những tranh cãi càng nhiều, những giận hờn càng lớn thì càng có lợi giữa thời đại PR bằng mọi giá. Thậm chí, khi fan rủ nhau đi bình chọn cho Sarah Geronimo thì fan vẫn chưa thoát khỏi chiếc bẫy tăng view. Trong cơn phẫn nộ, fan Việt đang tiếp tục tham gia bình chọn trên web của MTV. Khi fan Việt gửi thư đến cho bạn bè các nước, họ đang thực hiện động tác truyền thông giúp MTV đến được với nhiều người hơn.

Cuối cùng thì chỉ MTV có lợi, còn hình ảnh nghệ sĩ có xấu hơn cũng chỉ là trong mắt các fan; hình ảnh các fan xấu hơn trong mắt nhau, trong mắt khán giả đại chúng không phải là điều MTV quan tâm.

Nên thương cho những bạn trẻ đang hồn nhiên giúp MTV kinh doanh và ngây thơ tự làm tổn thương mình, hay nên trách người lớn đã bày ra và tiếp tục cuộc chơi vốn đã nhìn thấy những bất ổn ngay từ khi mới bắt đầu?

 PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI