H’Hen Niê là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam

04/03/2019 - 16:51

PNO - Đây là danh sách do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn, dựa trên những tiêu chí về sự ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Mới đây, tạp chí Forbes Việt Nam vừa đưa ra danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 thuộc nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, khoa học - giáo dục, hoạt động xã hội, truyền thông - sáng tạo và giải trí thể thao.

Ở lĩnh vực giải trí, không quá bất ngờ khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - H’Hen Niê có mặt trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam. Năm 2018 vừa qua, người đẹp Ê-đê đã lọt vào top 5 tại Hoa hậu Hoàn vũ, một trong những cuộc thi nhan sắc danh giá nhất thế giới. Đây là thành tích cao nhất của đại diện Việt Nam tại sân chơi này khiến không ít khán giả quê nhà tự hào.

H’Hen Nie la mot trong 50 phu nu co anh huong nhat Viet Nam
H'Hen Niê là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019 do Forbes Việt Nam bình chọn

Phần thể hiện của H'Hen Niê tại chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018:

 

H’Hen Niê không chỉ mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng trên sân khấu, cách ứng xử lịch thiệp, đầy hiểu biết mà hơn hết là câu chuyện truyền cảm hứng ý nghĩa về sức mạnh của giáo dục và ý chí con người. Năm 14 tuổi, người đẹp từng được gia đình đề nghị kết hôn theo phong tục nhưng cô từ chối. H’Hen Niê chọn con đường học tập và phấn đấu để thay đổi cuộc đời, không đi theo lối mòn của nhiều phụ nữ địa phương. “Tôi làm được, bạn cũng sẽ làm được” trở thành câu nói có sức lan toả mạnh mẽ của H’Hen Niê sau đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 diễn ra tại Thái Lan.

Trong suốt thời gian đương nhiệm vừa qua, H’Hen Niê có nhiều dự án thiện nguyện ý nghĩa dành cho cộng đồng: xây dựng tủ sách, thư viện cho trẻ em miền núi khó khăn, dành tiền thưởng sau đăng quang làm từ thiện, tham gia nhiều buổi nói chuyện để thay đổi nhận thức của phụ nữ…

2 gương mặt khác nằm trong danh sách top 50 thuộc lĩnh vực giải trí, thể thao là: Quách Thị Lan (vận động viên điền kinh, bộ môn chạy 400m, HCB Asiad 2018), Bùi Thị Thu Thảo (vận động viên điền kinh, bộ môn nhảy xa, HCV Asiad 2018).

H’Hen Nie la mot trong 50 phu nu co anh huong nhat Viet Nam
Vận động viên Bùi Thị Thu Thảo.

Trong lĩnh vực truyền thông, sáng tạo, Forbes Việt Nam ghi nhận sự đóng góp của nhiều cá nhân, trong đó có nhà báo Nguyễn Thu Trang, phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM. Năm 2018 vừa qua, chị Nguyễn Thu Trang đã có loạt bài điều tra về nạn tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận. Sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để xử lý.

H’Hen Nie la mot trong 50 phu nu co anh huong nhat Viet Nam
Loạt bài viết về việc bảo kê ở chợ đầu mối Long Biên của nhà báo Thu Trang đã tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận.

Nằm trong nhóm này còn có: nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn - NSX phim Hồng Ánh, đạo diễn - biên đạo múa Trần Ly Ly, NSX Trần Thị Bích Ngọc 
(đồng sáng lập chương trình Gặp gỡ Mùa thu); nhạc sĩ Trần Kim Ngọc (sáng lập Trung tâm Âm nhạc và Nghệ thuật Thể nghiệm Đom Đóm, khởi xướng và tổ chức liên hoan nhạc mới Hanoi New Music Festival tại Việt Nam).

Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 - Nguyễn Hương Giang được ghi nhận sự ảnh hưởng ở lĩnh vực hoạt động xã hội. Sau khi đăng quang, Hương Giang về nước và có nhiều hoạt động giao lưu, một số dự án lớn để nâng tầm hiểu biết và tháo gỡ những khúc mắc cho cộng đồng LGBT tại Việt Nam.

H’Hen Nie la mot trong 50 phu nu co anh huong nhat Viet Nam
Hương Giang Idol trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 vào tháng 3/2018 tại Thái Lan.

Chia sẻ về danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, ông Võ Quốc Khánh, thư ký tòa soạn của Forbes Việt Nam cho biết:“Điểm chung của họ là tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm, bền bỉ, giúp họ vươn lên thành công trong lĩnh vực của mình, đồng thời xác lập và khẳng định những giá trị mới về người phụ nữ thời hiện đại”.

Về tiêu chí đánh giá, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp đánh giá của Forbes cho danh sách Phụ nữ quyền lực thế giới hằng năm, có điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và môi trường Việt Nam. Những tiêu chuẩn chính gồm: ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực.

Cụ thể, về tiêu chí ảnh hưởng tài chính, với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, tạp chí này sẽ xem xét thị phần, doanh số và lợi nhuận của công ty hoặc cá nhân họ thu về trong năm 2018. Với các tổ chức phi chính phủ, nhà từ thiện là số tiền mà họ sử dụng, giải ngân qua các dự án. Với các chính trị gia, danh sách được đưa ra dựa trên tầm ảnh hưởng của vị trí lãnh đạo họ đảm nhận và những thành tích. Với nhân vật trong giới giải trí, Forbes Việt Nam đánh giá thông qua việc họ ký các hợp đồng trình diễn hoặc quảng cáo với các thương hiệu lớn, hoặc sự thành công của các dự án mà họ thực hiện.

Tầm ảnh hưởng của mỗi cá nhân được đánh giá cả trong và ngoài lĩnh vực mà họ hoạt động. Với lĩnh vực giải trí, Forbes Việt Nam còn quan sát số lượng người hâm mộ, khán giả theo dõi họ trên mạng xã hội.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI