H’Hen Niê - Ngọn gió đại ngàn tự do và kiêu hãnh

19/12/2018 - 06:56

PNO - Cô gái đến từ cao nguyên, ngọn gió đại ngàn tự do và kiêu hãnh chưa bao giờ bị thui chột bởi sự chật hẹp của phố phường đô thị.

Chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 sáng 17/12 có một cô gái Việt Nam nằm trong Top 5 chung cuộc, bên cạnh các người đẹp từ Puerto Rico, Philippines, Nam Phi, Venezuela. Đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay của các đại diện Việt Nam khi tham gia đấu trường nhan sắc này. Trên sân khấu cuộc thi, người đẹp Philippines đăng quang. Nhưng cũng từ sân khấu ấy, cô gái Việt - H'Hen Niê - đã thổi một ngọn gió tràn đầy cảm hứng, khác biệt, tự hào và mới mẻ, đến với người hâm mộ ở quê nhà.

H’Hen Nie - Ngon gio dai ngan tu do va kieu hanh
 

H'Hen Niê, cô gái Ê đê tóc ngắn đã từng phải đối mặt với không ít sóng gió trên con đường sự nghiệp. Cô không phải là một nhan sắc ngọt ngào theo mỹ cảm chung chung của thị hiếu hiện nay. Người ta nhớ đến cô, sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, nhớ đến lời chia sẻ “sau đăng quang, không đại gia nào nhắn tin tán tỉnh tôi”; nhớ những chỉ trích ác ý đã nhằm thẳng vào cô và câu trả lời nhẹ bẫng “em đã tha thứ cho anh ấy rồi”; nhớ cả lần cô chia sẻ rằng, món đồ đắt nhất của mình có giá 2 triệu, rẻ nhất giá… 2.000 đồng.

Câu chuyện cuộc đời cô được kể lại rất thật lòng, không màu mè: “Nếu không cãi lời cha mẹ xuống Sài Gòn học cao đẳng, không trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, chắc tôi sẽ giống nhiều thiếu nữ Ê đê - lấy chồng sớm và sinh con. Tôi thường tưởng tượng cảnh bản thân lưng địu đứa lớn, tay ẵm đứa nhỏ cho bú, tay kia hái cà phê mưu sinh”…

H’Hen Nie - Ngon gio dai ngan tu do va kieu hanh

Thử đặt một nhịp cầu nối giữa một cô bé người dân tộc thiểu số sinh ra ở Đắk Lắk, 14 tuổi mới lần đầu tiếp xúc với người Kinh, 11 năm sau đã trở thành hoa hậu và bây giờ vượt qua 94 người đẹp khác để có mặt trong Top 5 thí sinh xuất sắc nhất Hoa hậu Hoàn vũ 2018, sẽ thấy nhịp cầu ấy gần như dốc thẳng đứng. Những cái dốc như thế, trong đời, dễ làm người ta ngã lộn nhào hoặc ít ra, cũng xây xẩm mặt mày, loạng choạng đứng không vững. Có bị biến đổi đi, có phải vay mượn thêm, có phải “gồng” mình lên cho “xứng tầm”, cũng là điều dễ hiểu.

Điều kỳ diệu là H'Hen Niê đã đi qua tất cả những điều đó một cách bình thường, chân thật, giản dị. Cô không bị bẻ gãy, không bị mài cho tròn, không bị uốn cong, không bị tô hồng trát lục, không bị chỉnh sửa uốn éo, cô vẫn nguyên vẹn là cô và ngày một tỏa sáng rạng rỡ hơn. Đó là điều lạ lùng, nếu xét đến những cái gai, cái răng nhọn buốt thị phi của môi trường showbiz.

H’Hen Nie - Ngon gio dai ngan tu do va kieu hanh
 

Thì ra, không cần tẩy da cho trắng, để tóc dài cho “hạp nhãn” “hạp gu” người khác, không cần hẹn hò với đại gia, đeo kim cương và phô hàng hiệu tỷ này tỷ nọ, vẫn có thể trở thành hoa hậu của xứ mình và lọt vào Top 5 thế giới. Hóa ra, cứ mặc tấm áo giản dị của dân tộc mình, cùng chụp hình với cha mẹ mộc mạc, chân chất của mình, nói những điều thật lòng về cuộc sống, về suy nghĩ của mình, vẫn có thể đặt bước chân lên những bậc thang cuối của đấu trường nhan sắc mà trước đó chưa một người đẹp Việt nào chạm tới.

Có phải, chính những điều khác biệt mà H'Hen Niê đã làm, chính cuộc sống thực sự mà cô đã sống, cũng đã tích lũy cho cô sức mạnh, để vượt qua những trắc trở ngay trong chính cuộc thi, để cư xử với cô bạn thi của mình một cách chuyên nghiệp, thông minh, đáng ngưỡng mộ?

H’Hen Nie - Ngon gio dai ngan tu do va kieu hanh
 

Truyền thông nước ngoài nhận ra ngay vẻ đẹp khác biệt của cô gái Việt Nam H’Hen Niê. Đến với Hoa hậu Hoàn vũ 2018, vẻ đẹp khỏe khoắn, cá tính của cô được đánh giá là màu sắc mới tại cuộc thi. Một sự trùng hợp tuyệt vời khi cuộc thi của H’Hen Niê được dõi theo trong niềm cảm hứng trào dâng đến đỉnh điểm vì đội tuyển bóng đá Việt Nam giành chiếc cúp vô địch AFF đêm 15/12.

Chứng kiến trận địa phòng thủ thép của đội tuyển U23 Việt Nam, có thể nhận thấy bước tiến về tinh thần và kỹ thuật; nhưng hơn nữa, có thể nhận thấy thể lực của các chàng trai Việt đã tăng đáng kể. Người Việt đang khỏe hơn, đẹp hơn. Niềm tự hào ấy trở nên lung linh hơn khi nhìn thấy H’Hen Niê trên sân khấu cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới.

H’Hen Nie - Ngon gio dai ngan tu do va kieu hanh
 

Làn da nâu hồng rực rỡ, sải bước mạnh mẽ và tự tin, tà váy màu vàng hất lên lộng gió, ngang tàng và kiêu hãnh - một vẻ đẹp có nội lực vững vàng. Cô gái đến từ cao nguyên, ngọn gió đại ngàn tự do và kiêu hãnh chưa bao giờ bị thui chột bởi sự chật hẹp của phố phường đô thị.

Thế giới đang thay đổi. Cảm nhận đó đang dần trở nên thật, gần gũi và sâu sắc. Toàn cầu hóa không phải là điều gì quá lớn lao, quá xa xôi. Nó là những câu chuyện trước mắt chúng ta - khi cậu bé nhặt bóng trở thành cầu thủ xuất sắc của đội bóng vô địch khu vực, khi cô bé người dân tộc mang dép tổ ong chạy trong rẫy cà phê trở thành hoa hậu cấp quốc gia.

H’Hen Nie - Ngon gio dai ngan tu do va kieu hanh
 

Hãy thôi áp đặt những chuẩn mực của mình lên người khác. Hãy thôi chỉ trích và mở lòng với những chuẩn mực đa dạng, phong phú khi bước vào sân chơi chung cùng bạn bè quốc tế. Đó cũng là cách để tự nâng mình lên, trưởng thành. Hoa hậu không chỉ cần đẹp là đủ, mà còn phải truyền được cảm hứng.

Ngọn gió cao nguyên H'Hen Niê, con đường của em, vị trí trong Top 5 của em là một mốc đánh dấu, để chính em đi tiếp và để những thế hệ sau em bình tĩnh, tự tin bước tới trong một niềm tin: cứ giữ lấy bản sắc của mình. 

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI