Hãy làm người kể chuyện

31/12/2018 - 21:00

PNO - Không giống kiểu 'thư ban biên tập' thường thấy ở các chuyên san, tạp chí khác, 'Những người kể chuyện của thế gian' là một tác phẩm độc lập với tinh thần truyền cảm hứng đẹp và sâu lắng của người viết.

Tôi bị rung động mãnh liệt khi đọc Những người kể chuyện của thế gian của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Đây không phải là tựa cuốn sách mới của ông, mà là bức thư viết cho một tuyển tập văn chương ông đóng vai trò chọn lọc, tổng biên tập xuất bản: Chuyên đề viết và đọc (số thứ nhất, do nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành).

Không giống kiểu “thư ban biên tập” thường thấy ở các chuyên san, tạp chí khác, Những người kể chuyện của thế gian là một tác phẩm độc lập với tinh thần truyền cảm hứng đẹp và sâu lắng của người viết. Trang viết mở đầu một chuyên san văn chương đã nói lên tâm huyết của người đứng mũi chịu sào khi quyết tâm “tái lập” những giá trị ngày càng mất dần của văn học chính thống. 

Hay lam nguoi ke chuyen

Bức thư bắt đầu từ một bộ phim tác giả đã xem, về những người đi khắp thế gian kể những câu chuyện tốt đẹp. Dù có bị thế lực đen tối tìm cách ngăn cản, thậm chí “chúng dùng ma thuật để làm biến mất miệng của những người kể chuyện” thì những người kể chuyện vẫn vượt qua mọi hiểm nguy, can đảm tiếp tục sứ mệnh của họ. Bởi nếu họ dừng lại, trái đất sẽ ngừng quay.

Bộ phim giả tưởng nhưng lại nói đúng giá trị cốt lõi của đời này. Tôi không được xem bộ phim ấy, nhưng qua những tâm tư của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, tôi thấy như hiện diện trước mắt mình con đường của những người kể chuyện. Nó hiện hữu cả trong đời sống thường nhật. Thế giới mỗi lúc một phát triển, công nghệ mỗi ngày một văn minh, nhưng thời đại tiềm ẩn trong nó những biến động, tội lỗi, độc ác, xấu xa…

Con người mỗi ngày phải đón nhận biết bao tin tức tiêu cực, đau lòng về hiện thực xã hội, về thế giới, nhân loại. Để rồi giữa lúc tâm hồn ngụp lặn trong bao điều đau xót, bất công, mệt mỏi thì một câu chuyện đẹp cũng đủ sức xoa dịu. Câu chuyện đẹp đó không nhất thiết phải được nhà văn viết ra với đầy đủ thông điệp nhân văn, tư tưởng nhân bản.

Hay lam nguoi ke chuyen
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Câu chuyện đẹp đó có thể là của bất kỳ ai, về bất kỳ con người nào, hành vi tưởng chừng nhỏ bé, bình thường nhưng lại đầy ý nghĩa. Những điều kỳ diệu cứu rỗi loài người. Những điều ngọt ngào cứu rỗi thế giới.

“Ngay cả khi thế gian chỉ còn một người kể chuyện thì người đó vẫn phải bước đi ngày ngày trong “thế giới người” đang náo loạn và vô cảm để kể những câu chuyện tốt đẹp. Thế giới của nhân bản và lương tri chìm khuất đâu đó sẽ thức dậy và cái cây mang vẻ đẹp của đời sống thế gian sẽ lớn lên” - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết.

Đó là tiếng lòng của một cảm thức duy mỹ trong khát vọng tìm những giá trị đẹp. Thế giới phẳng kết nối mọi người, ai cũng có thể kể ra những câu chuyện của riêng mình và mạng xã hội là trục quay góp phần lan tỏa nhanh nhất. Ai cũng có thể kiến tạo nên không gian sống tinh thần tích cực cho bản thân và cộng đồng. Chỉ là mỗi người tự biết cách chọn kể những câu chuyện để cùng gieo chân-thiện-mỹ cho đời…  

Bùi Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI