Hành trình trao hạnh phúc

01/08/2018 - 20:00

PNO - Hành trình 'gieo niềm vui và cái đẹp' của họ đã qua nhiều tỉnh, thành theo dự án sách 'Gieo' và những buổi nói chuyện truyền cảm hứng.

Họ là những người trẻ, cùng làm nên Toa Tàu - điểm đến của những tâm hồn yêu nghệ thuật.

Hanh trinh trao hanh phuc
Cùng xếp đặt tác phẩm tôn vinh làng nghề đan bóng mò o tại Phú Yên

Phiên Nghiên (Nguyễn Thúy Phương, sinh năm 1987) là một diễn giả duyên dáng, có sức hút. Cô bắt đầu câu chuyện của mình bằng ý niệm “Hold the space” (theo nghĩa giữ một không gian riêng cho bản thân) trong những ngày du học tại New Zealand.

“Đường đến trường của tôi, đi một bước là gặp một con cừu, thêm hai bước gặp một chú chó, tiếp đến là đàn bò, khi đến trường mới gặp thầy cô, bạn bè. Ban đầu, tôi cảm thấy điều đó thật buồn chán, nhưng sau đó lại thấy hay. Nhờ vậy, mình có thời gian đối diện với mình, suy nghĩ, nhận diện được những giá trị tích cực. Nếu một lúc nào đó bạn thấy mình rơi vào nỗi buồn hoặc trầm cảm, hãy dành thời gian cho bản thân. Tôi mất hai năm để tự chữa lành sự cô độc, tự vượt qua những thách thức, khó khăn của mình bằng Writing Therapy (viết lách trị liệu). Tôi muốn chia sẻ để mọi người nhận diện và thực hiện nhanh hơn” - Phiên Nghiên bộc bạch.

Nhờ những bài viết chia sẻ chân thật, lắng đọng, Phiên Nghiên trở thành một cây bút “hot” trên mạng. Năm 2011, cô ra mắt quyển sách đầu tay: Trái tim son trẻ.

“Tôi thật sự hạnh phúc khi tìm thấy, đánh thức được đứa trẻ trong tâm hồn và để nó tồn tại song hành với cuộc sống của mình. Có được đứa trẻ đó, chúng ta sẽ luôn thấy vui vẻ, yêu đời, nhìn mọi thứ nhẹ nhàng, đơn giản hơn nhiều” - Phiên Nghiên nói.

Về nước, cô phát tín hiệu kết nối những người cùng chí hướng. “Chúng tôi chọn nghệ thuật để trao niềm hy vọng, gieo mầm hạnh phúc trong lòng mọi người” - cô tâm sự.

Để đi được 9 tỉnh, thành trong vòng 45 ngày, tổ chức các hoạt động miễn phí cho người nghèo, trẻ em, nhóm đã phải xin tài trợ hoặc “tự góp”: ví dụ các thành viên trong nhóm sẽ dành một tuần làm bánh bán, viết thư pháp… lợi nhuận sẽ dành hết cho dự án.

Gieo đã đến với trẻ em đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), vào Bệnh viện Trung ương Huế, ra miền “hoa vàng cỏ xanh” với người làng nghề đan bóng mò o ở Phú Yên, rồi Hải Dương, Đồng Tháp, Lâm Đồng…

Hanh trinh trao hanh phuc

Những bạn trẻ ấy, ai có khả năng gì sẽ góp cho dự án. Phiên Nghiên có Writing Therapy, Quang Trầm có nhiếp ảnh, Đỗ Hữu Chí có giấy, cọ vẽ...

“Không phải mọi thứ đều thuận lợi đâu. Có những người nông dân cả đời làm lụng, chưa học hết cấp II, nghe dạy viết là họ… chạy. Có nơi thì trẻ em thích, nhưng người lớn không quen với các hoạt động này. Nhưng sau tất cả vẫn là nụ cười hạnh phúc của bao người. Đó là kỷ niệm, cũng là động lực lớn của Gieo” - Phiên Nghiên chia sẻ.

Kết quả của những tâm huyết trẻ là triển lãm Không gian triển lãm và trải nghiệm Gieo (với gần 500 tác phẩm ảnh nghệ thuật, hiện vật từ hành trình) và quyển sách Gieo vừa ra mắt.

“Sáng tạo - Kết nối - Chữa lành” là ba giá trị cốt lõi được thể hiện trong sách Gieo. Quyển sách được in màu, cùng những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa là hình ảnh sinh động, đẹp mắt. Tinh thần của Toa Tàu được thể hiện rõ: giữ không gian cho bản thân, gieo ký ức đẹp, đánh thức khát vọng và nuôi dưỡng tâm hồn. Các thành viên Gieo đã làm hồng cuộc đời bằng trải nghiệm, cảm xúc và tấm lòng của họ.

“Khi buồn thì cứ buồn, lúc vui thì cứ vui. Chấp nhận mọi thứ một cách tự nhiên, như khi bạn thử trồng một cây quế ngoài ban-công, sẽ thấy rõ điều kỳ diệu của sự sống. Khi cây quế lớn lên, trổ bông, ong bướm đến, sâu kiến cũng sẽ đến, tạo thành một hệ sinh thái vây quanh cái cây. Cuộc sống của mình cũng như tự nhiên. Cái cây rồi sẽ lớn, chúng ta cũng không thể ép bản thân điều gì. Mọi thứ đều có thời điểm của nó. Hãy tin rằng, khi mình muốn gì, vũ trụ sẽ đáp lời” - Phiên Nghiên bày tỏ.

“Tôi từng sống với câu nói: “Hãy theo đuổi giấc mơ của bạn”. Nhưng giờ tôi tâm đắc với câu: “Hãy chấp nhận sự thật”. Nâng niu mọi thứ trong đời mình, dù là niềm vui hay nỗi buồn, vì đó đều là những phần quý giá thuộc về mình” - Quang Trầm bộc bạch. 

Diệp Nguyễn

“Chúng tôi xin tài trợ được 20 chiếc máy ảnh, hướng dẫn nông dân chụp những gì họ cảm thấy hạnh phúc, đáng nhớ. Kết quả: hầu hết đều là những khoảnh khắc đẹp trong gia đình, bình dị mà ý nghĩa. Ngồi bên cạnh, nghe họ kể chuyện vui, nhìn họ cười, tôi thấy mình cũng đã nhận được rất nhiều niềm vui”.
n Quang Trầm (phụ trách phần nhiếp ảnh dự án Gieo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI