Hành trình của những bước nhảy

18/12/2015 - 10:54

PNO - Chỉ ngày mai nữa thôi, vũ công được yêu thích nhất mùa thứ 4 của Thử thách cùng bước nhảy (So you think you can dance - SYTYCD) sẽ lộ diện.

Đó có thể là bất cứ ai trong số bốn gương mặt nổi bật ở mùa giải này: Hữu Phước, Hải Anh, Hà Lộc, Trâm Anh. Liệu ở mùa 4, SYTYCD có thoát được “lời nguyền” quán quân phải là vũ công nam hay không vẫn chưa ai biết. Song dù đó là ai, bốn năm qua, chương trình đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đậm chất nhân văn.

Ở những mùa thi trước, khán giả đã biết đến chàng trai Hoa Đức Công qua những bước nhảy mạnh mẽ và tinh thần tràn đầy lạc quan, bất chấp căn bệnh suy thận đã bước vào giai đoạn cuối. Cũng ở mùa thi trước, cô gái Hoài Thương đã nhờ những bước nhảy do chính anh trai truyền dạy mà thoát khỏi chứng trầm cảm, vượt qua những chuyện không vui trong gia đình để tiến vào vòng chung kết.

Nếu biết vào năm trước đó, Hoài Thương đã từng tham gia SYTYCD và phải dừng chân bên ngoài Top 20, chúng ta sẽ hiểu được sự gian nan mà cô phải vượt qua để tự điều trị cho mình và để sống với đam mê. Bên ngoài sân khấu, Thương lặng lẽ, ngại tiếp xúc và vẫn còn khá khó khăn khi diễn đạt. Hành trình của cô còn thăm thẳ m phía trước...

Trên sóng truyền hình, kể cả khi tận mắt chứng kiến việc thí sinh Minh Hồng (Hồng Lykio) té ngã, không thể tự đi được ở vòng bán kết, chuyện Đức Việt bị tai nạn rách tai, tóe máu hay chuyện của chính giám khảo Viết Thành với tai nạn khiến anh phải ngừng nhảy múa suốt ba năm thì các vũ công của SYTYCD vẫn không hề nao núng.

Như cách nhiều trong số họ đã nói - nếu không nhảy, họ không biết phải làm gì. Giữa ngàn thí sinh đến với SYTYCD mỗi mùa, rất nhiều người đã cưỡng lại gia đình để sống chết với đam mê. Trong điều kiện thiếu nơi tập luyện, thiếu trang phục bảo hộ, họ đã đổ máu ở công viên, mướt mồ hôi trên đường phố và vẫn nở nụ cười tươi rói mỗi khi hoàn thành một động tác khó hoặc trầm ngâm thể hiện ước mơ được gia đình thừa nhận.

Hanh trinh cua nhung buoc nhay
Ngoại hình không phù hợp và một bàn tay bé xíu, Vũ Ngọc Quang đã vượt qua số phận để tỏa sáng trên sân khấu SYTYCD - Ảnh: Sơn Dũng

Tuy không đi sâu vào vòng trong, thậm chí từng bị đánh giá là “chẳng hy vọng gì” ngay từ khi xuất hiện, Vũ Ngọc Quang lại là người khiến khán giả vừa ngậm ngùi, vừa nể phục. Sinh ra với một tay khuyết tật - bé xíu so với tay còn lại, Quang vẫn quyết tâm theo đuổi nhảy múa khi thi vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Từ hiphop chuyển sang múa đương đại, Quang phải nỗ lực nhiều hơn so với bạn bè khi ngoài khuyết tật, ngoại hình của anh cũng chẳng chút nào phù hợp với nghệ thuật múa. Quang kể: “Có lần tôi theo nhóm đi diễn sự kiện cho một công ty. Đến lúc diễn, nhìn tôi, họ không cho lên sân khấu...”. Quang bỏ lửng câu chuyện, nhưng cái cúi mặt quay đi để giấu nước mắt của anh đủ để ta hiểu ẩn tình phía sau ước mơ được nhảy của một chàng trai vừa tốt nghiệp khóa biên đạo.

Đã có những người mẹ chấp nhận xa con để viết tiếp giấc mơ nhảy múa trên sân khấu SYTYCD, để rồi khi phải dừng chân họ lại khóc vì... mừng sắp được trở về với con thay vì buồn vì mình bị loại. Ở tuổi 27, 30, cơ thể của những bà mẹ ấy đã không còn sự dẻo dai, linh hoạt - hệ quả của quá trình mang thai, sinh nở.

Hanh trinh cua nhung buoc nhay
Ở tuổi 27, khi cơ thể đã không còn dẻo dai, linh hoạt, bà mẹ một con Vân Ly vẫn đủ sức khiến các giám khảo phải ngỡ ngàng - Ảnh: Sơn Dũng

Thế nhưng Vân Ly và nhiều bà mẹ khác vẫn đủ sức khiến các giám khảo lẫn khán giả tròn mắt theo dõi và nhiệt tình tán thưởng. Dù không chiến thắng, họ đã trở thành minh chứng cho một tình yêu với bộ môn nghệ thuật còn lắm thiệt thòi tại Việt Nam.

Có tên trong Top 4, chuẩn bị tranh tài vào tối 19/12 này là Hà Lộc - chàng trai 20 tuổi đã tìm thấy được mình qua nghệ thuật múa và quyết chọn múa để tiến vào tương lai. Nhìn những bước nhảy uyển chuyển của anh trên sân khấu từ vòng loại đến hôm nay, chẳng ai có thể ngờ rằng Lộc chỉ mới bắt đầu tập múa từ một năm trước và hoàn toàn tự học qua băng hình, qua bè bạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI