Hàng không - đề tài hấp dẫn của điện ảnh Hollywood

18/03/2014 - 22:14

PNO - PN - Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là khi cả thế giới đang nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines bị mất tích thì bộ phim hành động Non-Stop (tựa tiếng Việt: Không dừng lại) kể về cuộc đối đầu giữa một mật...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trên chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ New York đến London, Bill Marks nhận được một loạt tin nhắn bằng ký tự mã hóa yêu cầu ông phải chỉ dẫn cho chính phủ chuyển khoản 150 triệu đôla vào một tài khoản ngân hàng. Trong khoảng thời gian chờ cho đến lúc nhận được tiền, cứ mỗi 20 phút trôi qua kẻ nhắn tin hăm dọa sẽ có một người trên chuyến bay bị giết. Bill Marks phải chạy đua với thời gian để tìm ra kẻ tống tiền. Sự việc càng rắc rối hơn khi Bill Marks phát hiện tài khoản người nhận tiền kia được đăng ký dưới tên anh. Phim kết thúc bằng một cảnh ấn tượng: quả bom khiến đuôi chiếc máy bay bị nổ tung giữa không trung nhưng máy bay vẫn hạ cánh được, hành khách và phi hành đoàn kịp thời thoát chết.

Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9 ở Mỹ, những gì dính dáng đến lĩnh vực hàng không càng thu hút sự quan tâm của công chúng nên phim lấy bối cảnh trên máy bay càng nở rộ. Thời kỳ “hậu” 11/9, những bộ phim The Aviator, Flight of the Phoenix, Flyboys, Amelia, Red Tails hay United 93 ra đời với nội dung ca ngợi những phi công, những tổ bay xuất sắc hoặc những khoảnh khắc đáng nhớ của ngành hàng không. Để cho câu chuyện phim thêm kịch tính, hồi hộp, các nhà làm phim thêm vào yếu tố rùng rợn như Red Eye kể về người phụ nữ bị bắt cóc bởi một kẻ lạ mặt trên chuyến bay, với mục đích biến cô thành con tin để đe dọa cha cô - một chính trị gia. Hay Flightplan là câu chuyện về một cựu kỹ sư hàng không đi tìm lời giải đáp cho sự mất tích bí ẩn trên máy bay của con gái bà.

Hang khong - de tai hap dan cua dien anh Hollywood

Một cảnh trong phim Non-Stop

Những cái chết bất đắc kỳ tử của các phi công khi đang điều khiển máy bay - một trong những tình huống xấu nhất - cũng được đưa lên màn ảnh. Ở phim Soul Plane, phi công chết sau khi ăn một loại nấm; phim Snakes on a Plane thì phi công bị rắn độc cắn chết. Ấn tượng nhất vẫn là những phim có tình huống máy bay rơi. The Grey là một trong những phim đầu tiên mà người xem chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn bên trong một máy bay khi nó sắp sửa đâm đầu xuống. Sau The Grey, những hình ảnh khó quên về giây phút cận kề cái chết của những hành khách còn được nhìn thấy trong các phim Flight, Final Destination, Cast Away.

Có nhiều lý do để những bộ phim lấy bối cảnh về hàng không luôn có sức hút với người xem, nhưng dễ thấy nhất vì đây là lĩnh vực giao thông vận tải đặc biệt phức tạp về quy trình, thủ tục. Chính sự phức tạp này đã kích thích trí tò mò của người xem và là mảnh đất màu mỡ cho các nhà biên kịch sáng tạo những tình tiết ly kỳ, mới lạ.

 Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI