Hai vai diễn kinh điển của cố NSƯT Thanh Nga

01/12/2018 - 16:27

PNO - Tròn 40 năm ngày NSƯT Thanh Nga qua đời, với nhiều khán giả, những vai diễn của nữ nghệ sĩ tài sắc bạc mệnh vẫn luôn được nhắc nhớ, trở thành những vai diễn kinh điển trên sân khấu.

NSƯT Thanh Nga mất khi đang độ xuân sắc, ở đỉnh cao sự nghiệp với nhiều vai diễn  đã trở thành kinh điển trên sân khấu cải lương. Bên cạnh vai Thái hậu Dương Vân Nga trong vở cải lương cùng tên, nhiều thế hệ khán giả cho đến nay khi xem lại Tiếng trống Mê Linh Bên cầu dệt lụa, vẫn trầm trồ thán phục bởi sự hóa thân tuyệt vời của bà qua hai nhân vật Trưng Trắc và nàng tiểu thư Quỳnh Nga xinh đẹp, chung thủy

Trích đoạn vở cải lương Tiếng trống Mê Linh: 

Tác phẩm Tiếng trống Mê Linh do Đoàn cải lương Thanh Minh dàn dựng, tái hiện lại cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng chống lại quân xâm lược phương Bắc. Vai diễn Trưng Trắc của NSƯT Thanh Nga có nhiều trường đoạn xuất thần, đặc biệt với cảnh Trưng Trắc quyết định hy sinh tình riêng, đặt lợi ích của dân tộc, đất nước lên lợi ích cá nhân khi làm lễ tế sống phu quân Thi Sách, gióng trống đồng quyết tâm tấn công quân xâm lược.

Vở Bên cầu dệt lụa của soạn giả Thế Châu ra mắt năm 1976, là câu chuyện cổ tích về mối tình chung thủy của tiểu thư Quỳnh Nga và chàng trai nghèo Trần Minh. Qua diễn xuất của NSƯT Thanh Nga và NSƯT Thanh Sang, mối tình này đã trở thành mối tình trong mơ của nhiều khán giả yêu cải lương.

Một Quỳnh Nga đoan trang hiện ra qua diễn xuất tinh tế, đài từ sang trọng của Thanh Nga. Các cảnh diễn Quỳnh Nga cãi lời cha vì ông hủy giao ước gả con gái cho Trần Minh hay cảnh cô đối đáp với quận chúa - người si mê Trần Minh là những lớp diễn kinh điển, là thử thách khó có thể vượt qua với nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này.

Trích đoạn vở cải lương Bên cầu dệt lụa:

Nhã Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI