Hài tết 2019: Nhiều lựa chọn cho khán giả

20/01/2019 - 11:15

PNO - Nếu nghệ sĩ miền Nam chủ yếu sản xuất các sản phẩm thời lượng ngắn, phát trên YouTube thì nghệ sĩ miền Bắc lại tiếp tục với các sê ri ăn khách trước đó hoặc những tác phẩm dài hơi, có lồng vấn đề thời sự.

Thị trường hài Tết đã bắt đầu sôi động từ những ngày đầu tháng 1 năm nay. Trong đó, hài miền Nam và miền Bắc có sự khác biệt khá rõ rệt.

Khai màn cho nhóm nghệ sĩ miền Nam có Thu Trang, Tiến Luật với Bí quyết làm giàu đổi vận xuân Kỷ Hợi, lấy bối cảnh ở một vùng quê xưa với câu chuyện những người nông dân đi tìm bí quyết làm giàu của bá hộ. Huỳnh Lập mang đến hơi thở hiện đại với Sao lại ăn tết?Tuyệt chiêu né những câu hỏi bất hủ ngày Tết. Những vấn đề mà nam diễn viên đề cập gần gũi với cuộc sống hằng ngày như: dọn dẹp nhà cửa, tết đoàn viên, sum vầy, chuyện lập gia đình của người trẻ, chuyện lương thưởng…

Hai tet 2019: Nhieu lua chon cho khan gia
Thu Trang tái hiện một phần văn hoá dân gian ngày xưa trong tiểu phẩm hài Tết 2019.

BB Trần và Hải Triều tiếp tục có màn kết hợp ăn ý với series Chị em song sinh về quê ăn tết. Tiểu phẩm nhấn vào những tình tiết nhỏ trong lời thoại, hành động để gây cười và bắt nhịp một vài xu hướng ngôn ngữ đang thịnh hành với giới trẻ. Ngoài ra, hai nam diễn viên cũng có sản phẩm parody Chuyện cũ bỏ qua, lấy ý tưởng từ MV của ca sĩ Bích Phương.

Nghệ sĩ Trung Dân kết hợp cùng hàng loạt gương mặt trẻ như: Hồng Thanh, Phát La, Minh Ngọc, Lan Hương, An Vy… trong tiểu phẩm Ngày xuân kén rể. Câu chuyện không mới nhưng vẫn mang đến những phút giây hài hước nhờ sự duyên dáng đầy kinh nghiệm của Trung Dân và nét trẻ trung của hậu bối.

Hai tet 2019: Nhieu lua chon cho khan gia
Huỳnh Lập và nghệ sĩ Công Ninh trong tiểu phẩm Sao lại ăn tết?

Kiếm tiền cưới vợ (với sự tham gia của Mai Sơn, Phương Dung, Anh Đức, Tử Liên) và Rể quý đầu xuân (Nhật Cường, Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm) là hai sản phẩm khá dài hơi, với thời lượng trên 30 phút mỗi tập. Câu chuyện vẫn xoay quanh cuộc sống thường nhật với niềm hạnh phúc lứa đôi, chuyện làm sui gia khi tết đến xuân về.

Sắp tới đây, 2 vở hài kịch ngắn trong Gala nhạc Việt số 13 cũng sẽ được giới thiệu đến khán giả với sự diễn xuất của: NSND Ngọc Giàu, Trấn Thành, Lê Giang, Hải Triều, Quang Trung, Lâm Vỹ Dạ... Câu chuyện vẫn xoay quanh những mối quan hệ trong gia đình, làng xóm khi tết cận kề.

Nhìn chung, các chủ đề được nghệ sĩ khai thác đều không mới mẻ nhưng cách thể hiện khác biệt giúp chúng mang hơi thở hiện đại hơn. Tình tiết, nhịp điệu trong các sản phẩm nhanh, gọn. Thời lượng vừa phải (từ 15 đến 20 phút) phù hợp với nhịp sống hối hả, bận rộn những ngày năm hết tết đến.

Phần lớn các sản phẩm của nghệ sĩ hài miền Nam đều gắn với các nhãn hàng được lồng ghép khéo vào trong nội dung. Xu hướng này đã phát triển mạnh mẽ trong suốt năm 2018 vừa qua. Nghệ sĩ vừa có thu nhập, vừa có kinh phí trang trải cho sản phẩm, trong khi đó nhãn hàng lại dễ dàng tiếp cận khán giả. 

Hai tet 2019: Nhieu lua chon cho khan gia
Những sản phẩm hài tết miền Nam đều có thời lượng ngắn, tình tiết nhanh, gọn

Thị trường hài kịch miền Bắc cũng diễn ra sôi động không kém. Dự kiến trong mùa tết năm nay sẽ có khoảng 15 phim hài được phát hành với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Vượng Râu, Chiến Thắng, Quang Tèo… Phần lớn sản phẩm hài miền Bắc đều được thực hiện dưới dạng  series, nối tiếp những phần đã được thực hiện trước đó như: Tỷ phú đè đại gia 2, Ngoan lại không có quà 2, Ván cờ vồ 6, Tiền đồ 4, Đại gia chân đất 9, Cưới đi kẻo ế 3… Vì thế, nhịp điệu, tình tiết đều được dàn trải với thời lượng khá dài, từ trên 40 phút đến hơn 60 phút/tập.

Nếu như hài miền Nam chủ yếu nhấn vào tình tiết, những câu chuyện nhỏ đời thường, tập trung liên quan đến tết thì chủ đề khai thác của hài miền Bắc lại trải rộng hơn. Ngoài những câu chuyện dựng vợ gả chồng, đoàn viên thì những yếu tố thời sự cũng được đưa vào như: đua nhau thẩm mỹ viện, mặt trái thời công nghệ 4.0, chuyện hôn nhân lệch pha, chạy chức, chạy quyền, lạm thu BOT…

Cưới đi kẻo ế phần 3 có sự góp mặt của các nghệ sĩ: Vượng Râu, Quang Tèo, Chiến Thắng, Minh Hằng, Trà My, Tiến Bỉnh… Trong sản phẩm này, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn vào vai bố của ông Cẩm (Vượng Râu đóng). Vì quá sốt ruột, ông đã ép vợ chồng ông Cẩm và bà Lẩm (NSƯT Minh Hằng thủ vai) phải cho con gái lấy chồng sớm để ông được chứng kiến ngày vui.

Hai tet 2019: Nhieu lua chon cho khan gia
Vượng Râu trong Cưới đi kẻo ế phần 3

Ngoan lại không có quà của đạo diễn Phạm Nguyên Bắc có sự góp mặt của NSND Quốc Anh, Quang Tèo, Hiệp Vịt, Xuân Nghĩa, Đại Mý, Dũng Híp. Phần 2 của bộ phim ra mắt dịp tết năm nay sẽ tiếp tục xoáy vào những thực trạng xấu của xã hội như: chạy chức, chạy quyền, tham ô, tham nhũng, sự tham lam, mù quáng của con người... Qua đó, tác phẩm cũng làm bật lên quan hệ nhân - quả và tình người.

Vĩnh Xương, Thanh Hòa, Kim Anh… sẽ cùng góp mặt trong Ván cờ vồ mùa 6, một sản phẩm hài võ thuật đã tạo được dấu ấn qua 5 mùa trước. Duyên hẹn (đạo diễn Doãn Sơn) dài 3 tập sẽ được sản xuất thành đĩa với câu chuyện về một mối tình được hứa hẹn từ vài đời trước.

Thị trường hài Tết miền Bắc năm nay có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ miền Nam, được xem như dư vị mới, có thể kể đến như: Trung Dân, Hiếu Hiền (Tiền duyên, một ý tưởng dang dở của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng); NSND Hồng Vân, NSƯT Hoài Linh, Trường Giang, Hứa Minh Đạt (Xuân phát tài); Xuân Nghị (Ván cờ vồ 6)... Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ gạo cội phía Bắc cũng lần đầu tiên tham gia vào các sản phẩm hài tết như: NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, NSƯT Chu Hùng, NSƯT Đỗ Kỷ…

Hai tet 2019: Nhieu lua chon cho khan gia
Nghệ sĩ Trung Dân và Trà My trên trường quay Tiền duyên

Chuyện nghệ sĩ quảng cáo cho nhãn hàng trong sản phẩm không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, để làm cho khéo, cho văn minh lại là câu chuyện đáng quan tâm. Những cảnh quảng cáo lộ liễu trong Tỷ phú đè đại gia 2 khiến không ít người xem phàn nàn.

Ngay cả ở trailer, Tiền đồ 4 cũng cho thấy sự xuất hiện khá rõ của một số thương hiệu. Trong khi đó, tác phẩm Bản nhiều vợ hay Đại gia chân đất đang khiến dư luận xôn xao khi sử dụng rất nhiều gương mặt nữ trẻ, đẹp nhưng không biết diễn xuất, ăn mặc hở hang, phản cảm để “câu” khán giả. Câu chuyện này đã bị chỉ trích nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.                                                                                                        

Hai tet 2019: Nhieu lua chon cho khan gia
Cảnh khoe thân trong Đại gia chân đất 9 đang bị dư luận chỉ trích nặng nề trong những ngày qua.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI