Hai chương trình hòa nhạc đặc biệt cuối năm

09/12/2013 - 16:05

PNO - PNO - Đêm hòa nhạc kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Úc (20g ngày 13/12 tại Nhà hát TP.HCM) và Slavic concerto (20g ngày 15/12 tại Nhạc viện TP.HCM) sẽ khép lại một năm hoạt động sôi nổi và chất lượng của Nhà hát Giao...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đáng chú ý là đêm Slavic concerto với hai bản concerto chưa từng được biểu diễn tại Việt Nam và là những tác phẩm mẫu mực đối với giới biểu diễn hàn lâm: Concerto cho clarinet và dàn nhạc giao hưởng cung Mi giáng trưởng, op. 36 của Franz Krommer và Slavic concerto cho piano và dàn nhạc giao hưởng, op. 54 của Boris Lyatoshinsky.

Người chơi chúng cũng là những cá nhân đặc biệt: đều là nghệ sĩ không chuyên. Tiến sĩ Urs Buchmann - chơi piano, đồng thời là chuyên viên ngân hàng cao cấp tại châu Á, và Michael Eidel - thổi clarinet, nhà tư vấn quản lý cho McKinsey & Company.

Hai chuong trinh hoa nhac dac biet cuoi nam
Nghệ sĩ dương cầm Urs Buchmann - Ảnh: lifeofguangzhou

Tuy không chuyên nhưng kinh nghiệm biểu diễn cùng các dàn nhạc chuyên nghiệp trên thế giới của Buchmann và Eidel khiến nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp phải nể phục. Danh mục các tác phẩm từng biểu diễn của họ trải rộng từ thời kỳ Cổ điển đến Đương đại, Lãng mạn sang Ấn tượng.

Hiểu theo một mặt nào đó, cụm từ “không chuyên” không liên quan gì đến trình độ của người chơi, mà để chỉ việc họ không sinh sống bằng nghề biểu diễn. Cả Buchmann và Eidel đều rất thành công trong lĩnh vực kinh tế, nhưng họ vẫn tiếp tục vun dưỡng niềm đam mê nghệ thuật, từng bước nâng cao trình độ âm nhạc lẫn nấc thang sự nghiệp của mình. Riêng Urs Buchmann từng đến Việt Nam vào tháng 9/2012 và để lại nhiều ấn tượng cho khán giả TP.HCM bằng tác phẩm khó nhất cho dương cầm: bản Concerto cho piano số 3 của Rubinstein.

Trước đó, chương trình hòa nhạc kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Úc (do HBSO và Hội hữu nghị Việt - Úc TP.HCM tổ chức) được dành để giới thiệu tài năng âm nhạc người Úc gốc Việt, pianist Nguyễn Vân Anh. Cô được đánh giá là một trong những hiện tượng âm nhạc nổi bật tại Úc với bảng tiểu sử ấn tượng: chơi piano từ 15 tháng tuổi, nhận bằng CĐ Âm nhạc năm 9 tuổi, là người trẻ nhất được nhận bằng Licentiate Diploma vào năm 12 tuổi, đoạt nhiều giải thưởng piano quốc tế, biểu diễn tại Ý, Đức, Áo, Hoa Kỳ, Đài Loan…

Hai chuong trinh hoa nhac dac biet cuoi nam
Nghệ sĩ piano Nguyễn Vân Anh - Ảnh: Phoenix Vuong

Tiếng đàn của Vân Anh sẽ vang lên trong bản Concerto cho piano và dàn nhạc giao hưởng cung La thứ (Edvard Grieg), Vũ khúc Hungary số 1 (Johannes Brahms), và Giao hưởng số 1 cung Đô trưởng, op. 21 (Ludwig Van Beethoven).

Cả hai đêm nhạc đều do NSƯT Trần Vương Thạch dàn dựng và chỉ huy, với sự tham gia của các nghệ sĩ dàn nhạc giao hưởng HBSO.

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI