Hai chị em chăn vịt và giấc mơ chuông vàng

07/11/2018 - 16:17

PNO - Có một sự gắn kết đặc biệt giữa hai cô gái ấy, không phải chỉ vì họ là hai chị em ruột, mà còn vì họ có chung đam mê âm nhạc ngũ cung, với những bài bản tài tử, cải lương từ thuở ấu thơ.

“Nhà Bông có nuôi nhỏ em tên Lâm Thị Kim Cương. Ngày xưa còn nhỏ, do thiếu ăn nên gầy nhom. Tới lớn chút, ăn uống đầy đủ, nên nó thành hình tròn. Sau quá trình luyện tập, ăn kiêng kham khổ, cũng được đền bù xứng đáng: nay thành hình vuông”.

“Có bà chế ruột giữ em từ lúc em chào đời, nhưng lo chơi búng thun, bỏ em té, nên giờ em lùn tè. Lớn lên chút, đi đâu về bả cũng không quên mua quà cho út. Đi ăn thì kêu hai phần, mà ăn có nửa phần, còn nhường cho mình hết. Giờ mình đi học, bả lo tiền học, cấp tiền cho ăn, rồi chê mình mập xấu”.

Trên trang cá nhân của hai chị em Lâm Ngọc Hoa - giải Chuông bạc cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) 2013 và Lâm Thị Kim Cương - giải Chuông vàng CVVC 2018 vẫn thường có những dòng trạng thái dí dỏm, đáng yêu như vậy. 

Hai chi em chan vit va giac mo chuong vang
Chị em Lâm Thị Kim Cương và Lâm Ngọc Hoa

Có một sự gắn kết đặc biệt giữa hai cô gái ấy, không phải chỉ vì họ là hai chị em ruột, mà còn vì họ có chung đam mê âm nhạc ngũ cung, với những bài bản tài tử, cải lương từ thuở ấu thơ.

Tuổi thơ của chị em Lâm Ngọc Hoa - Lâm Thị Kim Cương là những ngày chị năm Ngọc Hoa ẵm em út Kim Cương chạy chơi khắp xóm; là những buổi chị năm vừa chạy đồng chăn vịt, vừa đi mót lúa, mót hoa chuối, vừa ngó chừng em út, để em ngồi yên trong bóng mát. 

Rồi mỗi buổi chiều đi học ca, chị năm chở út theo cho có bạn. Tiền bán lúa, bán hoa chuối, năm mua kem, mua bánh cho út ăn, để út ngồi chờ chị học xong, lại chở nhau về nhà. Cứ vậy, út Kim Cương không biết mình “lây” tình yêu với âm nhạc tài tử cải lương từ chị hay vì thương chị mà yêu luôn cả những điều chị năm yêu thích.

15 tuổi, chị năm được đoàn cải lương Cao Văn Lầu mời về làm diễn viên, phải đi xa nhà cả trăm cây số. Nỗi nhớ chị năm, út Kim Cương dồn hết vô những bài ca ngày trước từng học lóm trong những lúc chờ chị trước cửa nhà thầy. Chị Hoa theo đoàn cải lương, có thêm thu nhập, nhà có điều kiện hơn, út Kim Cương được cha cho đi học ca, học luôn cả đờn guitar phím lõm.

Hai chi em chan vit va giac mo chuong vang
Kim Cương vai Cám trong tiết mục dự thi

Cũng năm 15 tuổi, Kim Cương đã bộc lộ khả năng ca hát và muốn theo đuổi con đường chị năm đã chọn. Lần đầu dự thi CVVC, cô bé thí sinh nhỏ tuổi nhất không được vào vòng trong. Lời khuyên “em về luyện thêm rồi năm sau thi tiếp” của giám khảo dành cho cô em khiến cô chị Ngọc Hoa lo nhiều hơn mừng. Cả nhà chỉ có em được học cao, Ngọc Hoa sợ em mê nghề mà bỏ học. Hoa nói với em: “Muốn học gì, chế đáp ứng hết. Chế sẽ nuôi mày đi học thành tài và thực hiện ước mơ của mình”.

Nhà có tới 5 chị em gái. Mảnh ruộng nhỏ không thể nuôi cả gia đình. Ba má và các chị phải làm đủ thứ việc để kiếm tiền - từ cắt lúa, làm đất, vác lúa mướn… Còn út, đúng như cái tên “Kim Cương” ba đặt, từ nhỏ đến lớn không phải làm việc gì nặng nhọc, chỉ cần chăm lo học hành. Giọng hát Kim Cương đong đầy hạnh phúc trong sự yêu thương, bảo bọc của  gia đình

Môi trường trung học mới mẻ, chương trình học vất vả khiến Kim Cương nản. Sau ba ngày Kim Cương trốn học, cô giáo gọi điện thoại về nhà. Đang đi diễn xa, Ngọc Hoa lật đật quay về. “Đó là lần đầu tiên tôi bị chị đánh đòn. Chị đánh đau lắm. Nhưng vừa đánh tôi, chị vừa khóc. Chị nói, chị phải đi kiếm tiền để lo cho ba mẹ và cho em ăn học tới nơi tới chốn. Giờ em mà bỏ học, chị sống làm sao đây. Tôi không bao giờ quên ngày hôm đó và càng thương chị nhiều hơn. Đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn nghĩ, nếu ngày xưa mình bỏ học thì cuộc đời mình không biết đã rẽ về hướng nào” - mắt Kim Cương ngân ngấn nước khi nhắc lại chuyện của 5 năm trước.

Hai chi em chan vit va giac mo chuong vang
Kim Cương đăng quang Chuông vàng vọng cổ 2018

Biết chị không thích mình theo nghề hát, vì sợ em khổ. Kim Cương cũng từng nghĩ sẽ trở thành bác sĩ, nhưng rồi cô vẫn chọn nghề hát. Kim Cương nói, chị Hoa đã cực quá nhiều để lo cho gia đình và chuyện học hành của cô. Học y rất tốn kém tiền bạc lẫn thời gian, nhưng chưa chắc cô sẽ yêu nghề y như nghề hát.

Không biết từ bao giờ, chị năm đã là thần tượng của Kim Cương. Không mơ mình sẽ nổi tiếng như chị, Kim Cương chỉ mơ mình cũng có thể giúp gia đình, đỡ đần gánh nặng kinh tế cho chị. “Tôi đã chọn đi theo con đường của chị thay vì trở thành bác sĩ như chị mong muốn. Nhưng tôi biết chị không buồn, vì tôi đã chọn đúng đam mê của mình” - giọng Kim Cương như reo vui hạnh phúc.

Giờ thì Kim Cương đang học năm thứ 2, Trường Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, với lời dặn dò của chị: “Ráng học hành tới nơi tới chốn, để có đủ kiến thức, bài bản ra làm nghề. Chỉ có vậy em mới có thể đi xa trên con đường mình đã chọn”.

Cũng đã tính sẽ chuyên tâm học hành, chờ vài năm nữa, khi đã cứng nghề, đủ bản lĩnh mới dự thi CVVC, nhưng được sự “hậu thuẫn” của ba, Kim Cương đã “lén” chị đăng ký dự thi. Đến khi được vào vòng tuyển chọn, Kim Cương mới “nhỏ nhẹ” cho chị hay. Chọn bài thi nào, Kim Cương lại video chat (lúc này Hoa đang lưu diễn ở châu Âu) với chị để chị hướng dẫn, tập luyện cho từng câu ca, cách luyến láy… Dạy em rất kỹ, nhưng Lâm Ngọc Hoa chỉ dặn em: “Cứ thi hết sức mình, kết quả không quan trọng bằng những gì mình thể hiện trước khán giả”.

Hai chi em chan vit va giac mo chuong vang

Lâm Ngọc Hoa - thành công của chị là đích phấn đấu của em 

Hứa với chị sẽ đi đến top 5, không ngờ Kim Cương cứ thừa thắng xông lên. Ở châu Âu, Lâm Ngọc Hoa lại viết những status trêu ghẹo em: “Con nhỏ bự bự này thiệt là phải đổi họ Hứa mới đúng. Hứa cố gắng vô top 5 thôi mà lòng vòng cũng lén vô top 3. Giờ lỡ rồi lại hứa tệ cỡ nào em cũng sẽ ráng giật giải chuông… inox về nhà tặng cha mạ”. Không đặt mục tiêu đoạt giải nên Kim Cương không chịu nhiều áp lực với chuyện được - thua. Cô cứ hồn nhiên khoe tài và rinh luôn giải Chuông vàng về tặng “cha mạ”.

Năm năm trước, Lâm Ngọc Hoa dự thi CVVC với không ít áp lực mà nặng nhất là giải thưởng. Có điều, với Lâm Ngọc Hoa, giá trị thưởng lại rất khác biệt. Giải thưởng không phải để được nổi tiếng mà là cơ hội có thêm thu nhập, giúp cha mẹ bớt cực và lo cho em út ăn học tới nơi tới chốn. 

Năm năm sau, Kim Cương đi thi chỉ có một áp lực: sợ chị Hoa biết. Vượt qua điều đó, Kim Cương chỉ việc cố gắng hết mình; bởi với hai chị em từng chăn vịt, mót lúa suốt tuổi thơ thì những gì có được hôm nay đã là quá may mắn. Còn lại, tùy vào nỗ lực của bản thân.

Hồn nhiên đi qua từng chặng đường của cuộc thi như cách đã hồn nhiên bước qua chặng đường nghèo khó của tuổi thơ, Lâm Thị Kim Cương tung tẩy với từng bài ca, từng vai diễn và chinh phục cảm tình của khán giả. Đêm chung kết xếp hạng, Kim Cương đã làm điều chưa có tiền lệ trong suốt 13 mùa giải CVVC trước đó: chọn vai tính cách hài để dự thi phần trích đoạn. 

Hai chi em chan vit va giac mo chuong vang
Lâm Thị Kim Cương đăng quang Chuông vàng vọng cổ 2018

Cô Cám của Kim Cương không tham lam, độc ác mà kiêu căng và ngớ ngẩn, khiến người xem cười ngặt nghẽo trong từng bộ điệu, cách ca, cách thoại. Sự khác biệt đã giúp cô làm nên điều bất ngờ và đăng quang đầy thuyết phục. Kim Cương đã thực hiện được giấc mơ còn dang dở của chị - chạm tay vào chiếc cúp vàng.

Hai chị em chăn vịt, mót lúa năm xưa đã biến giấc mơ thành hiện thực. Họ gắn bó với nhau suốt thời thơ ấu, giờ đồng hành trên con đường nghệ thuật với hành trang là tình yêu và khát vọng sẽ được đi đến cùng với đam mê; để cùng nhau nỗ lực, sáng tạo và tỏa sáng… 

Tại cuộc thi CVVC 2013, cô gái 20 tuổi từ vùng đất Bạc Liêu -  Lâm Ngọc Hoa - với khả năng nổi trội về ca, diễn, sắc vóc, được dự đoán sẽ đoạt ngôi vị quán quân. Nhưng ở đêm thi quyết định, một chuệch choạc nhỏ trong giọng ca đã đẩy cô xuống vị trí thứ nhì trong sự tiếc nuối.

Ở CVVC 2018, cái tên Lâm Thị Kim Cương gây chú ý không phải vì là em gái của Chuông bạc Lâm Ngọc Hoa, mà nhờ chất giọng thổ pha kim đặc biệt và sự hồn nhiên trong ca diễn.

Lần lượt vượt qua những đối thủ nặng ký để vào đến đêm chung kết xếp hạng, nhưng khi phải “đối chọi” với những thí sinh hơn cả về tuổi đời lẫn bản lĩnh; dù rất yêu mến cô bé hồn nhiên, chân chất, ít ai nghĩ Kim Cương có thể làm được điều gì khác biệt so với chị gái. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra. Kim Cương đã có cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục để thực hiện ước mơ còn dang dở của chị: trở thành Chuông vàng của mùa thi 2018.

Năm nay, Kim Cương cũng vừa bước sang tuổi 20.

    Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI