Hà Phương - 8 năm đi tìm Julia

23/12/2018 - 20:00

PNO - 'Finding Julia' (Đi tìm Julia) là câu chuyện cô viết cho chính mình, cũng là để chia sẻ với thế giới một điều lớn lao hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Hà Phương không chỉ muốn làm “người trở về”. Cô mong mình có thể là cầu nối cho những giá trị văn hóa nghệ thuật Việt trên đất Mỹ. Không chọn bước tiếp từ những hào quang cũ, Hà Phương dành 8 năm làm phim, viết sách, để bắt đầu lại sự nghiệp ở xứ người. Finding Julia (Đi tìm Julia) là câu chuyện cô viết cho chính mình, cũng là để chia sẻ với thế giới một điều lớn lao hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Finding Julia kể về con gái của một tỷ phú Mỹ, mang hai dòng máu Việt - Mỹ, gặp nhiều khó khăn trước những rào cản văn hóa, ngôn ngữ nơi đất khách. Julia phải trải qua nhiều biến cố trên con đường theo đuổi đam mê, đi tìm nguồn cội và tìm lại chính mình. 

Phim/tiểu thuyết bắt đầu từ mối tình giữa một doanh nhân Mỹ và ca sĩ nổi tiếng dòng nhạc quê hương ở Việt Nam - Phương Hà, tại Sài Gòn. Khi con gái họ - Julia - lên 4 tuổi, cả gia đình sang Mỹ định cư, nhưng chỉ một năm sau, Phương Hà mất vì tai nạn. Cuộc đời cô gái nhỏ Julia bắt đầu với những chuỗi bi kịch nội tâm, của tội lỗi và mất phương hướng cho đến khi hiểu được những giá trị của đời người…

Ha Phuong - 8 nam di tim Julia
Hà Phương đảm nhận vai chính trong phim Finding Julia

“Có khoảng 70% nội dung câu chuyện là đời thật của tôi, còn lại là hư cấu. Những bi kịch, bí mật, nút thắt mở làm nên kịch tính cho phim là do tôi nghĩ ra, cho phù hợp với bối cảnh và để lý giải tâm lý, số phận của nhân vật” - Hà Phương chia sẻ.

Đọc Finding Julia, điều dễ nhận thấy nhất từ “nguyên bản Hà Phương” chính là tuổi thơ với nhiều kỷ niệm ở Việt Nam, hành trình sang Mỹ và những va đập văn hóa trước khi hòa nhập vào xã hội mới; thấy khát khao được làm nghệ thuật, nhưng phải gác lại để tròn vai trò làm vợ, làm mẹ; hiểu được một Hà Phương, dù trong hoàn cảnh nào vẫn không từ bỏ đam mê, không lãng quên những giá trị và tình yêu đối với quê hương.

Ha Phuong - 8 nam di tim Julia

Còn lại là những chi tiết nhạy cảm, bi đát được hư cấu thêm, để Finding Julia gay cấn hơn, phản ánh rõ nét một không gian sống mới và những giá trị cốt lõi của văn hóa Việt. Nhờ thế, sách không phải là tự truyện với cách kể theo trật tự thời gian mà là chuỗi kết nối thế hệ, văn hóa dựa trên chất liệu cuộc sống.

“Tôi dành thời gian khá dài cho dự án phim/sách này, vì muốn mọi thứ thật chỉn chu, có sức lan tỏa. Dù tôi có nổi tiếng, được yêu mến thế nào ở Việt Nam thì sang Mỹ cũng phải bắt đầu từ con số 0. Bao nhiêu năm qua, tôi vẫn giữ trọn tình yêu với nghệ thuật, nhưng phải tạm gác lại. Giờ là lúc tôi phải làm gì đó, phải giới thiệu mình với công chúng Mỹ trước, rồi mới có thể tiếp tục phát triển các dự án khác” - Hà Phương tâm sự. 

Ha Phuong - 8 nam di tim Julia
Bộ phim dùng nhiều chất liệu từ cuộc đời thật của chính tác giả

Kịch bản phim Finding Julia được viết trong những đêm vắng, khi tác giả chu toàn công việc hằng ngày của một phụ nữ có gia đình. “Tôi không muốn bị xem là bình hoa di động - lấy chồng giàu rồi cứ thế mà sống vui sống khỏe, không phải làm gì cả. Từng có người hỏi tôi, sao không về Việt Nam hát, thực hiện các sản phẩm âm nhạc; nhưng tôi nghĩ, khẳng định mình tại nơi mình đang sống cũng rất cần thiết. Môi trường nghệ thuật ở Mỹ rất khắc nghiệt, nếu bạn không nổi tiếng cả khu vực thì ở đây bạn cũng không là ai cả; thậm chí còn không được để tên lên các dự án bạn tham gia” - Hà Phương bộc bạch.

Ha Phuong - 8 nam di tim Julia
Cảnh phim Finding Julia

So với chị gái Cẩm Ly hay em gái Minh Tuyết, tên tuổi Hà Phương có phần lép vế khi cô kết hôn, sinh con rồi định cư ở nước ngoài. Khán giả yêu thích dòng nhạc âm hưởng dân ca Nam bộ vẫn nhớ Hà Phương với những ca khúc ghi dấu tên tuổi cô: Hoa cau vườn trầu, Dòng sông và nỗi nhớ, Ru lại vầng trăng, Thương nhau lý tơ hồng… Nhưng sau một thập niên sống ở Mỹ, hình ảnh Hà Phương chỉ là cuộc sống giàu sang với nhiều tin đồn đoán riêng tư.

“Finding Julia là ước mơ của tôi. Nếu được Hollywood chấp nhận giá trị thì lại càng hãnh diện. Dù có sự hậu thuẫn của chồng về tài chính, làm phim ở Mỹ cũng nhiều khó khăn; nhưng một khi đã quyết tâm làm, tôi không bỏ cuộc” - Hà Phương chia sẻ.

Phim ghi hình trong hai tháng, rồi chiếu thử để nghe góp ý của khán giả và người trong giới, sau đó chỉnh sửa, làm lại… Làm phim giữa hai nền văn hóa phải dung hòa những giá trị phù hợp, lại không để mất đi những thông điệp cốt lõi. Sách là để phát triển đầy đủ hơn những tình tiết mà phim chưa thể hiện hết. Phim là để Hà Phương được hóa thân trọn vẹn vào hai vai trò: vai người mẹ - ca sĩ Phương Hà và con gái Julia.

Ha Phuong - 8 nam di tim Julia
Đi tìm Julia - tiểu thuyết dựa trên bộ phim cùng tên của ca sĩ Hà Phương

“Nếu sau khởi đầu mới này, người làm nghề và công chúng Mỹ biết đến tôi nhiều hơn, các dự án sau này của tôi sẽ dễ dàng hơn. Hồi đó, tôi nghĩ, biết đâu cuộc thử sức này của tôi sẽ là cầu nối cho phim ảnh Việt ở thị trường nước ngoài. Có điều tôi không ngờ, dự án đã kéo dài khá lâu, cũng chỉ vì tôi muốn mọi thứ hoàn hảo” - Hà Phương nói thêm. Mọi lợi nhuận từ các hoạt động nghệ thuật của cô suốt 10 năm qua đều được chuyển vào Quỹ Hà Phương Foundation để làm từ thiện. 

Finding Julia (Đi tìm Julia, đạo diễn: Igor Sunara) có sự tham gia của các diễn viên: Andrew McCathy, Paula Devico, Richard Chamberlain, nghệ sĩ Kiều Chinh… Phim đã công chiếu tại Liên hoan phim châu Á thế giới lần thứ 3-2017 tại Los Angeles, dự kiến sẽ phát hành rộng rãi tại Mỹ và Việt Nam vào tháng 3/2019. Tiểu thuyết do nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc và Katz Judy chấp bút, dựa trên kịch bản phim. Sách gồm 31 chương, nhà xuất bản Hội Nhà văn in lần đầu 1.000 cuốn. Bản sách tiếng Anh đã phát hành tại Mỹ năm 2017.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI