Hà Nội đã có giải pháp bảo tồn di chỉ Vườn Chuối

14/11/2019 - 08:17

PNO - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư các dự án tại khu vực Vườn Chuối có biện pháp bảo vệ di chỉ.

Vườn Chuối là một địa điểm khảo cổ học phân bố trên các gò đất ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội; được xác định đây là một phức hệ di chỉ cư trú - mộ táng phát triển liên tục qua các thời kỳ văn hóa Đồng Đậu - Gỗ Mun - Đông Sơn thuộc giai đoạn tiền sử và sơ sử ở miền Bắc nước ta.

Ha Noi da co giai phap bao ton di chi Vuon Chuoi
Vườn Chuối - địa điểm khảo cổ học thời tiền sơ sử

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội mới có văn bản số 4220/SVHTT-QLDT báo cáo UBND TP. Hà Nội về giải pháp bảo vệ di chỉ khảo cổ học này. Theo báo cáo, từ năm 1969 đến nay khu vực Vườn Chuối đã có 9 cuộc khai quật khảo cổ. Hiện cả 3 gò Vườn Chuối, Dền Rắn, Mỏ Phượng của khu vực này đều nằm trong Dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch. Trong đó, một phần phía tây gò Vườn Chuối nằm trong phạm vi mở đường vành đai 3.5.

Trước tình hình đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã cho phép khai quật một phần di chỉ (từ tháng Tư đến tháng Mười). Ngay sau khi đoàn khai quật khảo cổ vừa dừng thi công, hiện tượng đào trộm cổ vật ở di chỉ Vườn Chuối dã diễn ra công khai.

Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng đường nội bộ và san nền khu đô thị đã xâm phạm vào khu vực di tích phân bổ. Đơn vị này là đã san lấp toàn bộ di tích ở gò Mỏ Phượng; 50% diện tích ở gò Dền Rắn và một phần phía nam của gò Vườn Chuối.

Ha Noi da co giai phap bao ton di chi Vuon Chuoi
Một phần di chỉ Vườn Chuối nằm trong phạm vi mở đường vành đai 3.5

Các nhà khoa học đã đề xuất 3 phương án gấp rút bảo tồn, trong đó, có giải pháp bảo tồn 6.000m2 nửa phía đông di chỉ, khoanh vùng bảo vệ và xây dựng hồ sơ xếp hạng. 6.000m2 nửa phía tây và khu gò Dền Rắn, Mỏ Phượng sẽ tiếp tục xây dựng sau khi được khai quật nghiên cứu.

Ngày 11/11/2019, Viện Khảo cổ có văn bản số 370/TTr-KCH, kiến nghị Hà Nội bảo tồn di chỉ theo phương án trên. Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội đã thống nhất với nội dung đề nghị của Viện Khảo cổ. 2 bên sẽ phối hợp để có văn bản gửi UBND huyện Hoài Đức về việc đưa 6.000m2 phía đông di chỉ vào khu vực bảo vệ, làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo; tiếp tục khai quật 6.000m2 phía tây để nghiên cứu.

Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư các dự án tại khu vực Vườn Chuối có biện pháp bảo vệ di chỉ, chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức phân công các đơn vị thường xuyên bảo vệ, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đào trộm cổ vật.

N.M.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI