Grammy 2018: Trở mình và lắng nghe

29/01/2018 - 08:09

PNO - Quyết định đến gần hơn với khán giả cũng như đuổi kịp xu thế nghe nhạc hiện nay, Hội đồng Grammy 2018 đã có những bước chuyển tích cực, gắn liền với đời sống âm nhạc Mỹ và thế giới.

Tương tự nhiều lễ trao giải nghệ thuật năm nay tại Mỹ, Grammy 2018 mang nhiều thông điệp ý nghĩa: từ cuộc vận động cài hoa hồng trắng nhằm phản đối sự phân biệt giới tính, màu da, quấy rối tình dục đối với phụ nữ cho đến sự chuyển mình rõ rệt trong các hạng mục đề cử nhằm thích ứng với xu thế toàn cầu.

Grammy 2018: Tro minh va lang nghe

SZA là gương mặt nghệ sĩ mới của năm được cả giới chuyên môn lẫn khán giả khen ngợi

Hip-hop lên ngôi

Hip-hop chiếm vị trí đáng tự hào tại các đề cử Grammy lần thứ 60: Jay-Z có tám đề cử, Kendrick Lamar có bảy. R&B cũng ngẩng cao đầu khi Bruno Mars được đề cử sáu giải, Childish Gambino, Khalid, No I.D. và SZA cùng có năm đề cử, thể hiện sự áp đảo của những nghệ sĩ da màu.

Hạng mục quan trọng: Album của năm gồm 4:44 của Jay-Z, Awaken, My love! của Childish Gambino, DAMN của Kendrick Lamar, Melodrama của Lorde và 24K Magic của Bruno Mars - cũng không hề có gương mặt nam da trắng nào. Lần cuối cùng chuyện này diễn ra vào năm 1999, với 4/5 đề cử là nữ: Sheryl Crow, Lauryn Hill, Shania Twain và Madonna. Đề cử cuối cùng thuộc về ban nhạc Garbage mà giọng ca chính cũng là nữ.

Nếu như Jay-Z đã nhận 21 giải Grammy sau 74 lần được đề cử thì Kendrick Lamar là cái tên sáng giá nhất của hip-hop trong những năm gần đây. Tại Grammy 56, Kendrick có bảy đề cử. Grammy 58, có 11 đề cử. Tuy nhiên, cả Jay-Z và Kendrick Lamar đều chưa từng giành được giải Album của năm.

Hạng mục Ghi âm của năm, các nghệ sĩ nam da trắng cũng lặn mất tăm, nếu không kể Justin Bieber là người góp một chút giọng vào ca khúc Despacito. Giải Nghệ sĩ mới của năm cũng dành cho các giọng nữ và rapper da màu. Hai cô “con gái cưng của Grammy”: Taylor Swift chỉ được đề cử cho bài I don’t wanna live forever trong phim Fifty shades darker ở hạng mục Bài hát viết cho phương tiện thị giác; còn Katty Perry hoàn toàn bị bỏ quên.

Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp của Ed Sheeran với album Divide và bài Shape of you. Album và đĩa đơn bán chạy nhất năm 2017 ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng chỉ nhận được đề cử ở dòng nhạc pop.

Đuổi theo xu hướng

Grammy 2018 đã biết nắm bắt xu thế streaming và những thành công về thương mại. Cả năm đề cử Album của năm đều có ít nhất một bài hát lọt vào Top 25 của Billboard. Điều này hoàn toàn khác với không ít lần khán giả đại chúng ngơ ngác khi những nghệ sĩ mà họ chưa bao giờ nghe tới lọt vào đề cử, như Alabama Shakes với đề cử Album của năm dành cho đĩa Sound and color ở Grammy 58. Tại Grammy 59 là Sturgill Simpson với đề cử dành cho album A sailor’s guide to earth. Dù album này bán được 200.000 bản, con số vẫn quá ít so với Adele hay Drake, các nghệ sĩ trong cùng hạng mục.

Nhiều đề cử quan trọng năm nay đều có lượt nghe streaming rất cao cũng như được bàn tán nhiều trên các mạng xã hội. Lướt qua lượt nghe của hạng mục Ghi âm của năm sẽ thấy: Redbone có gần 400 triệu lượt nghe, HUMBLE gần 700 triệu, Despacito gần một tỷ (bản gốc gần 800 triệu), 24K Magic gần 550 triệu…

Tuy nhiên, đây chỉ là lượt nghe riêng trên Spotify - dịch vụ streaming có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Trên YouTube, con số của Despacito là hơn 4,7 tỷ. Nếu ca khúc Latin từng khuấy đảo cộng đồng nhạc trực tuyến này giành giải Ghi âm của năm hoặc Bài hát của năm, đây chính là cố gắng của Grammy để bắt kịp các dòng chảy đang định hình xu thế nghe nhạc đại chúng. 

Luôn có khoảng cách nhất định giữa nhận định của giới chuyên môn và sự ưa chuộng của phần lớn khán giả. Điều đó không có nghĩa hội đồng chuyên môn bỏ ngoài tai những phàn nàn từ chính nghệ sĩ và công chúng. Quyết định đến gần hơn với khán giả cũng như đuổi kịp xu thế nghe nhạc hiện nay, Hội đồng Grammy 2018 đã có những bước chuyển tích cực, gắn liền với đời sống âm nhạc Mỹ và thế giới.

Bình chọn online

Thay vì bầu chọn bằng cách bỏ phiếu giấy, gởi qua bưu điện, Grammy 2018 cho phép bầu chọn qua internet, tạo điều kiện cho số chuyên gia có quyền bầu chọn lên tới 13.000 người. Nghệ sĩ đàn tranh Trí Nguyễn của Việt Nam cũng vinh dự là một trong các chuyên gia bình chọn của Grammy năm nay. Sự mở rộng này nhằm đảm bảo kết quả công bằng, đa dạng hơn, không có chỗ cho sự phân biệt chủng tộc hay giới tính.

 

Gương mặt mới mang tên SZA

SZA đã có một năm thành công vượt trội khi xuất hiện cùng những tên tuổi lớn như Maroon 5, Post Malone và Khalid trong bản remix ca khúc Homemade Dynamite của Lorde. Theo dòng R&B nhưng SZA luôn thể hiện sự yêu thích với dòng nhạc Jazz.

Lần cuối cùng một giọng hát Jazz giành chiến thắng tại Grammy là cách đây bảy năm - Esperanza Spalding. Tại Grammy 2018, SZA một mình nhận năm đề cử. Hai ca khúc Melodrama, Ctrl của SZA cũng xuất hiện trong nhiều top album hay nhất năm 2017 - năm mà các giọng hát nữ không có nhiều nhạc phẩm vượt trội.

Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI