Grammy 2017 sẽ về Anh hay Mỹ?

11/02/2017 - 09:30

PNO - Vinh quang của Grammy 2017 sẽ thuộc về Adele (Anh) hay Beyoncé (Mỹ) là điều quan tâm của nhiều người. Lễ trao giải Grammy 2017 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 vào 8h ngày 13/2 và được phát lại vào 15h ngày 15/2 trên VTV3.

Sau chiến thắng của Taylor Swift ở Grammy 2016, hạng mục Album của năm, người Anh đang khát khao giành lại vị thế của mình trên bản đồ âm nhạc thế giới khi nữ tướng Adele xuất chiến. Thế nhưng ước mơ đó thật khó trở thành hiện thực khi đối đầu trực tiếp với cô là Beyoncé của Mỹ.

Ngay từ đầu, việc Adele xuất hiện tại Grammy 2017 đã là một ngoại lệ, bởi album 25 phát hành vào ngày 20/11/2015 - quá trễ so với thời gian tuyển chọn của Grammy 2016 nhưng lại quá sớm cho Grammy 2017. Nhưng không ai có thể phủ nhận sự thành công của 25 trên khắp thế giới - bán được đến 9,1 triệu bản.

Grammy 2017 se ve Anh hay My?
Adele và Beyoncé

BTC Grammy lần thứ 59 đã phải tự phá luật của chính mình - ưu tiên đưa 25 vào tranh giải năm nay. Nếu giành chiến thắng, 25 được xem là album xuất sắc nhất trong số những album xuất sắc từ trước đến nay tại Grammy khi vượt qua được sự lấn cấn về thời gian phát hành, về sự ưu ái mà BTC giải đã giành cho nó. Sẽ khó mà thuyết phục được các thành viên hội đồng bình chọn Grammy trao giải năm 2017 cho một album từ năm 2015.

Ngoài Album của năm - hạng mục quan trọng nhất, 25 cũng được đề cử cho giải Album vocal nhạc pop hay nhất. Bản Hello hiện vẫn làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng, vẫn được cả thế giới tìm nghe, nhận ba đề cử: Ghi âm của năm, Ca khúc của năm và Biểu diễn vocal solo nhạc pop hay nhất. Tất cả các quân bài của Adele đều nằm trong một album mà theo đánh giá của giới chuyên môn là không cách gì Adele có thể thắng trọn dù cô từng sở hữu đến 10 giải Grammy trong quá khứ.

Ở vị trí đối trọng với một Adele sâu lắng, bắt đầu chiêm nghiệm được nhiều thứ trong đời, như cách cô từng nói, là một Beyoncé biến hóa đa dạng từ pop sang rock, urban contemporary đến rap/sung. Chín đề cử dành cho Beyoncé là những không gian sáng tạo rất riêng của nữ nghệ sĩ 35 tuổi này.

Nếu Lemonade có thất bại trước 25 (hội đồng bình chọn của Grammy thường có khuynh hướng chọn các nghệ sĩ trẻ tuổi hơn và bán được nhiều album hơn) khi đến nay mới chỉ bán được 1,5 triệu bản thì Beyoncé vẫn còn Don’t hurt yourself ở hạng mục Album urban contemporary hay nhất. Giả định bản Formation có thua Hello thì Beyoncé vẫn còn các quân bài như Hold up, Freedom. Trên bàn cân với Adele, Beyoncé chỉ thua về tuổi trẻ - thứ cô không thể nào trở lại.

Điều thú vị là cả hai album của hai giọng ca nữ hàng đầu thế giới hiện nay đều hướng về phụ nữ và mang đầy tính nữ. Với 25, đó là hồi ức và hoài niệm về những tháng ngày tươi đẹp, những chiêm nghiệm của Adele. Dòng pop ballad xuyên suốt 25 giúp khán giả nhẹ nhàng đi qua những xúc cảm riêng tư, giúp ta chấp nhận hiện tại. Lemonade lại khác. Các ca khúc trong album trải rộng trên các dòng nhạc reggae, blues, rock, hip-hop, soul, punk... để mô tả về “hành trình mà tất cả những người phụ nữ đều phải trải qua để hiểu chính mình và hàn gắn những vết thương”.

Trên các trang cá cược, người ta đang đặt nhiều niềm tin hơn vào Beyoncé, tin rằng người Anh sẽ phải chờ thêm ít nhất một năm nữa sau chiến thắng của chàng ca sĩ trẻ Sam Smith năm 2015 để chinh phục Grammy. Song dù là Adele hay Beyoncé, phụ nữ đã cất lên tiếng nói của mình, cho thế giới biết họ là ai.

Năm 2017, Grammy cũng chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt nghệ sĩ trẻ trong hầu hết các bảng đề cử - những người mà, nói theo báo chí phương Tây - “vẫn phải xuất trình chứng minh thư khi vào quán bar”. Từ Chance the Rapper đến Ariana Grande, Kelsea Ballerini, đều đại diện cho thế hệ nghệ sĩ trẻ năng động và biết tận dụng công nghệ để phát triển sự nghiệp.

Grammy 2017 se ve Anh hay My?
Lady Gaga sẽ biểu diễn trong lễ trao giải Grammy năm nay

Lần đầu tiên trong lịch sử, Grammy đã chấp nhận các album chỉ phát hành online tham gia tranh giải. Như cách người Việt vẫn nói - đó là chỉ dấu cho thấy các nghệ sĩ underground đã có thể bước ra ánh sáng.

Trên thực tế, điều đó cho thấy cuộc chơi đã xoay chiều và rằng kiểu làm album truyền thống đã phải nhường bước trước sức mạnh của công nghệ. Nếu không tiếp nhận và bước vào cuộc chơi, các nghệ sĩ truyền thống sẽ sớm trở thành những nghệ sĩ underground. Việc Mỹ Tâm và nhiều ca sĩ ngôi sao ở Việt Nam phát hành sản phẩm qua kênh YouTube, thậm chí chỉ phát hành trên YouTube là minh chứng rõ ràng nhất của xu thế không thể đảo ngược.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI