Gồng mình làm 'fashionista'

02/01/2015 - 07:47

PNO - PN - Gần đây, tại Việt Nam thuật ngữ fashionista trở thành phổ cập nhờ các trang mạng và nhờ cả trào lưu “selfie” (tự chụp ảnh và post lên mạng) rộn ràng trên thế giới. “Cơn sốt fashionista” ngày càng mạnh mẽ với sở thích...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gong minh lam 'fashionista'

Thời trang bán nam bán nữ thường xuất hiện tại các sự kiện

Khái niệm fashionista chỉ những người có phong cách thời trang đẹp và độc đáo riêng biệt. Họ là người theo sát, tạo ra xu hướng và truyền cảm hứng thời trang đến những người khác nhờ tài nghệ phối hợp trang phục của mình.

Chính vì đặc điểm là những người am hiểu và đam mê thời trang, những fashionista nổi tiếng trên thế giới thường là những người làm nghề thời trang hoặc các tiểu thư con nhà giàu đủ thẩm mỹ và tiền chạy theo quần áo. Có thể kể đến Alexa Chung, Olivia Parlemo, Daphne Guiness, Anna Dello Russo (giám đốc sáng tạo Vogue Nhật), Miloslava Duma, Chiara Ferragni, Ulyanna Sergeenco…

Nhưng không phải bất kỳ ai mặc đẹp cũng trở thành fashionista. Dù hàng năm, danh sách mặc đẹp nhất thế giới được các tạp chí uy tín bình chọn không thể thiếu những cái tên như Blake Lively (biệt danh Cô gái trong mơ của nước Mỹ), ca sĩ Taylor Swift, ngôi sao Oscar mới - viên ngọc đen Lupita Nyong’o, biểu tượng vẻ đẹp Anh quốc Emma Watson, ca sĩ tắc kè hoa Rihanah, ca sĩ Cheryl Cole, công nương Kate Middleton…

Một fashionista cơ bản phải quy tụ được hai yếu tố: đẹp và "độc". Mỗi trang phục khi vào tay họ phải trở thành phiên bản độc nhất nhờ cách kết hợp đẹp mắt với các phụ kiện, trang phục khác. Vì thế nhiều nghệ sĩ có thể trở nên đẹp đẽ lộng lẫy trên thảm đỏ nhờ stylist, nhưng không được coi là fashionista, vì người khác cũng lộng lẫy không kém với chiếc váy na ná như vậy.

“Luôn có cả một đội chuyên gia chỉ cho họ phải mặc gì, phải làm gì, tóc nên làm kiểu nào, trang điểm sao cho đẹp. Và họ sợ bị chỉ trích, chê bai. Nhưng bạn biết đấy, có gì sai khi chúng ta dám thử khác biệt. Bạn thử đếm xem có bao nhiêu đầm đuôi cá đính kim tuyến trên thảm đỏ?” - Người đàn bà quyền lực nhất giới thời trang - Anna Wintour từng phải thốt lên về thời trang Oscar.

Trong khi đó, những người được gọi là fashionista Việt (không phải nghệ sĩ) xuất hiện tại các chương trình thời trang. Họ kết hợp đủ thứ vòng, váy, dây xích, mũ nón giày bốt được cho là không đụng hàng. Chính ý nghĩ “fashionista là phải khác người” đang chi phối giới tín đồ Việt, khiến họ xuất hiện trên thảm đỏ trong hình tượng bán nam bán nữ, trang điểm lòe loẹt hoặc quái dị. Nếu đặt hai tấm hình giữa fashionista “ngoại” và "hàng" Việt, sẽ không khó khăn để nhận thấy một bên là sự thanh lịch nhưng nổi bật, bên còn lại kệch cỡm đến lố lăng.

Gong minh lam 'fashionista'

Phía những người nổi tiếng, sự lệch lạc lại diễn ra theo một hướng khác. Việc “phát cuồng” được gọi là fashionista đã khiến họ thường xuyên tổ chức các buổi chụp ảnh theo phong cách đường phố, thuê hẳn stylist và ê kíp chuyên nghiệp để lên báo mạng. Hoàng Thùy Linh, Minh Hằng, Lưu Hương Giang, Tóc Tiên, Hoàng Thùy, Trà Ngọc Hằng, Thanh Hằng, Thanh Trúc, Trang Khiếu… liên tục đưa hình lên facebook theo phong cách “street style”.

Hoàng Thùy Linh còn “thật thà” khai báo những thương hiệu LV, Chanel, Hermes… mà mình đang treo trên người. Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh và dàn người mẫu Venus biến sân bay thành thảm đỏ thời trang mỗi dịp xuất ngoại, chỉ để có những tấm hình long lanh nhất gửi cho truyền thông. Trên VTV9, có hẳn một chương trình “Tôi đẹp” cho các cô nàng hotgirl lên trố mắt chu môi, uốn éo tạo dáng chỉ để khoe rằng mình... đẹp.

Không thể phủ nhận Minh Hằng, Trà Ngọc Hằng, Lưu Hương Giang là những người tiến bộ về ăn mặc trong năm 2014. Khán giả tất nhiên rất thích khi thấy những ngôi sao như Hà Hồ, Lệ Quyên, Thanh Hằng, Thu Hằng, Thu Minh, Tóc Tiên… mặc đẹp, trau chuốt hình ảnh mỗi khi lên sân khấu, vì khái niệm thưởng thức luôn bao gồm cả hai phần nghe và nhìn. Họ cũng buồn lòng khi thấy mỗi lần sao Việt đi Cannes, đi các sự kiện quốc tế hay lên thảm đỏ lại mặc đồ nhái hoặc mặc quê, mặc xấu.

Còn phía nghệ sĩ, để thay đổi từ biểu tượng “mặc xấu” sang “mặc đẹp”, dường như họ lại quá gấp gáp. Gấp gáp đến mức quên rằng fashionista phải là người tạo ra phong cách một cách tự thân và thu hút một cách tự nhiên. Những ngôi sao đang tìm mọi cách gồng mình lên để khoác vào chiếc áo “fashionista” nhờ stylist, nhờ mua bài trên báo để xưng tụng mình đang góp phần làm khái niệm “fashionista” càng trở nên lệch lạc tại xứ Việt.

 TUỆ NHÃ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI