Giới trẻ đổ xô làm idol livestream

21/08/2018 - 17:31

PNO - Những người trẻ có khả năng ca hát, vũ đạo, cách nói chuyện tìm đến công việc giao lưu trực tuyến ngày càng nhiều. Trong số họ, không nhiều người đủ năng lực bước ra sân khấu thật để trình diễn.

Theo thống kê của ứng dụng livestream Olive, trong vòng 2 tháng có mặt tại Việt Nam, số lượng người dùng tăng hơn 1 triệu lượt. Số thần tượng tham gia hơn 1.000 người.

Đó là một phần nhỏ của ứng dụng mới xuất hiện, còn những nền tảng livestream có mặt lâu hơn, con số người trẻ sử dụng lớn gấp nhiều lần. Đây là những con số biết nói, minh chứng cho sự phát triển nhanh chóng của hệ thống giao lưu trực tuyến tại Việt Nam.

Mới đây, trong sự kiện dành cho những bạn trẻ tham gia ứng dụng livestream này, nhà sáng lập - giám đốc toàn cầu của Olive, ông Borix Xu, cho biết: “Tuy thị trường livestream online tại Việt Nam vẫn chiếm tỉ lệ thấp nhưng có tốc độ phát triển rất nhanh. Ước tính năm 2018, tốc độ phát triển sẽ vượt mốc 47 lần. Doanh thu ước tính năm 2018 dựa vào quảng bá online và sự kiện lên đến 545 tỷ USD. Doanh thu ước tính năm 2018 trên toàn cầu dựa vào livestream lên đến 7.4 tỷ USD, với mức tăng trưởng 47%”.

Thị trường giải trí ảo nhưng giá trị thật. Trong đó, vai trò của những idol livestream không kém phần quan trọng.

Gioi tre do xo lam idol livestream
Ảnh minh hoạ cho công việc livestream của idol trên ứng dụng

Công việc của họ là ca hát, nhảy múa, nói chuyện và tất tần tật những hành động có thể thu hút người xem. Bằng cách nào đó, idol livestream phải kéo người xem về tài khoản của mình và khiến họ "dốc hầu bao" đổi tiền thành quà tặng ảo. Càng nhiều quà, nhiều người xem, idol đó sẽ có mức thu nhập hàng tháng cao cũng như khẳng định vị trí trong ứng dụng.

Làm việc qua ứng dụng, ca hát, nhảy múa qua ứng dụng nên trong đêm chung kết Ngôi sao tài năng 2018 - cuộc thi dành cho idol livestream mới đây, những hạn chế trong khả năng của các idol bộc lộ rõ. Từ thị trường ảo bước lên sân khấu thật, không ít bạn trẻ lộ khuyết điểm: hát yếu, vũ đạo kém, kỹ năng trình diễn bằng không… Tuy nhiên, “đãi cát tìm vàng” trong số những thí sinh tham gia cũng bật lên những cá nhân tốt, hội tụ yếu tố trở thành ca sĩ, dù không nhiều.

Gioi tre do xo lam idol livestream
Lan Anh, Quán quân Ngôi sao tài năng 2018 - cuộc thi dành cho idol livestream của Olive

Mỹ Linh, một idol livestream cho biết, đã làm công việc này 2 năm, được công ty (ứng dụng Olive) đào tạo những kỹ năng cơ bản để thu hút người xem. Bên cạnh đó, cô gái này thừa nhận, từ sân khấu ảo bước ra đời thật vô cùng khó khăn, đòi hỏi tập luyện và trau dồi nhiều kỹ năng khác. Trong cuộc thi, Mỹ Linh đoạt giải nhì chung cuộc, dù phần trình diễn hát rap của cô quên lời và không khác gì bài đọc thuộc lòng.

Tại Việt Nam, với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng livestream, người trẻ có thêm cơ hội để tìm kiếm khán giả và tăng thêm thu nhập. Đa số họ đều xem giao lưu trực tuyến là bước đệm cho hoạt động nghệ thuật ngoài đời thật. Tuy nhiên, khoảng cách từ thế giới giải trí ảo ra sân khấu thật khá xa và những cá nhân không đủ năng lực khó lòng khẳng định được vị trí. Trong khi đó, lượng khán giả và thế giới ảo thường khiến người trẻ ảo tưởng về bản thân. Sự vỡ mộng về tài năng thật cũng từ đó mà thành.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI