Phát hiện 17 mộc bản khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

30/05/2014 - 10:01

PNO - PNO - Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV – Bộ Nội vụ (đóng tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết vừa phát hiện thêm một số tài liệu mộc bản triều Nguyễn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phat hien 17 moc ban khang dinh Hoang Sa, Truong Sa cua Viet Nam

Mộc bản khắc bìa sách “Đại Nam thực lục tiền biên”.

Số tài liệu này gồm 19 bản, khắc trên 17 tấm mộc bản, trong đó có các mộc bản sách “Đại Nam thực lục tiền biên”, “Đại Nam thực lục chính biên đệ nhị kỷ”… Theo một số tài liệu đã công bố trước đây, các quyển sách nói trên đã khẳng định quần đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Quảng Ngãi và các đời vua chúa sai quân lính, phu thợ cùng người dân đến quần đảo Hoàng Sa lập miếu thờ và tìm lượm sản vật về nộp.

Hiện Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV đã biên dịch, biên soạn xong các tài liệu này, đang trình Bộ Nội vụ để phối hợp với các bộ, ngành liên quan công bố chính thức, nhằm góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Mộc bản là những bản gỗ khắc chữ Hán hoặc chữ Nôm ngược để in thành sách, được dùng phổ biến ở Việt Nam trong thời kỳ phong kiến.
Năm 2009, mộc bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới và hiện có trên 34.000 tấm mộc bản đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV.

Lê Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI