'Giải thưởng quốc tế' của sao Việt giá trị đến mức nào?

12/05/2017 - 12:30

PNO - Từ âm nhạc, điện ảnh cho đến thời trang, số lượng sao Việt nhận các giải thưởng quốc tế ngày càng nhiều. Tuy nhiên, tính "quốc tế" của giải thưởng đó đến đâu lại là chuyện khác.

Ngoài giải thưởng trong nước thì những năm gần đây nghệ sĩ Việt bắt đầu vươn ra khu vực châu Á và quốc tế với hàng loạt thành tích mang về niềm vui, sự tự hào cho khán giả, người hâm mộ. Tuy nhiên, không phải giải thưởng nào cũng danh giá và được hiểu đúng với tên gọi của chúng.

Giải thưởng ở Liên hoan Phim ASEAN dành cho Đảo của dân ngụ cư

Vừa qua, làng điện ảnh Việt đón nhận tin vui khi phim Đảo của dân ngụ cư dành đến 3 giải thưởng tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2017. Trước dó, phim này nhận đến 8 đề cử, một con số vô cùng ấn tượng. 3 giải cụ thể được trao là: Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhấtĐạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất.

'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?
'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?

Đoàn phim Đảo của dân ngụ cư trong chuyến sang Malaysia nhận giải vừa qua

Thực chất, Liên hoan Phim Quốc tế ASEAN chỉ là nơi giao lưu, học hỏi và ghi nhận thành tích của những đoàn phim và nghệ sĩ thuộc khu vực các nước ASEAN (10/11 nước thuộc khu vực Đông Nam Á).

Ngoài mục tiêu gắn kết, thúc đẩy giao lưu văn hoá thì liên hoan phim này còn được tạo ra với mục đích phát triển du lịch và ngành điện ảnh của đất nước Malaysia. Và, chỉ có thế. 

Hàng loạt nghệ sĩ Việt được đề cử giải BAMA 2017

Ngày 3/5 vừa qua, ban tổ chức giải thưởng âm nhạc BAMA chính thức công bố Mỹ Tâm là người đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách đề cử năm nay. Sau đó, Đông Nhi được xác nhận là cái tên tiếp theo sẽ đồng hành cùng đàn chị để cạnh tranh giải thưởng này cùng những tên tuổi nổi tiếng như Zayn Malik, BTS, EXO, SNSD, Big Bang…

Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn chưa rõ Mỹ Tâm và Đông Nhi được xếp đề cử ở nhóm nào vì BAMA gồm nhiều hệ thống giải thưởng dành cho quốc gia, khu vực, châu lục và thế giới.

'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?

Mỹ Tâm được đề cử cho giải BAMA 2017

Sau 2 nữ ca sĩ này, thì Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Hồ Ngọc Hà, Bảo Thy tiếp tục xuất hiện trong danh sách đề cử của BAMA với hạng mục Nghệ sĩ Việt xuất sắc nhất. Đặc biệt, Đông Nhi cũng có mặt luôn trong danh sách này.

Việc xuất hiện các nghệ sĩ ở những dòng nhạc khác nhau cùng tiêu chí đánh giá chưa được nêu rõ, BAMA thực sự khiến khán giả bị “rối” trước danh sách đề cử ngày một dài như "sớ táo".

Ở BAMA, Mỹ Tâm, Đông Nhi và Sơn Tùng từng giành được giải thưởng. Năm 2015, Mỹ Tâm là ca sĩ Việt đầu tiên giành giải BAMA ở hạng mục nghệ sĩ có doanh số tiêu thụ sản phẩm tốt nhất châu Á.

Đến 2016, Việt Nam có nhiều đại diện tham gia tranh giải, bao gồm Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà và Khởi My. Cuối cùng Đông Nhi và Sơn Tùng được vinh danh ở hạng mục Ca sĩ Việt Nam xuất sắc nhất.

Theo tìm hiểu, BAMA ra đời từ năm 2004. Đến năm nay, giải đã có 13 lần tổ chức. Dù như thế nhưng giá trị của BAMA lại không được đánh giá cao khi tiêu chí chấm điểm các nghệ sĩ, sản phẩm lại khá chung chung.

Sau khi nhận giải thưởng thì tên tuổi của các nghệ sĩ cũng không nổi bật hơn.

BAMA là nơi vinh danh những ca sĩ có thành tích nổi bật tại khu vực châu Á, vùng Kavkaz và Trung Đông.

Năm 2016, Đông Nhi từng từ chối sang Mỹ nhận giải, trong khi đó, Sơn Tùng cũng không mặn mà. Nhiều ý kiến còn cho rằng đây chỉ là giải thưởng mở ra theo phong cách “ao làng”.

Isaac và giải Rising Star (Ngôi sao triển vọng) tại đêm trao giải Asia Star Awards - Liên hoan phim Busan 2016

Với vai Thái tử trong phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Isaac nhận giải Rising Star tại đêm trao giải Asia Star Awards thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Busan.

Tuy nhiên, theo thông tin tại Hàn Quốc thì Liên hoan phim Quốc tế Busan không hề lớn như tên gọi, thậm chí bị khán giả tẩy chay vì một số lùm xùm trước đó. Đêm trao giải không hề có mặt của những tên tuổi lớn trong làng giải trí Hàn Quốc và khu vực châu Á để xứng tầm với hai chữ quốc tế.

'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?

Isaac trong lần nhận giải tại Hàn Quốc vào năm 2016

Lý Hải nhận giải tại sự kiện bị tẩy chay ở Hàn Quốc

Cuối năm 2016, Lý Hải sang Hàn Quốc để nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất châu Á thuộc khuôn khổ Korean Culture & Global Entertainment Awards.

Theo đó, hàng loạt cơ quan báo chí, truyền thông của xứ sở kim chi như: Nate, Dispatch, Newsen, Sportsseoul, Chosun Ilbo, Yonhapnews,… đều không mặn mà với sự kiện, cơ cấu giải thưởng cũng như hình ảnh nghệ sĩ tham gia đều không được cập nhật.

'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?
Lý Hải nhận giải thuộc sự kiện Korean Culture & Global Entertainment Awards

Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh và giải thưởng MAMA

MAMA (Mnet Asian Music Awards) là một giải thưởng âm nhạc uy tín của Hàn Quốc, được trao thưởng hằng năm và thu hút sự chú ý của hàng triệu người trong khu vực châu Á. Về độ danh giá, chúng không còn vướng phải những hoài nghi từ dư luận, khán giả.

'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?

Noo Phước Thịnh và giải thưởng tại MAMA

Năm 2013, Mỹ Tâm là nghệ sĩ đầu tiên đạt giải tại MAMA. Sau đó, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương và gần đây nhất là Đông Nhi cũng dược vinh danh. Trên các phương tiện thông tin thì giải thưởng mà những cái tên này được nhận đều cho là Nghệ sĩ xuất sắc châu Á.

Nhưng dường như mọi người đã cố tình “phớt lờ” đi hai chữ Việt Nam với tên gọi đầy đủ: Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc nhất châu Á. Như vậy, giải thưởng này chỉ có tính so sánh giữa các nghệ sĩ Việt với nhau và được gắn thêm hai chữ “châu Á” cho hoành tráng.

Một điều đáng lưu ý nữa, trong 5 giải nghệ sĩ xuất sắc châu Á thì do ban tổ chức chỉ định chứ không qua bình chọn, chấm điểm nên có thể thấy đây là những giải bên lề của MAMA.

Trương Ngọc Ánh nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim toàn cầu

Tháng 8/2015, Trương Ngọc Ánh khoe trên trang cá nhân về việc cô được nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất từ Liên hoan phim Toàn cầu - Film Festival of Globe.

'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?

Trương Ngọc Ánh khoe ảnh nhận giải vào năm 2015

Bên cạnh đó, bộ phim Hương ga do cô thủ vai chính cũng nhận giải phim xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, Film Festival of Globe chỉ là một hoạt động nhỏ của Federation of Indian Associations - Hiệp hội của cộng đồng người Ấn Độ tại Mỹ. Liên hoan phim được đề cập bên trên cũng là một tổ chức nhỏ của người Ấn Độ tại Mỹ.

Vì thế, thông tin về sự kiện, giải thưởng này rất ít ỏi và khó tìm được. Sau đó, khán giả càng bất ngờ hơn khi giải thưởng mà Trương Ngọc Ánh đạt được phải gọi chính xác là Nữ diễn viên được yêu thích nhất do khán giả chình chọn.

Ngọc Trinh và giải Nữ hoàng Bikini châu Á

Tháng 4/2015, công chúng lại “dậy sóng” trước thông tin Ngọc Trinh sang Hàn Quốc để nhận giải . Nhiều thông tin gây tranh cãi khi cho rằng đây chỉ là trò lừa của nữ người mẫu và ê-kíp khi tên của Ngọc Trinh hoàn toàn không có trong buổi lễ trao giải chính thức.

'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?
'Giai thuong quoc te' cua sao Viet gia tri den muc nao?

Ngọc Trinh và ê-kíp sang Hàn Quốc bị truyền thông nước bạn "lơ đẹp" vì không ai biết

Theo thông tin được xác nhận sau đó, Ngọc Trinh có nhận được giải thưởng Nữ hoàng bikini châu Á nhưng không phải vào ngày trao giải chính thức.

Thực tế giải thưởng mà cô nhận chỉ là một giải nhỏ thuộc nhóm giải thưởng Beauty Awards Asia (Người đẹp châu Á 2015) mang tính giao lưu là chính.

Khi sang Hàn Quốc, Ngọc Trinh và ê-kíp của cô cũng không được truyền thông nước bạn chào đón bởi gần như họ không biết cô là ai.

Trước Ngọc Trinh thì Trương Mỹ Nhân, Diệu Huyền, Kỳ Hân (những chân dài từng và đang thuộc Venus) cũng từng được vinh danh người mẫu châu Á thuộc khuôn khổ Asia Model Festival. Nhưng thực tế, tiêu chí đánh giá của giải thưởng này trước khi trao giải không hề rõ ràng và gần như không được quan tâm.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI