Giải thưởng phim ngắn HTV 2018: Kỳ vọng gì?

28/11/2018 - 11:12

PNO - Một bữa tiệc phim ngắn thịnh soạn được bày ra trên màn ảnh nhỏ, cũng là sân chơi đầy phấn khởi cho những nhà làm phim trẻ. Nhưng chúng ta có thể kỳ vọng gì qua cuộc thi này?

Lần đầu tiên, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) phối hợp với một công ty truyền thông tổ chức Giải thưởng phim ngắn HTV 2018 (HTV Short Film Awards), dành cho mọi công dân Việt Nam. Một bữa tiệc phim ngắn thịnh soạn được bày ra trên màn ảnh nhỏ, cũng là sân chơi đầy phấn khởi cho những nhà làm phim trẻ. Nhưng chúng ta có thể kỳ vọng gì qua cuộc thi này?

Giai thuong phim ngan HTV 2018: Ky vong gi?
Phim Forget me not có đề tài nhẹ nhàng về tình yêu, gia đình

Làm phim theo chủ đề bốc thăm, nhưng các nhóm cũng mang đến những sản phẩm đa dạng thể loại, đề tài - từ hài hước đến hành động, kinh dị đến tâm lý, tình cảm gia đình. Rất nhiều ý tưởng lạ, sáng tạo trong cách thể hiện. Phim nào cũng ít nhiều truyền đi thông điệp cần thiết cho người xem. 

Các nhóm đã nỗ lực làm phim trong tình trạng kinh phí và thời gian đều vô cùng eo hẹp, chủ yếu là bỏ tiền túi và… tự bơi đi tìm bối cảnh. Điểm yếu chung: hầu hết phim chưa có nhiều chi tiết đắt giá trong thời lượng chỉ từ 7-10 phút/phim.

Sau cuộc sàng lọc ở vòng sơ tuyển và vòng hội thảo, có 24 nhóm đã được duyệt kịch bản sản xuất. Sản phẩm lần lượt phát sóng trên kênh HTV9 (lúc 17g15, các ngày thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần). Tính đến ngày 25/11, có 14 phim ngắn đã lên sóng, kèm theo đó là phần nhận xét của ban giám khảo cho từng phim.

Đáng chú ý, sân chơi chủ yếu dành cho các nhà làm phim nghiệp dư này cũng thu hút những gương mặt đã thành danh trong nghề: diễn viên Quỳnh Hoa, Lâm Vissay (phim Tim, nhóm Dragon O), MC Tùng Leo (phim Ánh dương, nhóm LCA). Nhiều phim có sự tham gia của các diễn viên chuyên nghiệp: NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Phi Điểu, nghệ sĩ Hồng Sáp… (phim Lời cầu siêu, Tiếng trống lắc…). Kết quả dễ đoán: những bộ phim này gây ấn tượng hơn, hoặc về diễn xuất hoặc về kịch bản.

Còn lại, những bạn trẻ lần đầu làm phim đều vướng lỗi kịch bản vụng. Nhiều phim hấp dẫn phần đầu, nhưng bị gãy ở phần sau (phim hành động Escape, Dậy nhanh đi, Dễ mà). Một số phim cố truyền tải thông điệp ý nghĩa, nhưng cách thể hiện lại không đủ sức thuyết phục, còn sơ sài như Thằng lằng, Dear me, Có ai như ngoại tui, Hai thế giới song song. 

Hoàn chỉnh nhất và cũng nhận được nhiều khích lệ nhất từ ban giám khảo là những phim chủ đề gia đình: Tiếng trống lắc, Ươm nắng.

Giai thuong phim ngan HTV 2018: Ky vong gi?
Ươm nắng- một trong những phim ấn tượng nhất của giải thưởng Phim ngắn HTV 2018

Thực tế, các giám khảo đều chấm điểm dựa trên những ưu điểm có thể nhặt ra từ phim. Những thiếu sót, vụng về đều được châm chước. Nói theo biên kịch Khánh Hoàng thì “các bạn mới bắt đầu làm phim, sự cân bằng giữa ý tưởng và hình thức thể hiện còn nhiều khập khiễng, cần phải đánh giá tiềm năng của các bạn”. 

Hơn nửa chặng đường phát sóng, vẫn chưa lộ diện được tác phẩm đủ sức rung động sâu hoặc ấn tượng mạnh. Bữa tiệc phim ngắn bày ra những sắc màu, gia vị lạ, nhưng nếu nói tạo dấu ấn thì vẫn còn phải chờ.

Hơn 10 năm trước, HTV cũng từng dành sóng cho phim ngắn (chủ yếu là phim tốt nghiệp của sinh viên Khoa Đạo diễn Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM). Ở đó, đã có rất nhiều phim được đánh giá cao, đậm chất điện ảnh, mang lại nhiều cảm xúc và ít nhiều thuyết phục người xem.

Lùi xa hơn, có những phim ngắn ghi dấu ấn đạo diễn, như: Chuột của Vũ Ngọc Đãng, Cuốc xe đêm của Bùi Thạc Chuyên, Con gà trống của Nguyễn Quang Dũng, Trái tim bạc của Nguyễn Hồng Chi…

Những năm gần đây, nhiều sân chơi phim ngắn dành cho nhà làm phim trẻ đã ra đời: cuộc thi Làm phim 48 giờ, Tiệc phim ngắn trực tuyến Yxine FF, Liên hoan phim ngắn FY, 321 Action 2018, Sfilm Contest... Đạo diễn Phan Đăng Di từng nói, “phim ngắn như một tấm vé thông hành” để các nhà làm phim trẻ bước vào nghề. Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Hoàng Điệp, Nguyễn Quang Dũng… đều bắt đầu sự nghiệp bằng phim ngắn.

Sau này, nhiều gương mặt trẻ cũng tự mở lối bằng phim ngắn: Phan Gia Nhật Linh, Trịnh Đình Lê Minh, Trần Dũng Thanh Huy, Luk Vân, Trần Lý Trí Tân… Nhiều người đã được vinh danh tại các liên hoan, giải thưởng dành cho phim ngắn ở nước ngoài. Nói thế để thấy, phim ngắn hoàn toàn có thể mở ra cơ hội đường dài cho những nhà làm phim trẻ.

Giai thuong phim ngan HTV 2018: Ky vong gi?

NSƯT Hạnh Thuý góp mặt trong phim Lời cầu siêu

Giải thưởng phim ngắn HTV 2018 chưa phải là “cuộc điểm danh lực lượng” lớn nhất, nhưng phản ánh một phần diện mạo, tinh thần của những nhà làm phim trẻ hiện nay. “Làm phim thật sự rất vất vả. Nhìn thấy một thế hệ trẻ vẫn say mê, đầy nhiệt huyết với điện ảnh như vậy, tôi đã rất hạnh phúc rồi” - nhà sản xuất Trần Bích Ngọc bày tỏ. Giải thưởng là cơ hội và cũng là bước đệm, cho những bước đi dài hơn. 

Thử sức và chờ đợi

“Tham gia cuộc thi phim ngắn lần này, chúng tôi chỉ mong muốn được thử sức ở lĩnh vực khác. Thực hiện phim Tim, tôi cũng trở thành biên kịch cùng anh Lâm Vissay. Chúng tôi chỉ có 5 ngày để hoàn thành kịch bản, thêm một ngày ghi hình. Thời gian eo hẹp, kinh phí tự túc nên có nhiều thứ, muốn làm hơn cũng khó.

Thật ra, đây cũng chỉ là để thỏa mãn niềm đam mê điện ảnh, tạo ra những kỷ niệm đẹp cho tuổi trẻ. Chúng tôi cũng có nhiều ý tưởng và kịch bản có thể phát triển thành phim ngắn trên YouTube, nhưng kinh phí là vấn đề rất lớn. Cuộc thi này như là cơ hội để chúng tôi giới thiệu bản thân. Hy vọng sau này sẽ tiếp tục thực hiện được nhiều tác phẩm khác.

Diễn viên Quỳnh Hoa (nhóm Dragon O)

Diệp Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI