Giải Cánh diều: Bao giờ 'sạn' không còn là 'đặc sản'?

12/04/2017 - 07:29

PNO - Có thể nói, qua nhiều mùa giải liên tiếp, “sạn” chính là “đặc sản” của giải thưởng Cánh diều!

Điện ảnh VN năm 2016 đã khép lại bằng buổi trao giải Cánh diều “dậy sóng” vì đầy sự cố. Đây không phải lần đầu giải thưởng này “nổi bật lên” do cách tổ chức lộn xộn, thiếu thẩm mỹ - điều không nên xảy ra ở một giải thưởng nghệ thuật. Có thể nói, qua nhiều mùa giải liên tiếp, “sạn” chính là “đặc sản” của giải thưởng Cánh diều!

Trước đây, những người trong cuộc vẫn đem chuyện thiếu kinh phí ra để biện minh cho những sai sót trong đêm trao giải, nhưng lần này, nhà tài trợ đã có mà “sạn” vẫn còn thì tại anh hay tại ả?

Giai Canh dieu: Bao gio 'san' khong con la 'dac san'?
Sự cố thiếu cúp cho nữ diễn viên Minh Trang (bìa phải) như thế này chỉ có thể do lỗi con người

Trừ sự cố mất điện mang tính khách quan, làm chương trình gián đoạn ở những phút đầu, những sai sót còn lại hoàn toàn là do chủ quan: thiếu cúp cho Nữ chính xuất sắc phim truyền hình Minh Trang; hai quay phim của hạng mục Phim truyền hình được xướng tên Nguyễn Hoàng Phương và Trần Kim Vũ của phim Zippo, Mù tạt & Em nhưng ban tổ chức chỉ trao một chiếc cúp; diễn viên Nhật Kim Anh xướng tên người nhận giải phim Tài liệu khoa học mà nghe xong mọi người không biết giải thưởng thuộc về ai; MC Hồng Ánh đọc nhầm thể loại Phim ngắn thành Phim truyền hình….

Sau lễ trao giải, MC Nguyên Khang biện minh, những sai sót anh và Hồng Ánh mắc phải là do ban tổ chức giữ kín kết quả đến phút cuối nên kịch bản chương trình không có tên người thắng giải, tên phim đề cử. Việc này cho thấy sự chủ quan “chết người” của ban tổ chức đối với một sự kiện lên sóng trực tiếp.

Chưa hết, chuyện MC Nguyên Khang than phiền việc tên khách mời trao giải ghi trong kịch bản liên tục bị thay đổi do người được mời đến trễ càng khiến công chúng ngao ngán về ý thức của nghệ sĩ.

Sự ngao ngán này càng đậm nét khi thảm đỏ vắng hẳn những đạo diễn - diễn viên trẻ “hot” đang làm nghề (trừ những người được mời đến trao giải); hình ảnh đoàn làm phim Sài Gòn anh yêu em nhận giải quan trọng nhất là Phim truyện điện ảnh xuất sắc trong cảnh người xem lục tục ra về. 

Giai Canh dieu: Bao gio 'san' khong con la 'dac san'?
 

Còn đâu sự sẻ chia, chung vui của những người làm nghề với nhau ở một giải thưởng nghề nghiệp như Cánh diều? Nhớ đến hình ảnh các thành viên đoàn phim Moonlight ôm chặt những người trong đoàn phim La La Land để thể hiện sự chia sẻ vì đồng nghiệp mình mừng hụt trong lễ trao giải Oscar 2016 vừa qua, càng chạnh lòng trước sự lẻ loi khi nhận giải của ê kíp Sài Gòn anh yêu em. Rõ ràng, trong những trường hợp trên, con người chính là nguyên nhân gây “sạn” ở Cánh diều!

Những gì diễn ra ở Cánh diều 2016 còn cho thấy công tác tổ chức đã không được chuẩn bị chu đáo. Tọa đàm "Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2016” bất ngờ bị dời từ ngày 7/4 sang 9/4 làm người dự bị động. Khi diễn ra thì một lần nữa những người đang làm phim không thấy đâu, chỉ thấy những nhà quản lý, những đạo diễn từ lâu không còn làm phim nữa.

Những buổi thảo luận “nóng” và thẳng thắn như vậy rất cần, nhưng tiếc là đối tượng chính lại biệt tăm, mục đích tổ chức, vì thế, cũng không đạt hiệu quả. Chưa hết, chuyện lặp đi lặp lại những giải thưởng “thời vụ” phát sinh tại Cánh diều cũng gây không ít tai tiếng.

Mùa giải năm 2013 có “Giải đặc biệt của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim truyện điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng” (phim Những người viết huyền thoại). Cánh diều 2014 thì trao giải Diễn viên trẻ triển vọng cho Sơn Tùng M-TP (phim Chàng trai năm ấy), Nguyễn Bình An (phim Lạc giới) và Ngọc Thanh Tâm (phim Hiệp sĩ mù). Năm nay tiếp tục phát sinh giải Bằng khen của Ban giám khảo dành cho phim Tik Tak anh yêu em.

Hiểu như thế nào đây khi ban giám khảo đã chọn các giải Vàng, Bạc, Bằng khen (tương đương Đồng) và đã trao Bằng khen cho ba phim Cha cõng con, SútBao giờ có yêu nhau, sao lại còn sinh ra thêm cái gọi là Bằng khen của Ban giám khảo cho Tik Tak anh yêu em?

Giai Canh dieu: Bao gio 'san' khong con la 'dac san'?
 

Đã vậy, ai từng xem 19 phim dự giải hẳn sẽ thấy Tik Tak anh yêu em là một trong những phim “ẹ” nhất. Nguyên do, chỉ có thể là phim này của Midi sản xuất, mà người đứng đầu Midi lại chính là nhà tài trợ của Cánh diều 2016.

15 lần tổ chức, e rằng Cánh diều chỉ “vinh danh” được mỗi chữ “SẠN” thành “đặc sản” của giải. Tất nhiên sự kiện nào, giải thưởng nào cũng không thể hoàn hảo, làm vừa lòng tất cả mọi người, nhưng những sai sót lặp đi lặp lại ở Cánh diều là hoàn toàn có thể khắc phục, chẳng hiểu sao… 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI