Gia đình nhà văn Kim Dung từ chối mọi cuộc phỏng vấn về ông

01/11/2018 - 15:02

PNO - Theo di nguyện, tang lễ của nhà văn Kim Dung sẽ được tổ chức riêng tư. Gia đình ông cũng từ chối mọi cuộc phỏng vấn sau khi ông qua đời

Theo cáo phó chính thức được đưa ra vào chiều 31/10, tang lễ của nhà văn Kim Dung sẽ được tổ chức riêng tư theo đúng tâm nguyện của ông khi còn sống. Ông qua đời chiều 30/10 tại Hồng Kông sau thời gian dài bị bệnh.

Gia dinh nha van Kim Dung tu choi moi cuoc phong van ve ong
Nhà văn Kim Dung hưởng thọ 94 tuổi

Ban tổ chức tang lễ sẽ đặt sổ tang từ 12-30/11/2018 tại Kim Dung Quán trong Bảo tàng Văn hóa Hồng Kông. Gia đình nhà văn Kim Dung cũng rất kín tiếng, từ chối mọi cuộc phỏng vấn sau khi ông qua đời. NXB Minh Hà được ủy quyền giải quyết vấn đề bản quyền các tác phẩm của Kim Dung.

Gia dinh nha van Kim Dung tu choi moi cuoc phong van ve ong
Kim Dung Quán trong khu vực Bảo tàng Văn hoá Hồng Kông

Người hâm mộ cũng tổ chức một hoạt động thông qua điện thoại di động với tên gọi Nhìn ra biển lớn để chia sẻ những kỷ niệm và tưởng nhớ nhà văn Kim Dung. Độc giả cũng tập trung về khu vực thành Tương Dương để đốt nến tưởng niệm nhà văn.

Gia dinh nha van Kim Dung tu choi moi cuoc phong van ve ong
Độc giả thắp nến ở thành Tương Dương tưởng niệm cố nhà văn

Ngày 31/10, nhiều độc giả đã đến khu trưng bày, triển lãm về Kim Dung tại Bảo tàng Văn hóa Hồng Kông để tưởng niệm cố nhà văn. Khu trưng bày này được thành lập từ tháng 2/2017, nằm bên trái tầng đầu tiên của bảo tàng với những dòng chữ nổi, tên 15 quyển tiểu thuyết, những bản thảo tác phẩm... và hình ảnh trong các bộ phim, kịch... được chuyển thể từ tác phẩm của Kim Dung.

Một độc giả họ Lưu cho biết đã đọc tiểu thuyết Kim Dung từ thời trung học. Điều anh thích nhất là vốn văn hóa và nghiên cứu sâu rộng của Kim Dung về văn hóa Trung Quốc. Điều này giúp cho những câu chuyện hư cấu trong tiểu thuyết thuyết phục người đọc hơn.

Zhu Naiting, một khách tham quan khu trưng bày cho biết anh từng may mắn gặp được nhà văn Kim Dung tại Thẩm Quyến. Trong những năm tháng khó khăn của tuổi trẻ, tiểu thuyết Kim Dung là người bạn đồng hành của anh. Vài năm trước, anh bắt đầu giới thiệu đến con gái tác phẩm của nhà văn danh tiếng với mong muốn con đọc và hiểu để thêm yêu quê hương.

Gia dinh nha van Kim Dung tu choi moi cuoc phong van ve ong
Quan khách, độc giả đến tham quan khu vực Kim Dung Quán chiều 31/10

Liu Yiting, một sinh viên của Đại học Hồng Kông cho biết hình ảnh các anh hùng trong tác phẩm của Kim Dung sẽ có sức ảnh hưởng mãi về sau. Nhân vật Quách Tĩnh với lòng trung thành, sự hiếu thảo khiến anh ngưỡng mộ và có ảnh hưởng đến sự phát triển của anh, luôn nhắc nhở mình trở thành người có trách nhiệm. “Nhà văn Kim Dung đã tạo nên tuổi thơ tôi, của cha tôi. Tôi cũng tin đây là một miền hồi ức đẹp của người Trung Quốc trên toàn thế giới”, Liu Yiting nói.

Ngoài lượng khách viếng bảo tàng tăng, lượng độc giả đặt mua sách của Kim Dung trong ngày 31/10 cũng tăng gấp nhiều lần. Các gian hàng sách tại Hồng Kông đã tạo ra khu trưng bày riêng dành cho tác phẩm của Kim Dung như một sự tri ân, tưởng nhớ.

Theo thống kê, trong vòng 18 năm, Kim Dung đã tạo ra một di sản khoảng 8,55 triệu từ. Thông qua các tác phẩm, Kim Dung xây dựng được khoảng 1427 nhân vật, 401 chiêu thức võ thuật. Phần lớn tư liệu này đã được tái hiện trên màn ảnh và các trò chơi điện tử trong nhiều thập niên qua. Nhiều diễn viên nổi tiếng Hoa ngữ thành danh với những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung.

Các tiểu thuyết của Kim Dung được chuyển thể thành ít nhất 121 bộ phim, gồm 41 phim điện ảnh, 80 phim truyền hình. Trong đó, Anh hùng xạ điêu là tác phẩm phổ biến nhất với 6 phiên bản điện ảnh và 10 phiên bản truyền hình, từng tạo nên tên tuổi của loạt diễn viên Hoa ngữ như: Huỳnh Nhật Hoa, Ông Mỹ Linh, Trương Trí Lâm, Châu Tấn, Lý Á Bằng...

Gia dinh nha van Kim Dung tu choi moi cuoc phong van ve ong
Châu Tấn và Lý Á Bằng trong phiên bản Anh hùng xạ điêu 2003

Tiểu thuyết của Kim Dung rất phổ biến tại Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát Đọc văn học và cuộc sống đương đại tại 10 tỉnh, thành của Trung Quốc, 73,8% độc giả cho biết đã từng đọc qua 1 tác phẩm của Kim Dung. 5% người cho biết đã đọc hết 15 tiểu thuyết kiếm hiệp của ông. Những lý do phổ biến nhất để độc giả tìm đến tác phẩm của Kim Dung là những ý tưởng tinh tế và trí tưởng tượng kỳ lạ, phong phú. Ngoài ra, điều thuyết phục và giữ chân họ chính là tinh thần anh hùng võ thuật và vốn văn hóa, lịch sử Trung Hoa vô cùng phong phú.

Với sinh viên bậc cao đẳng, đại học, theo thống kê từ Tạp chí Thư viện Đại học Trung quốc, Kim Dung là tác giả đứng thứ hai trong danh sách tác giả phổ biến để mượn sách.

Hôm 24/9, các chuyên gia và tác giả có tiếng tại Trung Quốc cũng công bố 40 tác phẩm có ảnh hưởng nhất trong 40 năm trở lại đây đối với quốc gia này. Trong đó, tiểu thuyết của Kim Dung xếp vị trí thứ 7. Tác phẩm kiếm hiệp của ông được đánh giá khó thay thế.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI