Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao: 'Chúng tôi chưa bao giờ làm đơn xin cấp phép'

13/04/2017 - 17:17

PNO - Nhà thơ, họa sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng (con trai thứ hai) của nhạc sĩ Văn Cao khẳng định phía gia đình chưa làm đơn hoặc xác nhận cho đơn vị nào để xin cấp phép cho các sáng tác của cha.

Những ngày qua, câu chuyện về việc cấp phép phổ biến toàn quốc cho những ca khúc trước năm 1975 thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi trong đó, có nhiều ca khúc trước nay vẫn được sử dụng rộng rãi nhưng bất ngờ nằm trong dánh sách chưa được cấp phép, điển hình như trường hợp Nối vòng tay lớn, một nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Không chỉ vậy, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhầm lẫn giữa cố nhạc sĩ Văn Cao và cố nhạc sĩ Văn Chung: khi tìm kiếm trong danh sách các ca khúc được cấp phép thì không có sáng tác nào được ghi là của Văn Cao. Trong khi đó, nếu gõ tìm kiếm với từ khóa là Văn Chung sẽ hiển thị 10 kết quả. Trong số đó 7/10 bài hát là sáng tác của Văn Cao như: Thiên thai, Buồn tàn thu, Cung đàn xưa, Suối mưa, Trương Chi,…

Liên lạc với gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao, chúng tôi nhận được sự hồi đáp từ nhà thơ, họa sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng. Với sự cố từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhầm lẫn sáng tác của Văn Cao thành của Văn Chung, họa sĩ Nghiêm Bằng cho biết: “Gia đình chúng tôi cũng nhận được thông tin này từ phản ánh của các cơ quan báo đài. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là sự cố nhỏ nên không có gì, phía Cục cũng sẽ nhanh chóng cập nhật thông tin cho chính xác thôi”.

Gia dinh co nhac si Van Cao: 'Chung toi chua bao gio lam don xin cap phep'
Trên website của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, nhạc sĩ Văn Cao không hề có ca khúc nào được cấp phép
Gia dinh co nhac si Van Cao: 'Chung toi chua bao gio lam don xin cap phep'
Sáng tác của Văn Cao như: Thiên thai, Trương Chi,... bị nhầm lẫn là của cố nhạc sĩ Văn Chung
Gia dinh co nhac si Van Cao: 'Chung toi chua bao gio lam don xin cap phep'
Cố nhạc sĩ Văn Chung
Gia dinh co nhac si Van Cao: 'Chung toi chua bao gio lam don xin cap phep'
Cố nhạc sĩ Văn Cao
Gia dinh co nhac si Van Cao: 'Chung toi chua bao gio lam don xin cap phep'
Nhà thơ Nguyễn Nghiêm Bằng, con trai thứ của nhạc sĩ Văn Cao

Nói về câu chuyện cấp phép, phổ biến toàn quốc đang được quan tâm trong những ngày qua, nhà thơ Nguyễn Nghiêm Bằng cho biết: “Từ trước đến nay phía gia đình tôi chưa bao giờ làm đơn hay xác nhận cho đơn vị nào để xin cấp phép phổ biến cho các sáng tác của bố (nhạc sĩ Văn Cao - PV) cả".

Cũng theo ông, mấy mươi năm qua, biết bao chương trình từ lớn đến nhỏ, từ người thường cho đến những ca sĩ danh tiếng vẫn hát nhạc Văn Cao và đều được cấp phép dù gia đình không tiến hành thủ tục gì. Hiện hơn 50 ca khúc của nhạc sĩ Văn Cao đều được Cục tác quyền (nay là Cục Bản quyền tác giả) bảo hộ.

Liên quan đến việc các ca khúc bị cấm phổ biến trong thời gian qua, ông Đào Đăng Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết Cục đã thực hiện đúng các quy định về bản quyền theo Công ước Berne 1886 mà Việt Nam là thành viên và Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đồng thời thực hiện theo các quy định của Nghị định 79/2012/NĐ-CP, Nghị định 15/2016/NĐ-CP... 

Cũng theo ông, chỉ cần các đơn vị thực hiện đầy đủ hồ sơ xin cấp phép theo đúng các quy định, bài hát sẽ được cấp phép mà hoàn toàn không bị làm khó. 

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI