Gia Bảo: 'Tôi cảm thấy mắc cỡ khi con hỏi về việc giả gái'

23/12/2017 - 13:26

PNO - Từng diễn xuất rất nhiều vai nữ trên sân khấu nhưng Gia Bảo không cảm thấy ngại và mắc cỡ như lúc con gái hỏi anh về tạo hình khác lạ của mình hay thậm chí là né tránh khi anh lại gần con.

Là cái tên luôn nằm trong top dẫn đầu danh sách những diễn viên "chuyên" giả gái của showbiz Việt, Gia Bảo sở hữu cho mình số lượng vai diễn hóa thân thành nữ nhiều bậc nhất. Tuy nhiên trong một năm trở lại đây, tần suất xuất hiện trong hình tượng giả nữ của cháu nội NSƯT Bảo Quốc đã giảm đi đáng kể.  

Gia Bao: 'Toi cam thay mac co khi con hoi ve viec gia gai'
Gia Bảo trong tạo hình giả gái

Nói về sự "vắng bóng" của mình, Gia Bảo cho biết khi theo dõi các gameshow, chương trình truyền hình cũng như những vở diễn tại sân khấu kịch, anh nhận thấy thực trạng nghệ sĩ giả gái đang diễn ra quá nhiều khiến anh tự hỏi, sao bây giờ ai cũng đổ xô giả nữ? Và đó là một trong những lý do mà thời gian gần đây, anh hạn chế dần việc hóa thân thành con gái. Nam diễn viên cho biết anh sợ bị khán giả đánh đồng mình với những bạn trẻ đang chạy theo trào lưu này. 

Anh bộc bạch: "Khoảng 10 năm về trước, khi chưa có nhiều diễn viên diễn vai giả gái thì tôi được công chúng đánh giá là một trong những nghệ sĩ có khả năng hóa thân thành nữ tốt khi liên tiếp trong hai năm là 2010 và 2011, tôi lần lượt có hai vai diễn giả gái được đề cử tranh giải Mai vàng là vai Bóng bánh bèo trong vở Chuyện hai chàng và vai Bà sui trong vở Sui gia đại chiến. Công tâm mà nói, nếu tôi diễn không tốt thì làm sao được khán giả đề cử giải Mai vàng uy tín như vậy?".

Gia Bao: 'Toi cam thay mac co khi con hoi ve viec gia gai'
 

Tuy nhiên, Gia Bảo khẳng định anh đã thay đổi suy nghĩ trong một năm vừa qua và không muốn mình mãi bị "đóng đinh" vào vai giả nữ.

"Trong năm 2017, tôi rất hạn chế những vai diễn như vậy, kể cả khi tham gia chương trình Sao nối ngôi, tôi chỉ một lần hóa thân thành trong tiết mục Tiếng trống Mê Linh, tái hiện hình ảnh cố NSƯT Thanh Nga ở đêm thi chung kết. Riêng vai diễn trong tiểu phẩm Lô tô trên sân khấu gameshow Thử tài siêu nhí mới phát sóng cách đây chưa lâu, tôi đã quay hình từ tháng 5 năm nay và vì quý mến tình cảm bạn bè với nghệ sĩ Bình Tinh bởi trong cuộc thi Sao nối ngôi, Bình Tinh đã giúp tôi rất nhiều nên tôi mới nhận lời diễn xuất khi Bình Tinh ngỏ lời mời", Gia Bảo thổ lộ.

Là một diễn viên từng diễn nhiều vai giả nữ, Gia Bảo cho biết anh chỉ nói ra những suy nghĩ của mình về thực trạng đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, chứ không đả phá. Ở thời điểm hiện tại, nam diễn viên nhấn mạnh rằng anh sẽ rất hạn chế sử dụng thủ pháp này trong diễn xuất, cái nào cần thiết thì mới làm. Một lý do khác khiến Gia Bảo quyết định rút dần vai diễn giả nữ được anh bộc bạch rằng xuất phát từ con gái Grammy. 

Gia Bao: 'Toi cam thay mac co khi con hoi ve viec gia gai'

"Vì tôi có con gái và con tôi cũng đã lớn, bắt đầu có sự nhận thức về giới tính. Bé Grammy mỗi lần nhìn tôi đóng vai nữ là con cứ né né và hỏi tôi: "Ba ơi, ba đóng vai cô hả? Ba đang làm cô hả"..., tức là bé cũng ý thức được hình ảnh khác thường của ba. Khi nghe con hỏi như vậy tôi chợt giật mình và cảm thấy mắc cỡ với con, đồng thời nhận ra mình giả nữ nhiều quá cũng không tốt", nam diễn viên bày tỏ.

Theo Gia Bảo, thời gian qua nhiều diễn viên giả gái diễn xuất bị quá đà, họ cứ tập trung khai thác vào những động tác lố bịch như xắn quần xắn áo, nói chuyện bô lô bô la, chửi bới om sòm náo loạn sân khấu, đồng thời làm xấu đi hình ảnh người phụ nữ... "những điều đó tuyệt nhiên Gia Bảo sẽ không làm", nam diễn viên chắc nịch nói.

Gia Bao: 'Toi cam thay mac co khi con hoi ve viec gia gai'

Ngoài ra, Gia Bảo còn trải lòng chia sẻ thêm về nỗi khổ ít người hiểu của nghệ sĩ khi gặp diễn vai giả gái.

Anh giãi bày: "Thật lòng mà nói, với người nghệ sĩ chân chính, họ đóng vai nữ hay vai nam thì cũng đều được trả lương y chang nhau nhưng nếu hóa thân thành con gái, họ phải tốn tiền nhiều hơn để đầu tư trang phục, đầu tóc... Bản thân tôi cũng chẳng được lợi gì từ chuyện giả gái ngoài việc bị một số khán giả “ném đá”. Tôi có một quy luật cho riêng mình là khi diễn tiệc – event – show hay tấu hài, tôi sẽ không bao giờ giả gái, cỡ nào cũng không giả, bao nhiêu tiền cũng không diễn. Vì tôi thấy những điều đó không cần thiết và mình làm con trai, mặc đồ đẹp ra sân khấu diễn vẫn được.

Chỉ khi nào nhân vật mà tôi hóa thân trên sân khấu kịch yêu cầu hoặc một số gameshow đặc biệt như Ơn giời cậu đây rồi, người chơi hoàn toàn không được biết trước vai diễn của mình nên buộc phải chấp nhận hóa thân nếu không muốn bị đền hợp đồng khi bỏ ngang ra về. Và nếu ra về như vậy thì có đơn vị sản xuất nào còn dám tiếp tục mời mình? Nên ở góc độ nào đó, tôi mong khán giả sẽ hiểu giúp nỗi khổ của người nghệ sĩ, đôi lúc họ cũng chẳng muốn khiến bản thân mình bị chê cười vậy đâu, mà đó còn là “miếng cơm manh áo”. Nhưng nghệ sĩ chúng tôi sẽ hạn chế tối đa, những gì cần và thật sự là cần thiết, đáng giả thì mới giả gái, còn không cứ đóng vai nam thì vẫn hay hơn".

Gia Bao: 'Toi cam thay mac co khi con hoi ve viec gia gai'

Nhớ lại nhân vật giả gái đầu tiên của mình là vai Cu Đực trong vở Em lấy chồng xứ lạ diễn tại sân khấu kịch Sài Gòn nhiều năm trước, Gia Bảo chia sẻ rằng để có được vai này, nghệ sĩ Phước Sang phải đi xin đạo diễn Đoàn Bá cho Gia Bảo thử sức nhằm có tiền trang trải cuộc sống còn nhiều khó khăn. Và cũng từ đó, không ít đạo diễn nhìn thấy khả năng diễn vai nữ của Gia Bảo nên mời anh tham gia nhiều chương trình, vở diễn hơn.

Nói về những nhân vật mình từng giả gái ngày trước, Gia Bảo khẳng định anh biết ơn dạng vai này đã cho anh cơ hội mưu sinh kiếm sống trong thời điểm chưa được nhiều khán giả biết đến, show diễn không có và lao đao với nghề. 

Gia Bao: 'Toi cam thay mac co khi con hoi ve viec gia gai'
Gia Bảo tái hiện vai diễn của cố NSƯT Thanh Nga trong vở Tiếng trống Mê Linh

Biết ơn quá khứ là vậy nhưng ở hiện tại, Gia Bảo không muốn giả gái đại trà nữa. Thay vào đó, nam diễn viên mong bản thân được khám phá thêm những điều hay của nghề.

Anh nói: "Tôi nghĩ nghệ thuật vẫn còn nhiều cái hay để làm lắm, không nhất thiết phải giả gái mới vui. Bây giờ tôi chỉ mong muốn một điều là... nghệ sĩ đóng vai nữ hãy thật chỉn chu và sạch, đẹp! Đừng nghĩ rằng việc phô diễn những điểm xấu xí, thô của người nam khi biến mình thành con gái để gây cười, tôi coi mà cảm thấy rất buồn. Nhất là các bạn diễn viên trẻ, cứ nghĩ giả gái là phải chửi lộn, nói tục, đem cái xấu xí của nhau ra nói... tôi lại thấy ghê quá, bản thân tôi khi đóng vai nữ đều rất hạn chế từ động tác đến tiết chế thoại sao cho hợp lý, vừa vặn và không thô thiển".

Gia Bao: 'Toi cam thay mac co khi con hoi ve viec gia gai'

Cháu nội NSƯT Bảo Quốc quan niệm rằng, người nam khi biến mình thành nữ là để tôn vinh nét đẹp của phụ nữ chứ không phải chà đạp hay làm xấu hình ảnh họ. Do đó, cần có sự đầu tư chỉn chu về ngoại hình, diễn xuất nhẹ nhàng, sạch. Trong các vai diễn trước giờ của mình, Gia Bảo tự tin khẳng định anh không có vai nào diễn "dơ", nói tục hay nói chây, nói bậy để gây cười. 

"Tiếng cười tôi mang đến cho khán giả từ ngoại hình đẹp giống con gái, nét e thẹn nhẹ nhàng khi diễn xuất chứ không có hành động ào ào hay tươm tướp trên sân khấu. Đó là điều mà tôi tự hào về bản thân. Với tôi, sự thay đổi không có gì hay cho bằng được thể hiện từ hành động, vì vậy mong khán giả hãy nhìn những gì tôi đang và sẽ làm để có sự đánh giá khách quan và chuẩn xác nhất", Gia Bảo khẳng định. 

Thanh Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI