Gameshow nhảm: Lỗi đâu chỉ ở Trấn Thành?

26/04/2017 - 12:14

PNO - Không thể phủ nhận gameshow hài đang rơi vào giai đoạn “nhảm, tục” mà Trấn Thành và một số diễn viên hài khác là người kiến tạo. Tuy nhiên, để những điều nhảm tục đó đến với khán giả, đâu phải do “công” của Trấn Thành?

Trao đổi với báo chí về việc cấm cửa Trấn Thành, ông Lê Quang Nguyên – Giám đốc đài truyền hình Vĩnh Long - cho biết đối với vị trí giám khảo của các chương trình phát trên đài, đài đều có ý kiến về chọn lựa.

Thực tế, tuy không có văn bản nào nhưng  không chỉ vị trí giám khảo mà vị trí thí sinh, các đài truyền hình đều chi phối đến quyết định của các đơn vị sản xuất. Việc lựa chọn ban đầu là của nhà sản xuất (NSX), nhưng đài sẽ là người quyết định sau cùng tất cả các nghệ sĩ tham gia. Cách đây vài năm, Hoàng Thuỳ Linh đã được NSX công bố là thí sinh của chương trình The Remix nhưng cuối cùng cô đã bị thay bởi gương mặt khác, từ ý kiến của nhà đài.

Gameshow nham: Loi dau chi o Tran Thanh?
Trấn Thành nhiều lần có những tiếng cười khó hiểu trên truyền hình

Năm 2016, một gương mặt nghệ sĩ được NSX mời từ hải ngoại về để làm giám khảo một chương trình ca nhạc, sau đó cũng không thể ngồi ghế nóng vì nhà đài không duyệt.

“Không chỉ vậy, trước khi sản xuất, nội dung, kịch bản chương trình, đường dây câu chuyện đều phải đưa cho nhà đài duyệt. Sau khi sản xuất xong, các tập đều phải đưa cho đài duyệt thành phẩm rồi mới lên sóng”, đại diện một nhà sản xuất cho biết.

Nói thế để thấy, để được đến với công chúng, các chương trình ấy phải đi qua một quy trình kiểm duyệt không ít gắt gao của nhà đài. Điều đó có nghĩa, những gì mà khán giả bấy lâu nay bức xúc trên sóng truyền hình vốn là một thành phẩm mà các đài đồng ý phát sóng.

Trấn Thành hay Trường Giang, nếu đã có những phát ngôn, cử chỉ “nhảm” trong các gameshow hài như thời gian vừa qua, thì các điều “nhảm” ấy cũng được nhà đài đồng ý mang đến với khán giả.

Gameshow nham: Loi dau chi o Tran Thanh?
 

Nhà sản xuất chạy theo các cái tên hot để kiếm người xem (nghĩa là kiếm lợi nhuận) nên việc Trấn Thành, Trường Giang, Việt Hương được săn đón là điều không quá khó hiểu. Thậm chí, khi các gương mặt này có dấu hiệu của "bệnh ngôi sao", NSX vẫn không dám phản ứng.

Khó hiểu chăng là với nhà đài, người gác các tầng lớp cổng.

Trấn Thành, với bề dày của những phát ngôn gây bức xúc, của những dễ dãi trên ghế nóng gameshow… quả thực nên nhìn lại mình. Mà, không chỉ riêng Trấn Thành, một số gương mặt hài khác cũng tương tự. Khán giả, sau những yêu thương vô điều kiện, đã đến lúc cần tỉnh táo để đặt điều kiện với đối tượng được yêu thương đó, để sự yêu thương đó được trao đi xứng đáng.

Thế nhưng, đừng đổ hết cho Trấn Thành hay diễn viên hài nào về việc hài nhảm đang ngự trị truyền hình. Bất kỳ sự nhảm nhí nào cũng cần phải được tẩy chay, nhưng trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị nằm ở đâu cũng cần được phân định rõ. Để hài nhảm tràn lan trên sóng, rõ ràng đó là trách nhiệm của nhà đài.

Trấn Thành đã bị cấm như một tội đồ, vậy còn nhà đài, có nhà đài nào đã tự nhận trách nhiệm về mình chưa?

Quỳnh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI