Festival Huế 2016 có thể hiện được nét cố đô?

30/04/2016 - 06:55

PNO - Festival được tổ chức tại Huế, nhưng bản sắc Huế chưa được nổi bật, chỉ đi vào phần chung giới thiệu màu văn hóa của cả nước kết hợp với quốc tế.

Festival Huế đã trải qua tám kỳ tổ chức, đem lại cho đất cố đô những tiếng vang nhất định. Tuy nhiên, sự kiện này vẫn chưa thoát ra được dáng dấp của lễ hội chung chung. Festival Huế 2016 liệu có tìm ra được nét Huế như kỳ vọng? NSND Nguyễn Ngọc Bình - Tổng đạo diễn chương trình khai mạc và bế mạc Festival huế 2016 cho biết:

Festival Hue 2016 co the hien duoc net co do?
NSND Ngọc Bình

- Tám kỳ Festival Huế đã qua được đánh giá là thành công với nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng, tôi có cảm giác các chương trình khai mạc festival những lần trước thiếu một điều gì đó. Festival được tổ chức tại Huế, nhưng màu sắc, bản sắc Huế chưa được nổi bật, chỉ đi vào phần chung giới thiệu màu văn hóa của cả nước kết hợp với quốc tế.

Với Festival Huế lần này, chúng tôi nhấn mạnh bản sắc và vốn di sản văn hóa của Huế. Đây là chủ thể trong nội dung các tiết mục đêm khai mạc festival. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đưa vào những nét văn hóa đặc trưng của đất nước.

* Nhiều người đang kỳ vọng về sự mới mẻ tại chương trình khai mạc lễ hội Festival Huế lần thứ chín, ban tổ chức sẽ mang đến điều gì ?

- Lễ khai mạc có ba phần chính. Trong đó phần đầu mang chủ đề Huế thành phố di sản nhấn mạnh lịch sử 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân với ngày hội tưng bừng của người dân Huế, tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã gây dựng nên mảnh đất này. Nội dung chí nh của phần này là “Âm sắc hội cố đô” và “Trầm tích Huế thơ”, khai thác chất liệu cung đình và dân gian Huế. “Âm sắc hội cố đô” tái hiện lễ hội cung đình đan xen với lễ hội dân gian. “Trầm tích Huế thơ” có múa lục cúng hoa đăng và múa hát chầu văn, giao thoa văn hóa giữa cung đình và văn hóa dân gian.

Phần khai thác nét đặc trưng văn hóa của các miền đất nước, chúng tôi gợi lên sự gắn kết của những con người Bắc, Trung, Nam bắt đầu từ bài hát Hà Nội, Huế, Sài Gòn. Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen biểu diễn theo sắc thái Nam bộ, khối diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long diễn theo sắc thái Bắc bộ, khối nghệ sĩ Huế trì nh diễn theo sắc thái văn hóa của vùng sông Hương, núi Ngự.

Festival Hue 2016 co the hien duoc net co do?
Âm sắc đêm hội cố đô trong lễ tổng duyệt khai mạc Festival Huế

* Có nhiều ý kiến về việc nên chọn ca khúc đặc trưng về Huế để nhấn mạnh, tập trung thể hiện về văn hóa cố đô…

- Chúng tôi nhấn mạnh chủ đề bản sắc và vốn di sản của Huế, nên ngoài việc giới thiệu văn hóa Bắc bộ bằng câu chuyện lịch sử kéo dài từ Đinh, Lê, Lý, Trần… giới thiệu văn hóa Nam bộ qua bài hát Bài ca Đất phương Nam, chúng tôi chọn ca khúc Dòng sông ai đã đặt tên (nhạc sĩ Trần Hữu Pháp) để thể hiện màu sắc Huế.

Với ca khúc này, chúng tôi muốn khơi gợi tình cảm của khán giả hướng về công chúa Huyền Trân, cùng huyền tích khi bà đặt chân đến vùng đất này, có một loài hoa thơm rơi xuống hai bên bờ sông Hương rồi chảy xuôi theo dòng nước. Ca khúc cũng nhắc đến hình ảnh Phu Văn Lâu gắn với những danh nhân như Duy Tân, Thái Phiên, Trần Cao Vân...

Với chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2016, chúng tôi nhấn mạnh vào ba nội dung gồm: văn hóa Huế; Huế cùng hai đầu đất nước; Huế với bạn bè quốc tế. Trong phần Huế với bạn bè quốc tế, dự kiến có ba tiết mục của ba đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn trên nền nhạc hợp xướng bài hát Huế thành phố Festival (tác giả Lê Phùng).

Thuận Hóa (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI