Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2-2017: Không gian đờn ca tài tử được thiết kế đúng với miền sông nước

02/04/2017 - 13:30

PNO - Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2-2017 chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - bảo tồn và phát triển” sẽ diễn ra tại tỉnh Bình Dương từ ngày 8-12/4.

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2-2017 chủ đề Đờn ca tài tử Nam bộ - bảo tồn và phát triển sẽ diễn ra tại tỉnh Bình Dương từ ngày 8-12/4. Đây là sự kiện quan trọng lần thứ hai của nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) kể từ sau ngày ĐCTT được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, được tổ chức tại thành phố (TP) mới Bình Dương.

Festival Don ca tai tu quoc gia lan 2-2017: Khong gian don ca tai tu duoc thiet ke dung voi mien song nuoc
Một tiết mục trong đêm nghệ thuật khai mạc Festival ĐCTT 2014


Theo bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Dương, đại diện Ban tổ chức (BTC), “Dù không phải là chiếc nôi của nghệ thuật ĐCTT, nhưng Bình Dương vẫn là một trong những địa phương có hoạt động ĐCTT mạnh nhất khu vực miền Đông, với hơn 70 CLB ĐCTT. Trong chủ trương phát triển, Bình Dương luôn xác định phát triển kinh tế phải gắn với việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, chú trọng gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống. Do vậy, festival sẽ đặt trọng tâm vào những hoạt động liên quan đến nghệ thuật ĐCTT. Ngoài chương trình nghệ thuật khai mạc mang dấu ấn của mảnh đất, con người Bình Dương, một trong những điểm nhấn đặc biệt của festival là đêm giao lưu với 71 nghệ nhân ưu tú của ĐCTT vừa được trao tặng danh hiệu trong đợt 1-2016". 

- Không gian dành cho ĐCTT được cho là rất quan trọng để mang lại cho công chúng những cảm nhận đẹp về ĐCTT. Trong không gian hiện đại của TP mới Bình Dương, vấn đề này sẽ được giải quyết thế nào? 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa: Ngoài chương trình nghệ thuật khai mạc tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, Liên hoan ĐCTT và đêm giao lưu sẽ tổ chức ở Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Bình Dương. Các hoạt động chính như không gian ĐCTT, ẩm thực và đặc sản Nam bộ, sân khấu (SK) biểu diễn ĐCTT… sẽ tổ chức ở khu vực bờ hồ công viên TP mới Bình Dương.

Không gian ĐCTT của mỗi địa phương được thiết kế  sẵn theo hình trái măng cụt cách điệu, loại trái cây đặc sản của vườn cây trái Lái Thiêu, được bình chọn là một trong  năm mươi sản vật ngon của Việt Nam. SK biểu diễn là SK nổi trên mặt hồ. Quanh SK và mặt hồ trang trí thêm bằng đèn hoa đăng, xuồng ba lá… để tạo không gian phù hợp với văn hóa miền sông nước.

Dự kiến, chương trình khai mạc sẽ phục vụ khoảng 5.000 khán giả đến xem trực tiếp tại quảng trường; truyền hình trực tiếp trên kênh VTV, Đài Phát thanh và truyền hình Bình Dương và một số đài truyền hình ở khu vực Nam bộ.

Festival Don ca tai tu quoc gia lan 2-2017: Khong gian don ca tai tu duoc thiet ke dung voi mien song nuoc
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và bé Bảo Ngọc - 2 gương mặt đại sứ của ĐCTT 2-2017

- Tại Festival ĐCTT Bạc Liêu 2014, không gian ĐCTT chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong đợi; có không gian có “chủ nhân” nhưng bị bỏ trống; có không gian chỉ có một tay đờn và một tài tử… Tình trạng này có lặp lại ở Bình Dương?

- Trừ đơn vị Trà Vinh vắng mặt, 20 tỉnh thành của khu vực Đông và Tây Nam bộ sẽ có mặt ở không gian ĐCTT. Với điều kiện thời tiết hiện nay, không gian ĐCTT sẽ hoạt động chủ yếu vào các buổi chiều tối. BTC đã yêu cầu các đơn vị tham gia phải luôn có nghệ nhân, tài tử ở đó để biểu diễn, giao lưu, truyền dạy… cho khán giả dự festival.

Trong ngày đơn vị phải biểu diễn ở Liên hoan ĐCTT vẫn cử nghệ nhân, tài tử trực tại không gian của địa phương. Ở không gian ĐCTT, chúng tôi đặc biệt chú ý đến việc truyền dạy cách hát, cách sử dụng các nhạc cụ… cho du khách. Không kỳ vọng lớn lao, chúng tôi chỉ muốn những ai đến tham quan không gian có thể tìm hiểu được tất cả những gì họ còn thắc mắc về nghệ thuật ĐCTT, qua đó từng bước giúp lan tỏa ĐCTT, một loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam nhưng còn rất xa lạ với không ít người.

- Như bà nói, với không ít người dân Bình Dương, ĐCTT còn khá xa lạ, thì việc thu hút công chúng đến với festival sẽ tính toán ra sao?

- Đây cũng là một trong những thách thức của BTC. Không chỉ tuyên truyền rộng rãi về festival ở các khu vực trung tâm, chúng tôi mở rộng tuyên truyền đến các nhà máy, xí nghiệp, các CLB nhà trọ, đội nhóm thanh niên công nhân… để thu hút thêm nguồn khán giả; tổ chức tuyên truyền cả ở các huyện thị, khuyến khích các huyện thị đưa CLB ĐCTT của địa phương và công chúng đến với festival. 

- Xin cám ơn bà.

Tổng đạo diễn-nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn: 

Đêm nghệ thuật khai mạc festival có chủ đề Đờn ca tài tử Nam bộ - Báu vật đất phương Nam được dàn dựng dựa trên tiêu chí bảo tồn-phát huy-kế thừa-hội nhập ĐCTT của Unesco với ba điểm nhấn quan trọng: Phần biểu diễn của thế hệ kế thừa gồm các tài tử ca, tài tử đờn dưới 15 tuổi.

Đối thoại giữa tài tử ca và đờn của miền Đông và miền Tây. Tiết mục kết thúc là sự kết hợp thú vị của concerto dàn nhạc giao hưởng với đờn kìm và phần biểu diễn của tốp ca tài tử với dàn nhạc giao hưởng cùng một số nhạc khí dân tộc, mang ý tưởng để ĐCTT hội nhập thế giới.

Các hoạt động tại Festival ĐCTT lần 2-2017
1. Đêm khai mạc diễn ra lúc 20g ngày 8/4 tại quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương.
2. Không gian ĐCTT và không gian ẩm thực, đặc sản Nam bộ, khai mạc lúc 18g30 ngày 8/4 tại khu bờ hồ công viên TP mới Bình Dương.
3. Hội thi Nghệ thuật ĐCTT từ 9-11/4 tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Bình Dương.
4. Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc ĐCTT quốc gia lần thứ 2 - Bình Dương năm 2017 từ 8-11/4.
5. Đêm hội tôn vinh, giao lưu với các soạn giả, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực ĐCTT lúc 19g30 tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Bình Dương.
6. Đêm bế mạc lúc 20g 12/4 tại Hội Trường Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương.


Thảo Vân (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI