Ed Sheeran - Tiếng hát từ trái tim

09/04/2017 - 14:00

PNO - Không có ngoại hình bắt mắt nhưng tài năng và trái tim chân thành vẫn đủ để đưa Ed Sheeran - chàng trai sinh năm 1991 đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp âm nhạc.

Dù sinh ra trong cái nôi nghệ thuật gia đình (bố là nhà quản lý bảo tàng, mẹ là nhà thiết kế trang sức, anh trai soạn nhạc cổ điển) nhưng Ed Sheeran không quá vội gia nhập làng nhạc chuyên nghiệp. 

Từ khi còn rất nhỏ, Ed đã được tích lũy vốn liếng kiến thức chắc chắn về âm nhạc, nghệ thuật và đời sống. Qua vô số các chuyến đi tới London (Anh) với bố mẹ, Ed được tiếp cận với âm nhạc của những người mà anh cho rằng mình chịu nhiều ảnh hưởng như Bob Dyland, Eric Clapton, Van Morrison, Damien Rice, The Beatles… 

Khi trưởng thành, Ed từ vùng Yorkshire quê nhà chuyển tới London rồi tới Mỹ, tham gia hàng trăm đêm nhạc để tích lũy kinh nghiệm và thỏa đam mê tuổi trẻ. Thay vì theo đuổi thành công, dường như thành công dần tự tìm đến Ed Sheeran.

Ed Sheeran - Tieng hat tu trai tim
Ed Sheeran vui đùa với một em nhỏ trong chuyến từ thiện đến Libya

Từ khi còn là thiếu niên cho đến năm 20 tuổi, Ed Sheeran đã tập sáng tác và thu âm rất nhiều sản phẩm âm nhạc. Quá trình dồn tụ ấy bắt đầu cho trái ngọt từ năm 2011 khi đĩa nhạc mở rộng (EP) thứ tám mang tên No. 5 Collaborations Project ra đời. Nhờ EP này, anh đã được những danh ca, nhà sản xuất lẫy lừng như Jamie Fox, Elton John chú ý, nâng đỡ.

Cú huých lớn đẩy sự nghiệp của Ed Sheeran bay cao diễn ra ngay sau đó với thành công vang dội của đĩa đơn The A Team và album phòng thu đầu tay “+”. Tại lễ trao giải Grammy 2013, The A Team được đề cử Bài hát của năm và Ed có dịp song ca trực tiếp cùng Elton John bản “hit” này.

Giống như dáng vẻ bên ngoài cùng tính cách thân thiện, hiền lành của Ed Sheeran, sáng tác của anh được bắt đầu từ những đề tài bình dị ở đời thường, mang đến những góc nhìn tích cực, sâu sắc và văn minh. Tư duy và phong cách âm nhạc của Ed Sheeran bộc lộ ngay từ The A Team, bản folk/ soul về một cô gái bán dâm nghiện crack cocain (được coi là thứ “ma túy hạng A”).

Ca khúc ra đời sau khi Ed đến thăm một ngôi nhà cho những người vô gia cư, được nghe kể những câu chuyện về cuộc sống của những con người ở đó. Đưa sự lạc quan vào ca khúc là cách Ed Sheeran làm cho chủ đề bớt nặng nề. “Thay vì nói thẳng ra vấn đề là gì, tôi nói “she’s in the class A team”. 

Ed Sheeran - Tieng hat tu trai tim

Đó là tình trạng nghiện ngập của cô gái được nói theo cách nhẹ nhàng hơn, giúp ca khúc trở nên dễ chia sẻ hơn”, Ed Sheeran nói. Thế mạnh của việc tạo nên những giai điệu đẹp của Ed tiếp tục được phát huy qua một loạt ca khúc lan truyền mạnh mẽ sau đó như Sing, One, Photograph…

Sau thành công lớn của “+”, đĩa nhạc tiếp theo “X” tiếp tục được đề cử Album của năm tại Grammy lần thứ 57. Riêng đĩa đơn Thinking out loud chiến thắng hạng mục Bài hát của năm và Màn trình diễn pop cá nhân xuất sắc nhất. Đến tháng 5/2016, “X” trở thành album bán chạy thứ hai thế giới, sau album 25 của Adele và Ed đã thực hiện được mơ ước khuấy đảo đêm nhạc riêng tại sân vận động Wembley, thu hút hàng vạn khán giả.

Sau một thời gian rời xa ánh đèn sân khấu và mạng xã hội, Ed Sheeran đánh dấu sự trở lại với công chúng vào đầu năm 2017 qua đĩa đơn Shape on you và Castle on the hill. Cả hai lập tức phá kỷ lục streaming với trên 13 triệu lượt nghe trong 24 giờ trên Spotify. Nhưng lần trở lại này của chàng trai có vẻ ngoài “quê mùa” không chỉ có âm nhạc. Ed Sheeran đã thực hiện một buổi biểu diễn và quyên góp được 40.000 bảng Anh cho những người mại dâm đường phố.

Ed Sheeran - Tieng hat tu trai tim

Mới đây, Ed đến Tây Phi để tham gia một bộ phim từ thiện về Libya, nơi từng chịu dịch virus Ebola khiến nhiều người tử vong, nhiều đứa trẻ mồ côi, phải đối mặt với tình trạng trở thành nô lệ và bị lạm dụng tình dục.

Trong thời gian quay phim, Ed gặp sáu đứa trẻ bị đánh đập và hãm hiếp. Anh quyết định đưa cả sáu bé này về khách sạn để chăm sóc, bảo vệ an toàn cho chúng. Sau đó, Ed Sheeran tổ chức một buổi diễn từ thiện dành cho tổ chức Comic Relief và đã thu được số tiền tương đương 2.085 tỷ đồng.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI