DV Maika: Ước đi xa trên đôi chân mình

17/02/2014 - 16:21

PNO - PN - Mùa kịch Tết năm nay, khán giả của sân khấu (SK) Hồng Vân đặc biệt ấn tượng với vai bà Mùi - người đàn bà mang gương mặt xấu xí vì tai nạn, trong lòng luôn chất chứa nỗi hận thù kẻ đã hại chết cả gia đình bà và khiến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Không chỉ gây chú ý bằng cách tạo hình, nhân vật bà Mùi còn khiến khán giả vừa ghê sợ, vừa thương hại bởi diễn xuất khá sáng tạo của diễn viên, từ dáng đi lầm lũi, đầu giật cục, lắc lư đến ánh mắt lúc đớn đau, căm phẫn. Sự thán phục và tình cảm của khán giả chắc chắn sẽ “nhân đôi” khi nhìn thấy khuôn mặt xinh xắn, hồn nhiên của cô diễn viên trẻ Maika sau khi tẩy bỏ lớp hóa trang.

Cũng trong mùa kịch Tết, trên SK Sao Minh Béo, Maika lại có một hóa thân hoàn toàn khác ở Đổi vợ, đổi chồng. Khi là người vợ hiền lành, lấy việc phục vụ, chăm sóc chồng làm niềm vui, lúc thì bị hoán đổi để phải mang “hồn” ông chồng háo sắc, gia trưởng… sự xuất hiện của Maika trên SK dù không lên gân, không lạm dụng hài hình thể nhưng luôn mang đến tiếng cười thú vị cho khán giả.

Khán giả chắc sẽ không ngạc nhiên với khả năng diễn xuất của Maika nếu biết cô là con gái đầu lòng của NSƯT Kim Tử Long. Biết nghề diễn có nhiều áp lực, NSƯT Kim Tử Long đã không ít lần tìm cách hướng con gái theo con đường khác. Nhưng, dường như “lửa nghề” của cha đã lan sang tâm hồn Maika từ thơ bé. Cô lén cha đi thi và quyết định theo học lớp trung cấp diễn viên của Trường CĐ Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Lén gia đình đồng nghĩa với việc Maika sẽ phải tự lo học phí hàng năm, nhưng điều đó chẳng làm cô bé tuổi 16 ấy nao núng. Để có tiền đóng học phí, Maika đi múa đám cưới, đi tấu hài… Mãi đến buổi thi học kỳ IV, năm học thứ hai, khi đủ can đảm “công khai” chuyện học hành với cha, cũng là lúc Maika tự hào thông báo: “Con đã đủ sức tự lo cho mình”.

Đi tấu hài từ cuối năm nhất, đeo đuổi tấu hài suốt gần sáu năm, nhưng Maika hầu như không bị ảnh hưởng nhiều bởi kiểu tấu hài nhanh nhẩu nhưng thiếu chiều sâu, hoặc lạm dụng hình thể, ngôn ngữ tấu hài để gây cười. Xem Maika diễn tấu hài ở nhóm hài Quốc Nam, khán giả bắt gặp ở cô khá nhiều tính cách, số phận khác nhau: đó là người phụ nữ suốt đời chờ đợi người yêu thất lạc trong chiến tranh; là đứa trẻ hồn nhiên chơi trò tòa án xử vợ chồng ly hôn… Cô có thể góp phần cùng bạn diễn tạo nên tiếng cười cho tiết mục nhưng cũng có đủ khả năng khai thác chiều sâu cảm xúc hay những tích tắc chuyển biến tâm lý khiến người xem chợt lắng lòng sau những tiếng cười.

DV Maika: Uóc di xa tren doi chan minh

Diễn viên Maika

Maika chia sẻ: “Phần vì tôi không có thế mạnh diễn hài kiểu bốp chát qua lại; phần vì tôi luôn nhớ lời cảnh báo của các thầy, rằng đi tấu hài sẽ khiến diễn viên chai sạn cảm xúc, không còn biết cách nuôi giữ tâm lý khi diễn kịch dài, nên dù diễn tấu hài tôi cũng cố gắng phân tích hoàn cảnh, tính cách nhân vật… để tìm cho mình những cách thể hiện khác nhau. Nhờ vậy, tôi đã học được rất nhiều kinh nghiệm, từ cách giữ tiết tấu, sự nhanh nhạy trên SK, cách thể hiện những nhân vật có tính cách, tuổi tác, tâm lý khác nhau đến cách phân tích nhân vật, khai thác diễn xuất…”.

Có lẽ nhờ những kinh nghiệm đó mà khi được “bà bầu” Hồng Vân mời về cộng tác ở SK kịch Hồng Vân, Maika đã thích nghi khá nhanh với những vở kịch dài, tạo được những dấu ấn riêng, dù đó là vai diễn được dành riêng cho Maika hay chỉ đóng thế cho bạn diễn. Từ Kiều (vở Con nhà nghèo - 2011) đến Mùi (12 giờ đêm - 2014), Maika đã chứng minh sự trưởng thành và thái độ làm việc nghiêm túc của mình.

Không chỉ gặt hái những thành công đầu tiên ở SK, năm 2013 còn đánh dấu những bước đi chậm nhưng chắc của Maika. Không hẹn mà gặp, cả bốn vai diễn của Maika ở phim truyền hình trong năm 2013 đều là những vai “Ôsin”: Muội (Hoán nhân tâm), Ngà (Em đẹp em có quyền), Lắm (Trò đùa số phận), cô giúp việc (Phía sau lời thề). “Với tôi, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức không nhỏ. Làm sao để vai sau không lặp lại vai trước là điều tôi lo lắng đến mất ngủ. Không gì bằng chính nỗ lực của mình; nếu không biết coi trọng vai diễn của mình thì đừng đòi hỏi gì ở người khác” - Maika tâm sự. Nghĩ như thế nên với mỗi vai diễn tưởng chừng rất giống nhau ấy lại được Maika “thổi vào” những khác biệt trong tính cách và đẩy đến cùng sự khác biệt ấy để diễn xuất. Nếu Lắm lanh lợi, ma mãnh, biết cậy thế bà nội để thị uy thì Ngà lại là cô bé nhút nhát, mê nghe chuyện ma nhưng lại rất sợ ma. Muội xinh xắn, nhưng phía sau khuôn mặt hiền lành, ngây thơ ấy lại là một kẻ độc ác. Thú vị nhất có lẽ là cô giúp việc trong Phía sau lời thề. Cô gái trẻ trong kịch bản gốc được Maika “kỳ kèo” xin đạo diễn cho đổi thành người phụ nữ tuổi 30, chưa “mảnh tình vắt vai”, “mê mệt” phim Hàn Quốc. Sau lần “kỳ kèo” đó, Maika có thêm một kinh nghiệm: “Đừng ngại trao đổi với đạo diễn khi làm phim hay tập kịch. Nếu mình có đầu tư, có suy nghĩ và thực sự trăn trở với nhân vật, ý kiến của mình sẽ được tôn trọng. Sự trao đổi này cũng là một cách học để biết mình đã tư duy nhân vật hợp lý hay chưa”.

26 tuổi, con đường nghệ thuật vẫn đang thênh thang trước mắt cô diễn viên trẻ. Tự tin, độc lập trong suy nghĩ, Maika thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Tôi tự hào là con của ba, nhưng luôn tự nhắc nhở bản thân phải đi bằng chính đôi chân của mình. Chỉ vậy mới có thể bước đi vững chãi và đi thật xa”.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI