Duyên nghề và duyên tình của vợ chồng Trần Anh Hùng

11/09/2016 - 06:49

PNO - Họ đã gặp nhau và Yên Khê trở thành “người thiếu phụ Nam Xương” trong bộ phim ngắn cùng tên của vị đạo diễn trẻ. Duyên phim và cả duyên tình của họ bắt đầu từ đó.

Điện ảnh đã đưa đạo diễn Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê nên duyên vợ chồng, cùng nhau đến nhiều vùng đất trên thế giới. Nay họ trở lại quê hương với bộ phim mới nhất của cả hai là Vĩnh cửu (Éternité).

Cho đến nay, Trần Anh Hùng vẫn là đạo diễn gốc Việt có thành tích điện ảnh nổi trội nhất. Tên tuổi của anh được ghi nhận ở tầm cỡ quốc tế. Mùi đu đủ xanh vẫn là bộ phim duy nhất của điện ảnh Việt Nam lọt vào danh sách đề cử vòng cuối cùng của giải Oscar 2014 ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất. Bộ phim này cũng đoạt giải Camera vàng của LHP Cannes 1993 và giải César của Pháp cho Phim đầu tay xuất sắc.

Duyen nghe va duyen tinh cua vo chong Tran Anh Hung
Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê cùng các đồng nghiệp Việt Nam Ảnh: Hồng Nguyễn

Nhưng đối với Trần Anh Hùng, Xích lô mới là bộ phim khiến anh hài lòng hơn cả. Bộ phim về đời sống của người dân nghèo ở TP.HCM, có sự tham gia của ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Lương Triều Vỹ. Xích lô đã đoạt giải cao nhất từ trước tới nay cho một bộ của phim Việt Nam (do hãng phim Giải Phóng và Salon Films Studio của Hong Kong hợp tác sản xuất), đó là giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 1995. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, bộ phim này bị cấm chiếu tại Việt Nam và điều này gây nên những tranh luận trái chiều.

Sau Xích lô, Trần Anh Hùng có bộ phim về Việt Nam tiếp theo là Mùa hè chiều thẳng đứng, quay ở Hà Nội. Tác phẩm ra đời năm 2000 này được đánh giá cao về ngôn ngữ điện ảnh, góp phần định vị “phong cách Trần Anh Hùng” với sự trau chuốt, tinh tế trong từng thước phim; mỗi hình ảnh, lời thoại mang vẻ đẹp và sự ý vị của những áng thơ. Ở cả ba tác phẩm về Việt Nam kể trên của Trần Anh Hùng đều có sự góp mặt của một diễn viên đặc biệt là Trần Nữ Yên Khê, vợ của đạo diễn.

Kể cả hai phim ngắn khởi đầu sự nghiệp làm phim của Trần Anh Hùng cũng có “nàng thơ” của anh góp mặt. Theo lời kể của Yên Khê, khi là nữ sinh đại học Kiến trúc và thiết kế Camondo, chị đã đoạt danh hiệu Hoa khôi áo dài trong một cuộc thi sắc đẹp của cộng đồng người Việt tại Pháp. Lúc ấy, Trần Anh Hùng đang học năm cuối của trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière và đang tìm nhân vật nữ chính cho bộ phim tốt nghiệp.

Họ đã gặp nhau và Yên Khê trở thành “người thiếu phụ Nam Xương” trong bộ phim ngắn cùng tên của vị đạo diễn trẻ. Duyên phim và cả duyên tình của họ bắt đầu từ đó. Cho đến nay, vợ chồng đạo diễn - diễn viên có một con trai tên Cao Phi và con gái tên Lãng Khê.

Duyen nghe va duyen tinh cua vo chong Tran Anh Hung
Cảnh trong phim Vĩnh cửu ra rạp chiếu Việt từ 9/9

Còn trong sự nghiệp, ngoài hai phim ngắn, Trần Anh Hùng đã công bố sáu phim truyện dài. Tất cả các dự án phim của anh đều có sự tham gia của vợ. Sau “bộ ba phim Việt” lừng danh, Yên Khê tiếp tục giữ vai trò diễn viên trong dự án phim khá “kỳ lạ” của Trần Anh Hùng là I come with the rain. Tuy vậy, dù có sự tham gia của các ngôi sao quốc tế lớn như Josh Harnett, Lee Byung-hun… bộ phim thể loại hành động, ly kỳ này chỉ được đánh giá ở mức trung bình, như một sự chững lại về nghề của Trần Anh Hùng.

Một năm sau, Trần Anh Hùng gây bất ngờ khi ra mắt Rừng Na Uy, tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi danh của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami. Bộ phim này chưa lặp lại được những thành tích điện ảnh như Xích lô hay Mùi đu đủ xanh đã làm được, nhưng cũng đủ để đưa tên tuổi Trần Anh Hùng đi xa hơn. Lần này, không còn tham gia với vai trò diễn viên, Yên Khê đảm trách phần thiết kế mỹ thuật. Những bộ trang phục tinh tế, hoài cổ trong Rừng Na Uy do Yên Khê thiết kế, chọn mẫu.

Đến hiện tại, Vĩnh cửu - bộ phim vừa được Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê giới thiệu tại Hà Nội và TP.HCM - cũng là tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn “của chồng, công vợ”. Từ diễn viên, nay Yên Khê trở thành giám đốc nghệ thuật. Không chỉ vậy, trong Vĩnh cửu, chị còn đảm nhiệm vai trò là người kể chuyện.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI