Dương Thụ: “Hát nghe nổi da gà thì đâu chỉ là kỹ thuật”

05/09/2013 - 04:38

PNO - PN - Nhạc sĩ Dương Thụ đang đảm nhận đến hai chương trình âm nhạc lớn cùng diễn ra trong tháng Chín. Ngay sau khi kết thúc vai trò Giám đốc nghệ thuật của chương trình hòa nhạc Điều còn mãi vào đúng ngày Quốc khánh, ông bắt tay vào...

edf40wrjww2tblPage:Content

* Thưa nhạc sĩ, sau chương trình thường niên Điều còn mãi, sẽ là Những câu chuyện kể của tôi “chương” tiếp theo?

- Đúng thế! Như đã hứa, mỗi năm tôi và ê-kíp sẽ cố gắng mở một cửa sổ âm nhạc mới. Cửa sổ âm nhạc lần này là những giai điệu cổ điển được làm mới trong Chat với Mozart, những tác phẩm nổi tiếng của nhóm Secret Garden và bài hát I dreamed a dream trong vở musical Những người khốn khổ (được lấy làm chủ đề chương trình Tôi mơ một giấc mơ), do tôi biên tập và đặt lời Việt. Vẫn với quy mô như Cửa sổ âm nhạc 1 - Những câu chuyện kể của tôi nhưng Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ có thêm sự tham gia thiết kế trang phục của các nhà tạo mẫu hàng đầu, kết hợp với những tạo hình sân khấu để làm nên một đêm diễn thật lãng mạn và tươi trẻ.

Duong Thu: “Hat nghe noi da ga thi dau chi la ky thuat”

* Trong Tôi mơ một giấc mơ những ai sẽ “kể chuyện” cùng ông?

- Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến và không thể thiếu được ban nhạc Anh Em cùng Dàn nhạc thính phòng, nhạc trưởng Ha My, đạo diễn Việt Tú. Năm nay tôi còn có thêm một “trợ lý âm nhạc tình nguyện” là nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường.

* Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh đã rất quen thuộc trong các chương trình của Dương Thụ, nhưng còn Uyên Linh, Duyên Huyền và nhất là Dương Hoàng Yến - ông phát hiện được gì từ những giọng hát “mới” này?

- Duyên Huyền là giọng soprano tôi lựa chọn cho hòa nhạc Điều còn mãi. Những bài trong phần Chat với Mozart của chương trình Cửa sổ âm nhạc 2, Duyên Huyền sẽ hát tốt. Uyên Linh từng hát bài của tôi trong show Cầm tay mùa hè, giọng cô ấy có sự lôi cuốn từ bên trong. Lần này, Uyên Linh hát bài Cửa sổ mùa đông, loại bài “nặng” tiết tấu và tâm trạng, sẽ là một thử thách. Dương Hoàng Yến thì khi nghe trên truyền hình trong cuộc thi Giọng hát Việt, tôi thấy có kỹ thuật nhưng “gào thét” và có vẻ hơi vô cảm, tuy nhiên khi nghe file âm thanh từ phòng thu do Anh Quân gửi, tôi vô cùng kinh ngạc. Tôi đã nghe danh ca Ý Fabian hát Adagio, mê mẩn luôn. Dương Hoàng Yến cũng hát Adagio và “không đến nỗi nào”. Nếu cứ hát như thế, đây sẽ là một giọng hát có triển vọng của dòng thính phòng đương đại.

* Được xem là “nhạc sĩ của các diva”, hay nói cách khác, ông rất kỹ tính khi lựa chọn ca sĩ. Tiêu chuẩn “tuyển chọn” của ông?

- Nói tuyển chọn thì cũng hơi quá, tôi chỉ đi tìm những người tri kỷ, những người đã lựa chọn tôi trong sự nghiệp ca hát của họ. Tôi không có đệ tử, cũng chẳng có trường phái nào cả. Tôi muốn giúp đỡ những người có khả năng nhưng còn yếu thế. Và khi họ mạnh rồi thì tôi muốn họ đừng đi sai đường vì như vậy uổng lắm. Cái tôi quan tâm nhất, ngoài tài năng (theo đánh giá của tôi) là họ có cái gì để “nói chuyện” với người nghe hay không.

Ca sĩ không phải là búp bê hay robot biết hát. Họ phải có “câu chuyện” của mình. Khi nghe Hồng Nhung ôm guitar hát bài Papa lúc mới 16 tuổi, không phải chỉ tôi, mà nhiều người muốn khóc. Tôi biết Nhung “có chuyện để nói”, với một nội tâm như thế, lại có một giọng hát trời phú chắc chắn sẽ trở thành nghệ sĩ đúng nghĩa. Còn Thanh Lam, tại sao lại gào thét, tại sao lại bứt phá, tại sao lại nỉ non? Sức lôi cuốn của Lam đâu chỉ ở chất giọng mà chính những gì chứa chất bên trong, đang chờ sự bùng nổ. Những người như thế tôi muốn tìm đến họ, muốn viết cho họ, muốn cùng họ làm những chương trình tử tế.

* Những tên tuổi được ông phát hiện, nâng đỡ và đánh giá cao nằm trong danh sách những ngôi sao ca nhạc hàng đầu được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thẳng thắn đưa ra nhận xét gây sốc. Ông có thể chia sẻ về điều này?

- Chúng ta quen “nịnh nhau” nên thường khó chịu trước những lời nói thật. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau về cùng một hiện tượng, nên khen chê trái ngược cũng là chuyện thường tình. Tôi tôn trọng ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vì đó là suy nghĩ thật lòng của ông. Dù đúng hay sai, các bạn ca sĩ được ông phê bình cũng cần lắng nghe. Điều đó tốt cho họ. Tôi làm việc với Thanh Lam, Mỹ Linh nhiều hơn, gần gũi với họ hơn nên có điều kiện hiểu những cái hay và những cái chưa hay của họ. Cái mà Thanh Lam và Mỹ Linh hát thành công là những tác phẩm được viết sau này và của những người trẻ hơn. Họ là những giọng hát không chỉ có kỹ thuật nhưng hát nhiều quá và phải hát những phong cách âm nhạc khác nhau quá, nên không gặp “tai nạn” mới là chuyện lạ.

Hát đúng sở trường thì ổn, mà không đúng thì ngược lại. Điều này thật dễ hiểu nhưng không phải ai cũng... hiểu dễ thế đâu. Vả lại, kiếm tiền là một chuyện “nhức đầu” lắm. Chạy show như thế, hát đủ loại như thế mà vẫn giữ được cái tên, vẫn có những lúc hát như “nhập đồng” thì đáng nể chứ! Vợ tôi có ông anh rể người Đan Mạch là kiến trúc sư, ông ấy xoa lên cánh tay và nói đã “nổi da gà” khi nghe Mỹ Linh hát Trên đỉnh phù vân trong chương trình Điều còn mãi năm ngoái. Nếu chỉ có kỹ thuật không thôi, làm sao Mỹ Linh có thể tạo ra điều đó?

 Mai Liên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI