Đường sách thử nghiệm thách thức

04/01/2018 - 08:12

PNO - Ngoài cảnh quan kiến trúc đặt trong tổng thể không gian thu hút du khách, bạn đọc, Đường sách TP.HCM còn có sự quản lý của Công ty Đường sách, trong khi Phố sách Hà Nội lại không có một ban điều hành đúng nghĩa.

Năm 2017, doanh thu Đường sách TP.HCM tăng gần gấp đôi so với năm đầu tiên hoạt động (đạt gần 50 tỷ đồng, so với 27 tỷ đồng của năm 2016). Những ngày cuối năm, Đường sách TP.HCM cũng là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách, bạn đọc.

Duong sach thu nghiem thach thuc

Các hoạt động tại Đường sách TP.HCM thu hút bạn đọc

Tiếp thu mô hình phát triển của Đường sách TP.HCM, trong tháng 3/2018, đường sách TP. Vũng Tàu sẽ khai mạc tại công viên Quang Trung (đường Ba Cu, TP. Vũng Tàu). Cùng thời điểm, Hội sách Xuân Mậu Tuất 2018 sẽ diễn ra tại phố biển, quy mô cũng không kém Đường sách TP.HCM, với 11 gian hàng sách, hai khu cà phê sách và có sáu gian dành riêng cho văn hóa phẩm, tổng diện tích khoảng 1.903m2.

Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình đường sách tại Đà Nẵng cũng đã được chuẩn bị. Dự kiến, sẽ có thêm một số không gian sách: “đường sách”, “vườn sách” sẽ được thử nghiệm tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, đó cũng còn là một thách thức đầy rủi ro với những không gian sách địa phương.

Cuối năm 2017, các đơn vị tham gia Phố sách Hà Nội bất ngờ “kêu cứu” khi các gian hàng ngày càng vắng khách. Điều này, thực tế, lại không quá bất ngờ, bởi sau khi khai mạc (ngày 1/5/2017), Phố sách Hà Nội không có nhiều hoạt động như Đường sách TP.HCM. Các sự kiện sách ở thủ đô vẫn thường xuyên được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp. Lý giải cho điều này chính là phố sách thiếu không gian cho các hoạt động cộng đồng. (So với Đường sách Nguyễn Văn Bình luôn có sân khấu miễn phí cho các cá nhân, đơn vị tổ chức sự kiện).

Ngoài cảnh quan kiến trúc đặt trong tổng thể không gian thu hút du khách, bạn đọc, Đường sách TP.HCM còn có sự quản lý của Công ty Đường sách, trong khi Phố sách Hà Nội lại không có một ban điều hành đúng nghĩa.

“Cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong mô hình quản lý và khai thác để phố sách thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa của những người yêu sách, là nơi diễn ra những hoạt động, những sự kiện ý nghĩa tôn vinh, phát triển văn hóa đọc”, trong đề xuất “giải cứu” Phố sách Hà Nội, đại diện Alpha Books nhấn mạnh. Đây có lẽ cũng là điều cần lưu ý đối với những không gian sách sẽ phát triển tại nhiều địa phương trong năm 2018. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI