Đường ngược chiều của phụ nữ chuyển giới

12/03/2018 - 15:55

PNO - Tại Oscar lần thứ 90 vừa qua, 'A fantastic woman' (tạm dịch: Người phụ nữ tuyệt vời) đã giúp điện ảnh Chile lần đầu giành tượng vàng danh giá. Bộ phim về người chuyển giới này có diễn viên chính cũng là người chuyển giới.

Daniela Vega có đóng góp lớn cho thành công của A fantastic woman. Dù nhiều người nói Daniela chỉ việc “bưng” cuộc đời và con người mình vào phim, khi thưởng thức tác phẩm, khán giả sẽ thấy khả năng diễn xuất tinh tế, truyền cảm của nữ diễn viên này.

Duong nguoc chieu cua phu nu chuyen gioi

Nữ diễn viên Daniela Vega trong phim

Cách đây 10 năm, Daniela Vega lần đầu thực hiện cuộc đại phẫu thuật thay đổi cơ thể. Đến nay, cô là người chuyển giới đầu tiên được mời trao giải Oscar. Trên sân khấu, cô mặc chiếc váy đỏ dài tha thướt, khoe bờ vai trần. Trước khi giới thiệu Sufjan Stevens bước ra biểu diễn - ca khúc được đề cử của bộ phim , cô bày tỏ: “Cảm ơn rất nhiều vì đã cho tôi khoảnh khắc này”. Khoảnh khắc mà Daniela đề cập đến: cô là đại diện của - bộ phim về đề tài chuyển giới, còn là phim mang đề tài đồng tính.

Trong bộ phim dài 104 phút, đạo diễn Sebastián Lelio vẽ nên bức tranh xã hội hiện đại xấu xí ở thành phố Santiago (Chile) - nơi những người chuyển giới như Marina (Daniela Vega) bị đối xử thô bạo, bất công. Dù cũng có tình yêu, khi người yêu qua đời sau một cơn đột quỵ, Marina phải đối mặt với ánh mắt kỳ thị và những hành động nghiệt ngã của người đời. Sự kỳ thị, ngược đãi bắt đầu từ bác sĩ từng cấp cứu cho người yêu cô, viên cảnh sát và đặc biệt là gia đình vợ cũ của người yêu cô.

“Khi nhìn cô, tôi không biết mình đang nhìn vào cái giống gì. Một con quái vật đuôi rắn, mình dê, đầu sư tử - một sự ảo tưởng - đó là cái mà tôi nhìn thấy” - bà Sonia ném thẳng vào mặt Marina những câu đầy miệt thị. Tuy vậy, trong hành trình vươn lên, tìm kiếm chính mình, Marina hiểu rằng “cuộc sống vẫn tiếp diễn”. “Thứ gì không thể giết được tôi thì sẽ làm tôi mạnh mẽ hơn” - cô nói.

Trailer A fantastic woman:

 

Trong phim, cuộc đời của một người chuyển giới được xây dựng rất chân thực, nhiều lúc ngỡ như là phim tài liệu. Mọi khó khăn, nghiệt ngã mà Marina trải qua gần như những gì có thể chứng kiến ngoài đời.

Mới đây, khi được tổng thống Chile sắp mãn nhiệm - Michelle Bachelet - tiếp sau một cuộc họp báo, Daniela Vega đã công khai đề cập đến sự bất bình đẳng đối với người chuyển giới: “Tại Chile, tôi có tên trên thẻ căn cước, nhưng đó không phải tên tôi. Tôi không thể có được cái tên đúng với giới tính của mình trên tất cả mọi loại giấy tờ cá nhân. Đồng hồ vẫn chạy, thời gian vẫn trôi, nhưng sự thay đổi thì còn phải chờ”.

Đạo diễn Sebastián Lelio cũng lên tiếng, yêu cầu nên thay đổi luật để người chuyển giới có tên đúng giới tính của họ. Ông xem Daniela Vega (ban đầu chỉ được mời làm cố vấn cho phim trước khi được giao vai chính) là “đại sứ lớn giữa thực tế và phim ảnh”.

“Quyền lực của điện ảnh là có thể dùng những gì diễn ra trong phim để truyền cảm hứng vào đời thực. Ở đây là ý thức xã hội về người chuyển giới” - ông nói. 

 Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI