Đường lên Hương Tích

03/02/2014 - 07:33

PNO - PNO - Từ rằm tháng chạp, đường lên Hương Tích bắt đầu đông khách vãn chùa. Người ta quan niệm rằng, đến đây không chỉ cầu xin năm mới bình an mà còn để cám ơn một năm cũ trôi qua mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hương Tích cũng là điểm du ngoạn thú vị của cánh thanh niên nam nữ vào dịp tết, đỉnh điểm vào những ngày tết hay mùa trẩy hội, cảnh chen chân, trên bến dưới thuyền đông đúc, nhộn nhịp.

Nói đến chùa Hương, người ta thường nghĩ ngay đến chùa Hương Tích ở Hà Nội, ít ai biết ngôi chùa cổ ở Hà Tĩnh, nằm trên núi Hương Tích, ở độ cao 550m so với mặt nước biển, là một trong 7 ngọn núi thuộc dãy núi Hồng Lĩnh thuộc xã Thiên Lộc, huyện Cam Lộc, nổi tiếng từ xưa, từng được mệnh danh “Hoan Châu đệ nhất danh lam”.

Từ thành phố Hà Tĩnh, đi ngược ra Bắc khoảng 20km đến ngã ba Nghèn. Tại đây có bảng chỉ dẫn vào chùa Hương Tích, đi khoảng 7km là đến chân núi.

Duong len Huong Tich
Đường lên chùa Hương Tích

Duong len Huong Tich

Theo các tài liệu, chùa Hương Tích, Hà Tĩnh có trước chùa Hương Tích ở Hà Nội (Hà Tây). Chuyện kể rằng, vào thời Lê - Trịnh, các cung tần, mỹ nữ đa số được tuyển chọn ở Hoan Châu. Hàng năm các người đẹp đi hội chùa Hương trên núi Hồng Lĩnh vào ngày 18/02 âm lịch. Mỗi lần đi xa như vậy khá bất tiện nên Chúa Trịnh cho xây dựng thêm một chùa Hương Tích thứ hai ở Hà Tây để mọi người đi trẩy hội gần hơn.

Duong len Huong Tich

Từ chân núi, có ba cách lên đến chùa Hương Tích. Khách có thể đi bằng thuyền (10.000đ/người, nếu thuê nguyên chuyến là 60.000đ),vlênh đênh trên hồ Nhà Đường khoảng 2km sau đó đi bộ khoảng 1 km nữa là đến trạm cáp treo, mua vé (100.000đ/người) lên đến chùa. Có thể đi xe ôm chạy thẳng lên nhà ga cáp treo (50.000đ/người/lượt) hay đi bộ đến cáp treo.

Duong len Huong Tich
Cổng rừng

Đi cách nào cũng có thú vị riêng. Nếu đi thuyền, khách có thể ngắm cảnh đẹp bình yên trên hồ, thu ngắn 2km đi bộ đường rừng; nếu đi bộ sẽ trải qua cảm giác vượt thử thách. Đi xe ôm tuy không mệt nhưng đường khá xóc và không ngắm được phong cảnh núi rừng.

Nếu chọn phương án đi bộ từ chân núi lên đến cáp treo khoảng 3km. Đây là một hành trình khá thú vị, được nhìn ngắm phong cảnh hoang sơ của núi rừng và trải qua những thử thách khó quên. Hết đoạn bậc cấp rồi đến đường đất lên cao dần và khó đi. Có thể dừng lại chụp hình vì cảnh quá đẹp với rừng thông xanh mướt, hoa rừng đủ loại lạ và đẹp hoang sơ, bên dưới là hồ Nhà Đường nước trong xanh, phẳng lặng. Dãy núi im lìm soi bóng xuống mặt hồ rất ấn tượng, lặng nghe tiếng chim, cây lá cựa mình… Cam go nhất là lội qua hai đoạn suối nhỏ, chú ý kẻo trơn trượt ngã.

Đi khoảng 1,5km bạn sẽ thấy một cổng xây gạch nằm giữa rừng thông. Đây mới chỉ đến cổng rừng, từ đây mới chính thức đi vào rừng. Cuộc hành trình lại tiếp tục. Vừa đi, vừa ngắm cảnh chụp hình mất khoảng một giờ đi bộ.

Duong len Huong Tich
Cổng chùa

Duong len Huong Tich
Cảnh chùa Hương Tích

Duong len Huong Tich

Duong len Huong Tich

Duong len Huong Tich
Chùa chính

Chùa Hương Tích trông cổ kính và không quy mô. Tuy nhiên chính yếu tố cổ xưa và đường đi khó khăn như vậy nên ai cũng cảm thấy mình đến chùa vì lòng thành. Hàng năm đến ngày 18/2 âm lịch là hội chùa, khách thập phương đổ về rất đông. Người ta cầu xin cho gia đình bình yên, con cái học hành giỏi giang, mạnh khỏe, mùa màng bội thu…

Duong len Huong Tich
Hồ Nhà Đường

Vòng ra phía sau chùa, có khoảng 500 bậc cấp lên đến đỉnh. Nơi đây di tích còn lại được gọi là nền Trang Vương mà theo truyền thuyết, là nền ngôi chùa do Vua Sở Trang Vương lập nên lần đầu tiên thờ công chúa Diệu Thiện, con Vua Trang Vương. Chùa Hương Tích đã bị cháy nhiều lần. Từ trên nhìn xuống, rừng mênh mông bát ngát, xa xa là hồ Nhà Đường và hồ Cu Lây. Phong cảnh khá đẹp, hữu tình.


KIM DUY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI