Đường đua V-pop nửa cuối năm: Người cũ trở về

30/07/2018 - 11:30

PNO - Nếu nửa năm đầu 2018, cán cân nhạc Việt trên các bảng xếp hạng nhạc số lệch hẳn về phía những nghệ sĩ thuộc cộng đồng indie/underground thì nửa năm còn lại là cuộc đua khốc liệt của các nghệ sĩ mainstream để giành lại vị thế.

Những gương mặt cũ trở lại

Nửa đầu năm 2018, trừ vài ca sĩ có lượng fan khủng như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh… vẫn giữ nhịp thành công, đa số các giọng ca mainstream/overground (hoạt động chính thống, hướng đến thị trường và có mục tiêu, chiến lược rõ ràng) xuất hiện khá mờ nhạt.

Duong dua V-pop nua cuoi nam: Nguoi cu tro ve
Duyên mình lỡ của Hương Tràm đang ở vị trí thứ 1 trên các bảng xếp hạng nhạc số

Trong khi đó, cộng đồng indie (hoạt động không phụ thuộc vào các công ty hay chiến lược quảng bá) hoặc underground (hoạt động tự do, không kinh doanh âm nhạc) lấn át với những vị trí cao trên các bảng xếp hạng (BXH).

Điển hình là K-ICM - Đạt G với Buồn của anh, Ngọc Dolil với Cùng anh, HuyR - Tùng Viu với Cô gái m52, Osad với Người âm phủ...

Tuy nhiên, tình thế đang thay đổi khi một loạt nghệ sĩ mainstream bất ngờ trở lại. Đến lúc này, Người âm phủ là ca khúc duy nhất của cộng đồng indie/underground còn trụ lại.

Sau “siêu hit” Em gái mưa năm 2017, Hương Tràm tiếp tục cuộc đua với Duyên mình lỡ do Tú Dưa sáng tác và nhanh chóng nhảy lên vị trí số 1 ở các BXH nhạc số. Ngay sau cô là hiện tượng cover Hoa Vinh với Đừng quên tên anh. Jaykii với hit Đừng như thói quen - 14 lần chạm nóc BXH và hiện xếp ở vị trí thứ 3. Jaykii cũng là chủ nhân của Sao em nỡ đang ở vị trí thứ 4.

Trong khi đó, dù nhiều sáng tác mới ra mắt, sản phẩm của Erik, Hiền Hồ, Hòa Minzy… vẫn trụ trong top 10 BXH.

Cô trò Thu Minh - Trúc Nhân đã không hẹn mà gặp trên đường đua nhạc Việt nửa cuối năm. Sau thời gian dài chăm lo gia đình, Thu Minh trở lại với single Sống như ta 20 - Forever 20 do Dương Khắc Linh và Trang Pháp thực hiện.

Trong khi đó, sau Thật bất ngờ đại náo V-pop vào năm 2015 và Ngồi hát đỡ buồn không đạt lượt view như kỳ vọng vào năm ngoái, Trúc Nhân cũng vừa trở lại qua MV Nhà là nơi, Người ta có thương mình đâu.

Kết thúc kỳ nghỉ dài sau album Portrait, Uyên Linh vừa giới thiệu MV Đại lộ tan vỡ. Vũ Cát Tường có Come back home phiên bản tiếng Hàn, hợp tác cùng ca sĩ Shin Hyun Woo.

Song song với cuộc đua trên các BXH nhạc số, ở một góc khác của V-pop, một số nghệ sĩ mainstream thuộc thế hệ trước vẫn miệt mài ra mắt những sản phẩm, dự án mới.

Mới nhất là tour xuyên Việt - Thời gian - của Mỹ Linh và MV Không tưởng thuộc dự án âm nhạc Bản nguyên của Trần Thu Hà. Tùng Dương và Sa Huỳnh đang nỗ lực hoàn tất dự án Rễ cây. Dự án Sóng hấp dẫn của Hoàng Quyên với sự kết hợp của Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh đang chờ ngày ra mắt.

Có “thay máu” nổi?

Sự xuất hiện của những ca sĩ trẻ, mới nổi nửa đầu năm 2018 ít nhiều mang lại làn gió mới cho nhạc Việt. Tuy nhiên, điều thị trường âm nhạc chúng ta đang thiếu: những sản phẩm hoặc dự án dài hơi khẳng định đẳng cấp và định hình tên tuổi của các ngôi sao mới, lại không có.

Việc chạy sô, đi sự kiện, tham gia game show… đã “ngốn” gần hết thời gian của họ, khiến việc sản xuất một cái gì nghiêm túc trở nên xa vời. Để giữ độ nóng tên tuổi, đồng thời kéo hợp đồng quảng cáo mới, họ chỉ trưng ra những single hoặc MV để “giải nhiệt” thị trường.

Rõ ràng, việc loạt ca sĩ mainstream bước vào đường đua V-pop cuối năm đã làm thay đổi cán cân nhạc Việt. Thế nhưng, khi lực lượng nghệ sĩ lẫn người nghe nhạc indie/underground đang ngày càng lớn mạnh, ai về đích trước vẫn còn là một ẩn số.

Thứ nữa, chất lượng có tỷ lệ thuận với số lượng hay không, không ai dám chắc. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp, cộng đồng fan mới là yếu tố quyết định sự thành bại của nghệ sĩ.

Nhạc Việt đang bước vào một cuộc “thay máu” theo công nghệ 4.0. Ranh giới giữa indie/underground hay mainstream/overground chỉ còn là một cách gọi mang tính tương đối.

Khi yếu tố chính thống và phi chính thống được định đoạt trên mặt phẳng laptop hoặc màn hình smartphone, điều còn lại là gì khi các siêu hit qua đi và các MV hàng chục triệu view nguội lạnh?

Trừ vài cái tên như Mỹ Linh, Hà Trần… đi theo hướng khác biệt với dòng chảy nhạc số và trường hợp của Hương Tràm - nhờ lượng fan khủng mà chễm chệ ở vị trí bà hoàng, nhìn chung, sự trở lại của những cái tên mainstream vẫn chưa thực sự tạo ra những cú hích mang tính bùng nổ.

Sau Ngồi hát đỡ buồn, Nhà là nơi của Trúc Nhân vẫn chưa vượt qua được cái bóng của Thật bất ngờ. Sự trở lại của Thu Minh khá trầm lặng, dù được truyền thông tốt. Sự hợp tác của Vũ Cát Tường với nghệ sĩ Hàn Quốc chưa biết đi đâu về đâu.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI