Đường đua nhạc Việt đầu 2019: Underground đồng loạt khai màn

17/02/2019 - 12:00

PNO - Không chỉ Đen Vâu, Big Daddy, Rhymastic ra mắt sản phẩm âm nhạc mà trong thời gian ngắn sắp tới, nhiều gương mặt khác thuộc giới underground cũng tham gia đường đua nhạc Việt đầu năm.

Như dự đoán của giới chuyên môn, nhạc Việt 2019 sẽ tiếp tục ghi dấu với nhiều sản phẩm thuộc giới underground/indie (hoạt động tự do, không phụ thuộc vào các công ty hay chiến lược quảng bá). Trong dịp đầu năm, 3 sản phẩm âm nhạc của Đen Vâu, Big Daddy và Rhymastic đã tạo được ấn tượng với khán giả không chỉ vì giai điệu bắt tai mà phần MV cũng được đầu tư.

Cuộc chơi của kẻ có tóc

Sản phẩm âm nhạc từ cộng đồng underground/indie liên tục được chào đón trong thời gian qua khi chất lượng (theo hướng tích cực) lẫn tai nghe của khán giả ngày càng thay đổi. Có thời điểm, âm nhạc từ cộng đồng này chiếm sóng các bảng xếp hạng, đứng top thịnh hành trên YouTube và xuất hiện trong nhiều chương trình nghệ thuật lớn.

Nếu so với năm 2018, khi underground/indie ghi nhận sản phẩm của những gương mặt hoàn toàn mới như Osad, Ngọc Dolil, HuyR, Tùng Viu, Đạt G... thì sang đầu 2019, đường đua thuộc về những người đã có tên tuổi trong cộng đồng làm nhạc tự do như Big Daddy, Đen Vâu, Rhymastic.

MV Mười năm của Đen Vâu:

Đen Vâu chào sân 2019 với MV Mười năm, sáng tác cùng Lynk Lee. Mười năm là lời tự sự của rapper Đen Vâu sau chừng đó thời gian theo đuổi âm nhạc từ anh công nhân bãi rác đến tên tuổi có được lượng khán giả nhất định. MV Mười năm được thực hiện đơn giản với nhiều hình ảnh tư liệu trong quá trình hoạt động của Đen Vâu. Điểm cộng trong Mười năm là sự hoà giọng của ca sĩ Ngọc Linh – gương mặt quen thuộc với khán giả 8X, và Đen Vâu.

Sau Mười năm, Big Daddy và Emily ra mắt Mượn rượu tỏ tình. Ca khúc ngay lập tức tạo được hiệu ứng trên mạng xã hội bởi trước đó không lâu, cặp đôi công bố tình cảm và 2 thiên thần nhỏ. Mượn rượu tỏ tình thuận lợi trong việc tiếp cận khán giả và càng có cơ sở thành công khi đây là một bản rap dễ nghe, MV được đầu tư. Nếu so với những bản rap tỏ tình của Osad như Người âm phủ, Củ lạc, Em có thể thì Mượn rượu tỏ tình nổi bật hơn với bản phối bắt tai.

MV Mượn rượu tỏ tình của Big Daddy và Emily:

Ngay sau Big Daddy, Rhymastic là rapper tiếp theo tham gia đường đua nhạc Việt đầu 2019 với Trên lầu cao. Một bản rap không thể "ngầu" hơn khi có sự xuất hiện của các thành viên nhóm SpaceSpeaker như Hoàng Touliver, Soobin Hoàng Sơn, Binz, Justatee, Kimmese... Sau 10 năm hoạt động âm nhạc, Rhymastic đảm nhận nhiều vai trò từ ca sĩ, sáng tác, nhà sản xuất và với Trên lầu cao, Rhymastic tiếp tục khẳng định khả năng của bản thân.

Ngoài ra, dịp Valentine này, B Ray kết hợp với Grey D ra mắt bản rap Ex’s hate me viết về mối tình cũ. Ca khúc được Masew đảm nhận phần hòa âm và phối khí. Với chất liệu nhạc điện tử chủ đạo, Ex’s hate me hứa hẹn sẽ khiến người hâm mộ bị cuốn hút vào những giai điệu bắt tai ngay từ lần nghe đầu tiên.

Luôn mâu thuẫn về chất lượng

Với cộng đồng underground/indie, âm nhạc là cuộc thể hiện cái tôi và hoàn toàn không nhằm mục đích thuyết phục, tìm kiếm khán giả. Âm nhạc với cộng đồng này, trước hết là dành cho mình và cho những ai cùng “tần sóng”, như Đen Vâu đã gọi những người yêu thích âm nhạc của mình là “đồng âm”. Do đó, âm nhạc từ cộng đồng underground/indie luôn tạo ra những tranh cãi gay gắt về chất lượng sản phẩm, thậm chí cực đoan về chuyện yêu – ghét, hay – dở.

MV Trên lầu cao của Rhymastic:

Với Mười năm, bản rap được gieo vần rất thơ theo cách mà Đen Vâu hay làm. Theo nhận xét của khán giả, mọi lời trong Mười năm đều có thể trở thành một châm ngôn sống: “Cuộc đời này có được mấy lần mười năm/Sống làm sao khi khó, còn được có những người thăm/Nhắm mắt và hồi tưởng, chẳng có đâu mà dài”.

Tuy nhiên, Mười năm vẫn bị một bộ phận khán giả lắc đầu khi Đen Vâu xưng “tao” để đối đáp với những người không thích âm nhạc mà anh theo đuổi. Nhiều người cho rằng “cái tôi” bất cần của nghệ sĩ underground được thể hiện trong Mười năm chỉ làm vị thế của Đen Vâu bị hạ xuống khi mãi đôi co “tao – mày” với antifan. Trong khi, một phần khác lại yêu thích vì cho rằng đó mới là chất nhạc mà những người yêu thích underground cần.

Mượn rượu tỏ tình lại là một trường hợp khác khi khán giả cho rằng Big Daddy và Emily tạo scandal công khai là vợ chồng để thu hút dư luận. Trong cộng đồng underground/indie, scandal để sản phẩm hot hơn là điều không có trong "từ điển". Với lòng tự tôn của thứ âm nhạc dành riêng cho bản thân, cho những “đồng âm” thì ít nhiều sau Mượn rượu tỏ tình, Big Daddy và Emily đã chọn con đường đi khác, thị trường hơn.

Duong dua nhac Viet dau 2019: Underground dong loat khai man
Hình ảnh trong MV mới nhất của B Ray ra mắt dịp Valentine

Trả lời báo chí về việc dùng đời tư để PR sản phẩm, Big Daddy và Emily cho biết: “Vì đã trở thành người một nhà, chúng tôi không lo ngại rằng sẽ bị khán giả nói dùng chiêu trò để thu hút”. Ở thời điểm vai trò truyền thông quyết định một phần đến lượng đón nhận sản phẩm thì không khó để nghệ sĩ trẻ và ê-kíp đầu tư chất xám vào những câu chuyện bên lề. Nhưng với sản phẩm nghệ thuật, chất lượng phải luôn đặt lên hàng đầu.

Ngay khi Trên lầu cao ra mắt, Rhymastic chia sẻ: “Ca khúc như một lời tri ân, lời cám ơn cũng như một sự chia sẻ, động viên đến với cộng đồng nhạc underground đang vô cùng phát triển ở Việt Nam nói chung, và các anh em SpaceSpeakers nói riêng. Không cần phải phô trương thì tài năng và trình độ của một nghệ sĩ vẫn luôn được khẳng định và công nhận theo cách riêng”.

Duong dua nhac Viet dau 2019: Underground dong loat khai man
Big Daddy và Emily có thời gian dài yêu nhau nhưng giấu kín, khi quyết định chia sẻ chuyện tình cảm, cặp đôi chụp hình cùng 2 con và sau đó, Mượn rượu tỏ tình ra mắt.

Có lẽ, không cần hô hào phô trương, cũng không cần công nhận bởi đại đa số nên âm nhạc của cộng đồng underground/indie sẽ luôn có mâu thuẫn trong việc cảm nhận. Ngay cả 3 ca khúc mới ra mắt Mười năm, Mượn rượu tỏ tình, Trên lầu cao cũng đang tồn tại giữa những luồng ý kiến trái ngược nhau. Điều đó là bình thường với cộng đồng làm nhạc tự do. Tuy nhiên, với scandal để câu view, những khán giả trung thành với underground/indie, không ai hy vọng điều đó xảy ra, bởi như thế cũng đồng nghĩa với "mất chất"- một diễn tả mang hàm ý tiêu cực.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI