Dùng tiếng hát để xoá bỏ hủ tục chôn sống trẻ em, cô gái Bana khiến nhiều người bật khóc

03/03/2018 - 08:33

PNO - Ngoài mơ ước được hát cho con nghe,Y Byen - cô gái người dân tộc Bana còn mong muốn một lần đứng trên sân khấu để dùng tiếng hát chuyển tải thông điệp kêu gọi mọi người xóa bỏ hủ tục gây đau lòng.

Trong tập mở màn chương trình Hát mãi ước mơ mùa thứ hai phát sóng vào tối ngày 2/3, câu chuyện về cô gái trẻ 28 tuổi, người dân tộc Bana có tên Y Byen đã khiến nhiều người xúc động. Không chỉ 3 giám khảo Cẩm Ly, Trấn Thành và ca sĩ Ngọc Linh mà cả khán giả cũng bật khóc trước câu chuyện của Y Byen. 

Dù chưa lập gia đình nhưng Y Byen hiện đã là mẹ của hai đứa con, tuy nhiên cả hai bé đều không phải là con ruột của cô. 

Dung tieng hat de xoa bo hu tuc chon song tre em, co gai Bana khien nhieu nguoi bat khoc

Cô gái người Bana - Y Byen

Chia sẻ lý do dẫn đến hành động của mình, cô gái trẻ cho biết: "Đứa con đầu tiên tôi nhận nuôi năm tôi chỉ mới 16 tuổi, do mẹ của bé qua đời vì không đến bệnh viện để sanh mà được chính bố ruột của bé đỡ đẻ qua đường. Tuy nhiên, theo phong tục của người Bana thì đứa trẻ nào chẳng may mẹ bị qua đời mà vẫn còn bú thì sẽ bị xử tội chết, bằng cách để đói khát, sau đó mang đi chôn cùng với người mẹ. Xuất phát từ tình thương dành cho đứa bé vô tội, tôi và gia đình đã xin được nhận nuôi bé".

Ngoài ra, trong một lần đi công tác, Y Byen bắt gặp một đứa trẻ sinh non bị bỏ rơi ngoài nghĩa địa, dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả nhưng vì thương đứa bé, cô một lần nữa nhận phần nuôi dưỡng bé. 

Câu chuyện xúc động của Y Byen:

 

Đến với chương trình Hát mãi ước mơ, cô gái người Bana cho biết cô muốn được một lần đứng trên sân khấu để hát cho hai con nghe, đồng thời Y Byen muốn chuyển tải thông điệp rằng: "Chúng ta nên xóa bỏ hủ tục của người đồng bào đi bởi trẻ em không có tội gì hết nên chúng ta đừng nên làm như vậy nữa". 

Trước quyết định của con gái, cả bố mẹ Y Byen đều đồng ý và hết lòng ủng hộ cũng như giúp sức cho cô nuôi nấng hai đứa con. Để có tiền nuôi con và phụ giúp cha mẹ, Y Byen phải tranh thủ buổi chiều sau giờ học đi mót mủ cao su, bắt cua bắt óc. Số tiền kiếm được một phần cô để làm học phí, một phần mua sữa cho đứa con nuôi có xuất thân kém may mắn. Dù đang ở độ tuổi thanh xuân đẹp nhất của đời người nhưng Y Byen không dám nghĩ đến việc tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình mà chỉ muốn dành thời gian cho các con.  

Dung tieng hat de xoa bo hu tuc chon song tre em, co gai Bana khien nhieu nguoi bat khoc

Hai con nuôi được Y Byen giành giật từ "hủ tục" về nuôi 

Câu chuyện về hoàn cảnh của Y Byen cũng như tấm lòng cô dành cho những đứa trẻ có số phận bi thương đã nhận được nhiều sự đồng cảm từ khán giả. Giám khảo khách mời Ngọc Linh cho biết cô rất xúc động khi xem đoạn phóng sự giới thiệu về Y Byen và hai con.

Trong cơn nghẹn ngào, Ngọc Linh nói: "Câu nói làm tôi xúc động nhất là khi Y Byen thổ lộ em không muốn nghĩ đến hạnh phúc cho riêng mình bởi vì sợ người chồng của mình sẽ không thương hai đứa con. Tuy nhiên, tôi muốn Y Byen hiểu rằng nếu một người nào đó khi xem chương trình mà cảm thấy đồng cảm thì họ sẽ thương Y Byen lẫn 2 đứa trẻ gấp đôi. Tôi chúc Y Byen sẽ đạt được giải cao để mang món quà về tặng cho hai con". 

Phần thể hiện ca khúc của Y Byen:

 

Kết thúc chương trình, Y Byen may mắn nhận được giải thưởng cao nhất và mang về 37.5 triệu đồng tiền mặt để dành chăm sóc cho hai cậu con trai nuôi. 

Hủ tục chôn sống con theo mẹ đã chết là một trong những hủ tục đáng sợ nhất của người Bana và vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Sở dĩ có tập tục này vì người Bana quan niệm nếu không để đứa trẻ theo mẹ thì hồn người chết sẽ không siêu thoát. Hồn ma ấy đeo bám đứa trẻ và bắt nó đi theo. Ngoài ra, người Bana quan niệm rằng việc thiếu vắng sự chăm sóc từ người mẹ dành cho đứa bé sẽ khiến người cha và anh chị em trong gia đình thêm phần vất vả, vì vậy, đứa trẻ phải chết theo mẹ càng sớm càng tốt.

Hủ tục chôn sống con theo mẹ của người Bana còn buộc những cô gái lỡ "ăn cơm trước kẻng" phải tự tay bóp chết đứa con mình vừa chào đời. Nếu người mẹ không thể giết con thì anh em dòng họ của cô sẽ thay cô thực hiện điều đó. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI