Dù đúng lý nhưng ca sĩ Ánh Tuyết vẫn rút tên Nguyễn Ánh 9 ra khỏi đêm nhạc

04/04/2017 - 12:14

PNO - Trưa 4/4 ca sĩ Ánh Tuyết cho biết sẽ rút tên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ra khỏi đêm nhạc của mình, chỉ làm đêm nhạc tôn vinh 4 nhạc sĩ là Đoàn Chuẩn, Văn Cao, Phạm Duy và Trịnh Công Sơn.

Ca sĩ Ánh Tuyết cho biết, tối 3/4, chị đã cho người rút tên của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên pano quảng cáo đêm nhạc và trong hôm nay, toàn bộ vé vào cửa của chương trình cũng sẽ được hủy để in lại. 

"Xảy ra chuyện lùm xùm như mấy hôm nay tôi rất buồn, tôi xin lỗi khán giả rất nhiều. Giờ đây tôi muốn xin lỗi lần nữa vì trong đêm nhạc sẽ không có tên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nữa. Tôi không muốn dây dưa và phiền hà nên xin được phép chỉ làm đêm 4 nhạc sĩ", ca sĩ Ánh Tuyết nói.

Du dung ly nhung ca si Anh Tuyet van rut ten Nguyen Anh 9 ra khoi dem nhac
Sau mấy ngày xảy ra ồn ào, ca sĩ Ánh Tuyết vẫn bật khóc khi nhắc lại câu chuyện

Điều đó có nghĩa, thay vì đêm nhạc sẽ trình diễn nhạc của 5 nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Văn Cao, Phạm Duy và Nguyễn Ánh 9, Trịnh Công Sơn với mỗi nhạc sĩ 4 bài hát, chương trình sẽ trình diễn tác phẩm của 4 nhạc sĩ còn lại, mỗi nhạc sĩ 5 bài.

Như vậy, từ ý nghĩa đêm nhạc kỷ niệm 1 năm ngày mất của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, mang chủ đề Ai đưa em về với việc biểu diễn 20 ca khúc kinh điển của cố nhạc sĩ như Tình khúc chiều mưa, Mùa thu cánh nâu, Buồn ơi, chào mi!... Ban tổ chức đã phải chuyển qua đêm nhạc tôn vinh 5 nhạc sĩ do có sự phản đối từ phía gia đình cố nhạc sĩ, và nay thì nhạc ông cũng không còn trong chương trình.

Du dung ly nhung ca si Anh Tuyet van rut ten Nguyen Anh 9 ra khoi dem nhac
Cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong 1 lần đệm cho ca sĩ Ánh Tuyết hát

Trước đó, để thực hiện đêm Ai đưa em về, ca sĩ Ánh Tuyết đã thực hiện tác quyền đầy đủ 20 ca khúc tại Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) với hơn 11 triệu đồng. 

Chiếu theo quy định, bất kỳ tác giả nào đã ủy thác sản phẩm của mình qua VCPMC, ca sĩ khi muốn sử dụng ca khúc của tác giả đó chỉ cần có sự đồng ý của VCPMC, ngoại trừ giữa phía tác giả và VCPMC có thỏa thuận riêng.

Hiện tại, có một số tác giả như Phạm Duy, Lam Phương, Trịnh Công Sơn... đã có thỏa thuận riêng với VCMPC, nội dung: VCPMC được quyền cho phép bất kỳ ai sử dụng ca khúc của tác giả theo dạng đơn lẻ, riêng tổ chức hẳn một liveshow thì phải có sự đồng ý của gia đình/đơn vị đại diện.

Tuy nhiên, trong các tác giả có thỏa thuận riêng này không có tên Nguyễn Ánh 9. 

Du dung ly nhung ca si Anh Tuyet van rut ten Nguyen Anh 9 ra khoi dem nhac
Nhạc sĩ Nguyễn Quang - người bức xúc, cho rằng ca sĩ Ánh Tuyết trục lợi trên tên tuổi cha mình

Nói một cách khác, chiếu theo quy định, ca sĩ Ánh Tuyết hoàn toàn có thể thực hiện đêm nhạc mang tên Nguyễn Ánh 9 với các ca khúc của ông sau khi đã thực hiện nghĩa vụ tác quyền tại VCPMC mà không cần phải có sự cho phép từ phía gia đình. 

Lương Hàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI