Don’t breathe - Bộ phim nghẹt thở!

06/09/2016 - 08:46

PNO - Tách khỏi nhiều phim kinh dị bám vào những mô-típ quen thuộc, Don’t breathe mang đến sự kịch tính, nghẹt thở từ chính những đặc trưng tiêu biểu của điện ảnh.

Tách khỏi nhiều phim kinh dị bám vào những mô-típ quen thuộc, Don’t breathe (sát nhân trong bóng tối) mang đến sự kịch tính, nghẹt thở từ chính những đặc trưng tiêu biểu của điện ảnh.

Kinh phí sản xuất chỉ 9 triệu USD vẫn đủ khiến Don’t breathe đứng đầu doanh thu phòng chiếu Bắc Mỹ tuần qua, đồng thời nhận được phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới phê bình. Nếu phim kinh dị trước đó của Alvarez là Evil Dead (Ma cây) thuộc dạng làm lại (remake) thì Don’t breathe là tác phẩm điện ảnh đầu tay do chính đạo diễn sinh năm 1978 này chắp bút.

Có thể thấy những tượng đài về dòng phim kinh dị như Hitchcock, Fincher… hay bộ phim Wait until dark có tác động ít nhiều đến phong cách của Alvarez. Ở Don’t breathe, phần hình ảnh và các yếu tố thị giác được khai thác rất hữu hiệu. Câu chuyện ám ảnh cũng được lột tả nhuần nhuyễn, ăn khớp bằng âm thanh, tiếng động, thậm chí là hơi thở. Phim ghi điểm ngay ở mỗi lần con chó giữ nhà của ông già mù xuất hiện. Dù có rất ít nhân vật, nhưng có thể xem đạo diễn âm thanh và đạo diễn hình ảnh chính là hai “nhân vật ẩn giấu” quan trọng làm nên thành công cho tác phẩm này.

Don’t breathe -  Bo phim nghet tho!
Don’t breathe ra rạp VN từ 26/8, cấm khán giả dưới 16 tuổi

Khán giả dễ dàng hòa nhập vào câu chuyện có bối cảnh đa phần là trong ngôi nhà phủ bóng đêm của cựu quân nhân mù lòa. Nơi âm u, bí ẩn đó diễn ra cuộc rượt đuổi sinh tồn của ba kẻ cướp trẻ tuổi và người đàn ông trung niên mù được cho là đang giữ số tiền mặt khổng lồ trong két sắt.

Không cần miêu tả dài dòng, ngay từ đầu phim, đạo diễn đã khắc họa đượ c tính cách và động cơ trộm cướp của cô gái trẻ mang nhiều ẩn ức Rocky (Jane Levy), gã trai ương ngạnh mù quáng Money (Daniel Zovatto) và tên cướp bồng bột Alex (Dylan Minnette). Ngoại trừ cái tên Alex, hai nhân vật còn lại mang danh xưng chứa nhiều hàm ý. Cô gái Rocky thiếu tình thương của mẹ cha, mang vẻ lầm lì sắt đá. Tên tay chơi Money bất chấp tất cả để có tiền. Alex là nhân vật có vẻ ngoài hơi ngây thơ, thư sinh phải đối mặt với những tình huống có thể đánh mất cái thiện để ngả sang cái ác…

Số phận của ba con người này đặt dưới “tầm ngắm” của người đàn ông mù không có tên gọi. Trong đêm tối và ánh sáng nhập nhoạng từ những ngọn đèn bất thình lình bật - tắt, những cánh cửa liên tục đóng - mở, gương mặt người đàn ông mù hiếm khi lộ rõ, nhưng tâm lý, tính cách và cả số phận của con người này vẫn dần lộ sáng.

Xem Don’t breathe, phía sau những hãi hùng của sự đấu tranh sống còn giữa bóng tối và ánh sáng là nhiều ngẫm ngợi. Ý tưởng lõi “trong lãnh địa của bóng tối, người mù là vua” bật lên sự ám ảnh có khi còn hơn diễn biến câu chuyện. Rõ ràng khi táo tợn đột nhập vào lãnh địa của cựu quân nhân mù hòng tước đoạt nguồn sống của ông ta thì những kẻ bất lương đã quên rằng bóng tối khi đó không đứng về phía họ.

Ngoài lối kể chuyện bằng hình ảnh, âm thanh và những khắc họa giàu ngôn ngữ điện ảnh, Don’t breathe có cách dàn dựng thú vị. Để vào vai ông già mù nguy hiểm, diễn viên Stephen Lang, vai đại tá Miles Quaritch trong siêu phẩm Avatar, được đeo kính áp tròng để chỉ thấy ánh sáng mờ ảo.

Các diễn viên vào vai ba kẻ trộm cũng được hạn chế tầm nhìn, khiến họ có cảm giác về không gian đêm tối thật hơn. Tận đến cuối phim, ông già mù mới có vẻn vẹn 13 câu thoại ngắn. Để có tác phẩm khuấy động phòng vé, xem ra các nhà làm phim không nhất thiết phải ôm đồm, nhồi nhét đủ thứ để “hù dọa” khán giả.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI