Đối thoại với biên kịch ngay tại sân khấu: Khi các bên cần nhau

26/03/2018 - 15:14

PNO - Sau vở diễn, khán giả có thể ngồi lại nghe thảo luận từ các chuyên gia hoặc tham gia góp ý kiến trực tiếp với biên kịch. Khen – chê, đối thoại theo hình thức này hứa hẹn khá thú vị.

Lâu nay, khán giả đến xem kịch nếu có ý kiến, họ thường bày tỏ cảm nghĩ về tác phẩm lên mạng xã hội hoặc nếu có cơ hội gặp riêng đội ngũ thực hiện sau cánh gà. Tại Việt Nam, sân khấu kịch hiếm thấy một cuộc đối thoại trực diện sau tiết mục với khán giả, nếu không muốn nói là chưa từng có. Thói quen tiếp nhận một cách thụ động, chỉ bày tỏ ý kiến cá nhân thông qua các trang mạng xã hội đã tồn tại từ lâu khiến sân khấu thiếu sự đối thoại, lắng nghe nhau giữa khán giả và ê-kíp thực hiện.

Do vậy, thông tin vở kịch ngắn The Run ra mắt khán giả kèm theo một buổi thảo luận trực tiếp giữa người xem với biên kịch, đạo diễn và khách mới ngay khi vở kịch kết thúc gây hứng thú. Bởi trong buổi thảo luận, đối thoại này, khán giả sẽ hiểu thêm về tác phẩm cũng như góp phần xây dựng chính vở kịch mà có thể mình sẽ xem lại trong tương lai.

Doi thoai voi bien kich ngay tai san khau: Khi cac ben can nhau
Hình ảnh buổi tập của các diễn viên

The Run là vở kịch ngắn do Trà Nguyễn biên kịch và đạo diễn, nội dung xoay quanh ba bệnh nhân Jode, Ly và Nogi, cùng mắc hội chứng Helium khiến thăng bằng nội tại của cơ thể họ bị phá vỡ và nhiều căn bệnh trầm kha phát tiết. Được chọn vào một chương trình điều trị thử nghiệm trong không gian, họ cùng đến một căn cứ để rèn luyện, nơi thể chất, tinh thần và xúc cảm của họ bị thử thách. Vở kịch lột tả câu chuyện của họ trước ngày khởi hành vào vũ trụ.

Biên kịch Trà Nguyễn hiện là Quản lý Điều hành của Sàn Art, tổ chức nghệ thuật đương đại độc lập lâu đời tại TP.HCM. Ngoài công việc điều hành Sàn Art, cô còn viết kịch, truyện bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Trong giới nghệ thuật, Trà Nguyễn là cái tên quen mà lạ, lạ mà quen với khán giả. Do vậy, lần thử nghiệm với vở kịch ngắn lần này, cô khiêm tốn gọi đó là bước đi để “chiêm nghiệm”.

“Trong bối cảnh không có nhiều dự án táo bạo và cơ sở hạ tầng cho sân khấu, tôi không ước định được phản ứng của khán giả cho dự án nói chung và vở kịch nói riêng. Tôi đang dò dẫm trên con đường chưa có ai đi và sự mù mờ này khiến tôi vô cùng e ngại. Mỗi ngày tôi phải vượt qua nỗi e dè đó để hoàn thành một bước nữa của dự án. May mắn cho tôi là các diễn viên và đội sản xuất đồng hành với tôi vô cùng tài năng và nhiệt huyết. Thế nên tôi sẽ từng bước mà đi, vừa đi vừa lắng nghe, chiêm nghiệm để đi tiếp”, Trà Nguyễn, người khởi tạo dự án tâm sự.

Doi thoai voi bien kich ngay tai san khau: Khi cac ben can nhau
Vở kịch lột tả câu chuyện của họ trước ngày khởi hành vào vũ trụ

Theo chia sẻ, ngoài đối tượng khán giả là những người yêu mến và quan tâm đến biểu diễn sân khấu, The Run còn nhắm đến những cây viết trẻ (kịch, truyện, tiểu luận, nghiên cứu, phê bình…) và những ai làm trong ngành sáng tạo (sân khấu, vũ đạo, điện ảnh, thời trang, nhiếp ảnh, kiến trúc, quảng cáo…) để cùng có tiếng nói chung với nghệ thuật sân khấu.

The Run có thời lượng khoảng 45 phút với ngôn ngữ tiếng Anh, phụ đề tiếng Việt. Tiếp sau vở kịch là phần thảo luận, góp ý xoay quanh kỹ thuật sản xuất kịch sân khấu với khách mời: đạo diễn sân khấu Tây Phong và nhà sản xuất điện ảnh Marcus Mạnh Cường Vũ.

Ngoài ra, sau khi lắng nghe từ khách mời, khán giả có thể tham gia đóng góp ý kiến với biên kịch, đạo diễn của The Run. Với hình thức đối thoại trực tiếp sau vở diễn, đây là bước đi mới, táo bạo của người trẻ với sân khấu kịch cũng như chính tác phẩm của mình. Sân khấu đang cần khán giả để sáng đèn, thì có lẽ khán giả cũng đang cần những buổi nói chuyện như thế để các bên cùng hiểu nhau.

Dự án kịch The Run sẽ trình diễn vào ngày 28 và 29/3 tại Soul Live Project Complex, 216 Pasteur, quận 3, TP.HCM.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI