Đọc lại 'Thần thuyết của người chim'

14/07/2018 - 06:00

PNO - Tiểu thuyết dày hơn 600 trang, được in từ năm 2014, giá 135.000 đồng và được giảm 50% trong một hội sách giảm giá đặc biệt mùa hè.

Tôi mua về và được chìm đắm trong không gian đẫm tính sử thi của người Việt cổ. Nhà văn Văn Lê đã kể một câu chuyện từ thời các triều vua Văn Lang, Âu Lạc mà như đang kể chuyện của thời hiện đại.

Doc lai 'Than thuyet cua nguoi chim'

Nhân vật, bối cảnh, văn hóa, biểu tượng, chữ viết, bang giao… mọi thứ rõ ràng, chi tiết, chậm rãi như thể ông từng là người trong cuộc chứng kiến thời đại của bốn ngàn năm trước.

Nể phục kiến thức sâu rộng và tài năng xử lý tư liệu của nhà văn bao nhiêu, lại càng khâm phục con người trong những trang sách của ông bấy nhiêu. Những Lang Koông, T’rưng Chiêm, Kun Thao, Man Thanh, T’rưng Hoa, Lang An… đã cùng vẽ lên chân dung, khí chất, uy dũng của người Chim (còn gọi là người Lạc).

Một quyển sách ngồn ngộn tư liệu và giá trị văn hóa, đau đớn bi thương nhưng cũng hùng tráng, oanh liệt; hấp dẫn cho đến trang sau cùng. Quyển sách Thần thuyết của người Chim được người Việt cổ soạn lại đã bị đốt cháy dưới ngọn lửa hung tàn của kẻ thù phương Bắc, nhưng mọi giá trị đã được trở về bằng cuộc khôi phục tư liệu quý giá của nhà văn.

Chợt thấy ngậm ngùi, một tác phẩm hay như vậy lẽ ra phải đến được với đông đảo người đọc, nhất là bạn trẻ - hơn là những cuốn sách ngôn tình, tản văn thất tình của thời hiện đại. Vậy mà, cùng với nhiều tựa sách văn học có giá trị khác, Thần thuyết của người Chim nằm im lìm bên cạnh những chồng sách được giảm giá.

Sách hay và sách bestseller hiện nay không tỷ lệ thuận về chất lượng. Tiếc là nhiều đơn vị làm sách cũng chỉ tập trung vào yếu tố “hot”, quảng bá những tác phẩm của nhiều người trẻ dễ đọc, cũng dễ quên. 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI